Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai

Diệp Vũ

01/01/2016, 17:51

Việc Trung Quốc đóng hàng không mẫu hạm thứ hai đã được đồn đoán từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên Bắc Kinh lên tiếng xác nhận

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.<br>
Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.<br>

Trung Quốc đang đóng con tàu sân bay thứ hai, được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước - Bộ Quốc phòng nước này cho biết ngày 31/12.

Theo hãng tin Bloomberg, việc Trung Quốc đóng hàng không mẫu hạm thứ hai đã được đồn đoán từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên Bắc Kinh lên tiếng xác nhận về dự án này.

Tàu sân bay nói trên đang được đóng ở cảng Đại Liên và sẽ đáp ứng nhu cầu cho dòng máy bay chiến đấu J-15 do Trung Quốc sản xuất - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói trong một tuyên bố đăng tải trên website của bộ này.

Con tàu trên có trọng lượng rẽ nước (displacement) xấp xỉ 50.000 tấn, theo ông Yang.

Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, đi vào hoạt động từ năm 2012 và được sản xuất dựa trên phần thân tàu mua từ Ukraine.

Những năm gần đây, Trung Quốc ra sức tăng cường sức mạnh quân sự nói chung và hải quân nói riêng trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới có ảnh hưởng ngày càng lớn trong tầm khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Dự án đóng hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc đã được giữ kín suốt thời gian qua nhằm tránh gây lo ngại về khả năng của Bắc Kinh trong việc thách thức vị thế thống lĩnh của hải quân Mỹ - lực lượng giữ vai trò đảm bảo an ninh hàng hải ở châu Á suốt từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Hồi tháng 5, Lầu Năm Góc nói Trung Quốc “có thể đóng nhiều tàu sân bay trong 15 năm tới”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy