Vận tải Mỹ điêu đứng vì giá dầu cao
Giá nhiên liệu liên tục leo thang và nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái đang khiến các ngành hàng không, chế tạo ô tô của Mỹ khốn đốn
Giá nhiên liệu liên tục leo thang và nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái đang khiến các ngành hàng không, chế tạo ô tô của Mỹ khốn đốn, khi chi phí đầu tư tăng và lợi nhuận giảm sút nghiêm trọng.
Ngoài việc giá dầu cao, thì thị trường bất động sản trầm lắng, thị trường tín dụng khủng hoảng cùng với việc đồng USD trượt giá và người dân tiết kiệm chi tiêu, cắt giảm nhu cầu đi lại, cũng đẩy nhiều ngành kinh tế Mỹ, nhất là vận tải, hàng không vào tình cảnh khó khăn.
Các hãng hàng không trước nguy cơ thua lỗ
Đối với ngành công nghiệp hàng không, chi phí xăng dầu là yếu tố quyết định mức lợi nhuận của ngành và việc giá dầu tăng tới 75% trong một năm nay đã khiến tất cả các hãng vận tải hàng không đứng trước nguy cơ thua lỗ.
Theo thông báo của hãng hàng không Continental Airlines Inc., chi phí mua nhiên liệu của hãng năm 2008 tăng thêm 1,5 tỷ USD so với năm 2007. Hãng hàng không Northwest ước tính sẽ tốn thêm 1,7 tỷ USD để mua nhiên liệu so với khoản chi của năm 2007.
Để bù đắp những thua lỗ do giá nhiên liệu tiếp tục đà leo thang chóng mặt, một loạt hãng hàng không của Mỹ đã đua nhau tăng giá vé. Hãng United Airlines, ngày 13/3, đã tăng 50 USD giá vé hai chiều đối với các tuyến bay nội địa có chiều dài từ 2.000 km trở lên; tăng từ 4-12 USD đối với các tuyến bay ngắn hơn.
Đây là tuần thứ 4 liên tục United Airlines tăng giá vé và đây là đợt tăng lớn chưa từng có của hãng hàng không lớn thứ 2 của Mỹ. Các lần tăng giá trước của United Airlines chỉ ở mức 10 USD.
Hãng Continental Airlines Inc. cũng bắt đầu tăng giá vé từ ngày 14/3. Một số hãng hàng không khác như US Airways Group Inc. cho biết họ cũng đang cân nhắc và sẽ sớm quyết định có tăng giá vé hay không, trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường thế giới có lúc vượt quá ngưỡng 111 USD/thùng.
Giá nhiên liệu liên tục leo thang và nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái đã biến các hãng hàng không Mỹ trở thành nạn nhân vì giới đầu tư lo ngại người dân sẽ hạn chế đi lại để tiết kiệm tiền đề phòng các khó khăn nảy sinh.
Tại thị trường chứng khoán New York, những ngày qua, giá cổ phiếu của các hãng hàng không Mỹ đã sụt giảm mạnh, cổ phiếu của hãng Delta Airlines có phiên giảm tới 8%, Continental Airlines giảm 7,2% và American Airlines giảm 6,3%...
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hãng hàng không Mỹ United Airlines cho biết, hãng đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng. Theo nhận định của Merrill Lynch, mức thua lỗ của 8 hãng hàng không lớn của Mỹ năm 2008 sẽ vào khoảng 1,5 tỷ USD, thay cho mức lợi nhuận được dự báo trước đây là 1,7 tỷ USD.
Điều chỉnh kế hoạch sản xuất ô tô
Sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ cũng buộc các nhà sản xuất ôtô của Mỹ phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất và kinh doanh. Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ dự báo, năm 2008, lượng ô tô con và xe tải nhẹ bán ra trong năm 2008 sẽ chỉ dao động từ 15,5 - 15,7 triệu xe, thấp hơn so với mức 17 triệu xe được bán ra trong năm 2007.
J.P Power & Associates, cơ quan dự báo thị trường của Mỹ cho rằng lượng ô tô bán ra năm 2008 sẽ chỉ ở mức 14,95 triệu xe và là mức bán ra thấp nhất kể từ năm 1994 trở lại đây.
Cả 3 đại gia trong ngành chế tạo ô tô của Mỹ là General Motors Corp, Ford Motor Co và Chrysler LLC đều đã đưa ra kế hoạch cắt giảm sản xuất và thực thi các biện pháp "thắt lưng buộc bụng".
Hãng General Motors Corp ngay từ quí I/08 đã cắt giảm các khoản chi phí để đảm bảo nguồn tiền trong trường hợp kinh tế rơi vào suy thoái, thị trường sụt giảm.
Cả Ford Motor Co và Chrysler LLP cùng đưa ra kế hoạch giảm sản lượng ô tô tại một số nhà máy vì lượng tiêu thụ có nguy cơ suy giảm mạnh, cộng với việc các sản phẩm ô tô tiết kiệm nhiên liệu của Nhật Bản đang lên ngôi.
Một số hãng sản xuất xe hơi Mỹ đã có kế hoạch cắt giảm lao động tại một số bộ phận và nhà máy để giảm chi phí trước những khó khăn về tài chính và thị trường.
Các nhà kinh tế cho biết, giá xăng dầu tăng cao đã làm thay đổi thói quen của những người lái xe. Lượng tiêu thụ xăng dầu ở Mỹ đã giảm 0,5% trong thời gian gần đây, và tuy tỉ lệ này có vẻ không đáng kể, nhưng đây là lần sút giảm đầu tiên trong vòng 10 năm.
Theo dự đoán của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, giá xăng trung bình sẽ lên tới mức 1,5 USD/một lít vào tháng 5 tới đây. Giá dầu diesel dự kiến cũng sẽ tăng cao hơn nữa so với mức hơn 1 USD/lít hiện nay.
Ngoài việc giá dầu cao, thì thị trường bất động sản trầm lắng, thị trường tín dụng khủng hoảng cùng với việc đồng USD trượt giá và người dân tiết kiệm chi tiêu, cắt giảm nhu cầu đi lại, cũng đẩy nhiều ngành kinh tế Mỹ, nhất là vận tải, hàng không vào tình cảnh khó khăn.
Các hãng hàng không trước nguy cơ thua lỗ
Đối với ngành công nghiệp hàng không, chi phí xăng dầu là yếu tố quyết định mức lợi nhuận của ngành và việc giá dầu tăng tới 75% trong một năm nay đã khiến tất cả các hãng vận tải hàng không đứng trước nguy cơ thua lỗ.
Theo thông báo của hãng hàng không Continental Airlines Inc., chi phí mua nhiên liệu của hãng năm 2008 tăng thêm 1,5 tỷ USD so với năm 2007. Hãng hàng không Northwest ước tính sẽ tốn thêm 1,7 tỷ USD để mua nhiên liệu so với khoản chi của năm 2007.
Để bù đắp những thua lỗ do giá nhiên liệu tiếp tục đà leo thang chóng mặt, một loạt hãng hàng không của Mỹ đã đua nhau tăng giá vé. Hãng United Airlines, ngày 13/3, đã tăng 50 USD giá vé hai chiều đối với các tuyến bay nội địa có chiều dài từ 2.000 km trở lên; tăng từ 4-12 USD đối với các tuyến bay ngắn hơn.
Đây là tuần thứ 4 liên tục United Airlines tăng giá vé và đây là đợt tăng lớn chưa từng có của hãng hàng không lớn thứ 2 của Mỹ. Các lần tăng giá trước của United Airlines chỉ ở mức 10 USD.
Hãng Continental Airlines Inc. cũng bắt đầu tăng giá vé từ ngày 14/3. Một số hãng hàng không khác như US Airways Group Inc. cho biết họ cũng đang cân nhắc và sẽ sớm quyết định có tăng giá vé hay không, trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường thế giới có lúc vượt quá ngưỡng 111 USD/thùng.
Giá nhiên liệu liên tục leo thang và nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái đã biến các hãng hàng không Mỹ trở thành nạn nhân vì giới đầu tư lo ngại người dân sẽ hạn chế đi lại để tiết kiệm tiền đề phòng các khó khăn nảy sinh.
Tại thị trường chứng khoán New York, những ngày qua, giá cổ phiếu của các hãng hàng không Mỹ đã sụt giảm mạnh, cổ phiếu của hãng Delta Airlines có phiên giảm tới 8%, Continental Airlines giảm 7,2% và American Airlines giảm 6,3%...
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hãng hàng không Mỹ United Airlines cho biết, hãng đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng. Theo nhận định của Merrill Lynch, mức thua lỗ của 8 hãng hàng không lớn của Mỹ năm 2008 sẽ vào khoảng 1,5 tỷ USD, thay cho mức lợi nhuận được dự báo trước đây là 1,7 tỷ USD.
Điều chỉnh kế hoạch sản xuất ô tô
Sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ cũng buộc các nhà sản xuất ôtô của Mỹ phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất và kinh doanh. Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ dự báo, năm 2008, lượng ô tô con và xe tải nhẹ bán ra trong năm 2008 sẽ chỉ dao động từ 15,5 - 15,7 triệu xe, thấp hơn so với mức 17 triệu xe được bán ra trong năm 2007.
J.P Power & Associates, cơ quan dự báo thị trường của Mỹ cho rằng lượng ô tô bán ra năm 2008 sẽ chỉ ở mức 14,95 triệu xe và là mức bán ra thấp nhất kể từ năm 1994 trở lại đây.
Cả 3 đại gia trong ngành chế tạo ô tô của Mỹ là General Motors Corp, Ford Motor Co và Chrysler LLC đều đã đưa ra kế hoạch cắt giảm sản xuất và thực thi các biện pháp "thắt lưng buộc bụng".
Hãng General Motors Corp ngay từ quí I/08 đã cắt giảm các khoản chi phí để đảm bảo nguồn tiền trong trường hợp kinh tế rơi vào suy thoái, thị trường sụt giảm.
Cả Ford Motor Co và Chrysler LLP cùng đưa ra kế hoạch giảm sản lượng ô tô tại một số nhà máy vì lượng tiêu thụ có nguy cơ suy giảm mạnh, cộng với việc các sản phẩm ô tô tiết kiệm nhiên liệu của Nhật Bản đang lên ngôi.
Một số hãng sản xuất xe hơi Mỹ đã có kế hoạch cắt giảm lao động tại một số bộ phận và nhà máy để giảm chi phí trước những khó khăn về tài chính và thị trường.
Các nhà kinh tế cho biết, giá xăng dầu tăng cao đã làm thay đổi thói quen của những người lái xe. Lượng tiêu thụ xăng dầu ở Mỹ đã giảm 0,5% trong thời gian gần đây, và tuy tỉ lệ này có vẻ không đáng kể, nhưng đây là lần sút giảm đầu tiên trong vòng 10 năm.
Theo dự đoán của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, giá xăng trung bình sẽ lên tới mức 1,5 USD/một lít vào tháng 5 tới đây. Giá dầu diesel dự kiến cũng sẽ tăng cao hơn nữa so với mức hơn 1 USD/lít hiện nay.