Việt Nam và Liên bang Nga không muốn hàng hoá đi đường vòng
Vũ Khuê
19/04/2023, 08:01
Rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics trong thương mại hàng hoá, phát triển dịch vụ vận tải trực tiếp là mục tiêu hợp tác phát triển dịch vận tải và logistics của Việt Nam và Liên bang Nga…
Nhiều doanh nghiệp Nga muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam mở tuyến vận tải đường biển trực tiếp giữa hai nước.
Với vị trí địa lý đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu rất mạnh, Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về địa kinh tế rất thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics, tạo động lực thúc đẩy Việt Nam tăng cường hợp tác giao thương với nhiều nước, nhiều khu vực trên thế giới.
TIỀM NĂNG HỢP TÁC LỚN
Liên bang Nga là một đối tác thương mại truyền thống và quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Á - Âu. Trong giai đoạn 2017 - 2022, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã đạt kết quả tích cực với mức tăng là 5,3%/năm. Đây cũng chính là tiền đề cho hợp tác vận tải hàng hoá và logistics giữa hai nước.
Tại “Bàn tròn thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và logistics”, bà Nguyễn Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, hiện có 3 tuyến đường vận tải hàng hoá đang được Việt Nam và Liên bang Nga khai thác, đó là đường biển, đường hàng không và đường sắt.
Vận tải hàng hóa đường biển từ Việt Nam sang Liên bang Nga có thể thông qua 2 hướng. Hướng 1 là đi qua kênh đào Suez và cập cảng St. Petersburg. Hướng 2 là đi qua các cảng vùng Viễn Đông (trong đó 2 cảng lớn nhất là Vladivostok và Vostochny) rồi từ đó thông qua đường sắt hoặc các phương tiện đường bộ khác để tới Moscow, miền Tây Liên bang Nga, các nước nội khối EAEU hoặc xa hơn nữa là tới toàn bộ châu Âu.
Đầu năm 2022, Chính phủ Liên bang Nga đã khởi động cơ chế trợ cấp vận chuyển ven biển trên tuyến đường biển phía Bắc (NSR) với mục tiêu mở rộng khối lượng vận chuyển hàng hóa, giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu (ngắn hơn 15 ngày so với sử dụng kênh đào Suez).
Vận tải hàng hóa đường hàng không từ Việt Nam sang Liên bang Nga chủ yếu vẫn sử dụng tuyến bay thẳng sang Moscow và một số thành phố lớn khác của Liên bang Nga.
Hiện có 5 hãng hàng không của Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines) đã khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách. Tuy nhiên, chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.
Vận tải hàng hóa đường sắt từ Việt Nam sang Liên bang Nga hiện thông qua tuyến đường sắt container liên vận quốc tế Á - Âu, xuất phát từ ga Gia Lâm (Việt Nam) sang các ga nội địa của Trung Quốc, sau đó chia 03 hướng: sang Kazakstan vào Liên bang Nga; sang Mông Cổ vào Liên bang Nga; sang Nội Mông - Trung Quốc vào Liên bang Nga, từ đó cũng có thể vận chuyển đến các nước nội khối EAEU.
Doanh nghiệp Việt Nam và Nga thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và logistics.
Tuy nhiên, tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng phát triển dịch vụ vận tải trực tiếp giữa Nga và Việt Nam bằng đường biển còn rất nhiều tiềm năng. TS Belov Alexey, đại diện vùng Liên bang Viễn Đông của Nga cho rằng hai nước hoàn toàn có thể đưa hoạt động dịch vụ vận tải biển lên một tầm cao mới. Cần nghiên cứu tuyến đường vận tải nối trực tiếp cảng Vladivostock (phía Đông nước Nga) tới các cảng gần TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng, thay vì đi đường vòng như hiện nay.
Nhiều nhận định, giá cước vận tải vẫn đang ở mức cao, thời gian vận chuyển còn dài. Do đó, ông Priskoka Alexander Mikhailovich, Phó Giám đốc Thương mại Phát triển Kinh doanh tại Châu Á, Tập đoàn FESCO cho rằng nếu Việt - Nga mở các tuyến tàu đường biển trực tiếp không qua các nước trung gian sẽ rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 9-12 ngày, Việt Nam cũng sẽ giải quyết được một phần nỗi lo container rỗng.
TẠO MỌI TIỀN ĐỀ THUẬN LỢI CHO PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS
Để phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam, bà Linh cho biết Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics; nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng logistics; nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ; phát triển thị trường dịch vụ logistics…
Đồng thời, phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tăng cường hoạt động giới thiệu, quảng bá, trưng bày sản phẩm, kết nối giao thương bằng phương thức trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) ứng dụng công nghệ livestream trên các nền tảng số đối với các mặt hàng mà mỗi bên có thế mạnh.
Mặt khác, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động truyên truyền phổ biến thông tin về thị trường Việt Nam, thị trường Liên bang Nga tới cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của hai nước dưới nhiều hình thức khác nhau với nội dung chuyên sâu hơn và thực chất hơn nữa.
Thống nhất tăng cường liên kết hợp tác về vận tải và kết nối giao thương hàng hóa, giao thương dịch vụ logistics giữa hai nước ở tất cả các cấp (nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp) để thúc đẩy thương mại song phương và xuất khẩu sang các nước khác.
Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng cường khai thác tuyến đường sắt container liên vận quốc tế từ Việt Nam qua Trung Quốc đến Liên bang Nga và các nước nội khối Liên minh kinh tế Á - Âu cũng như tuyến vận chuyển đa phương thức (đường sắt kết hợp đường biển giữa Việt Nam và Liên bang Nga, theo đó từ Moscow kết nối đường sắt đến Vladivostok rồi đi đường biển về các cảng biển của Việt Nam)… nhằm đa dạng hóa phương thức vận tải, tối ưu hóa chi phí logistics, gia tăng tính cạnh tranh của hàng hóa, khai thác có hiệu quả lợi thế của từng bên.
Đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng logistics Việt Nam còn rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Nga khai thác. Bởi theo đánh giá của IMF, Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế đang phát triển tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam hiện đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP trên 413 tỷ USD.
Hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam phát triển mạnh giúp gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường và đa dạng các loại hàng hóa. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa từ năm 2010 đến nay tăng 4,65 lần, từ 157,1 tỷ USD năm 2010 lên 730,2 tỷ USD năm 2022. Xuất khẩu tăng bình quân khoảng 18%/năm…
Việt Nam - Liên bang Nga: Tiềm năng hợp tác công nghiệp xanh
12:10, 16/04/2023
Thủ tướng: Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Nga
Ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh nhu cầu giảm sút và áp lực thuế quan
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ mức 52,4 điểm của tháng 7 xuống còn 50,4 điểm trong tháng 8, cho thấy sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh chỉ còn ở mức khiêm tốn. Dù vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm nhưng động lực tăng trưởng đang chững lại…
Gia Lai đánh thức đại ngàn: Những dự án thay đổi cuộc đời của đồng bào Ba Na
Trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ, cộng đồng người Ba Na hôm nay đang viết tiếp câu chuyện của riêng mình. Họ đang cùng nhau vươn lên bằng những mô hình kinh tế bền vững, từ những cánh đồng mía bạt ngàn đến các dự án quản lý rừng tiên tiến, mở ra một tương lai ấm no và thắp lên hy vọng cho cả đại ngàn.
VietnamPrintPack 2025: Triển lãm hàng đầu về máy móc ngành in ấn và bao bì
Triển lãm Quốc tế lần thứ 23 về Công nghiệp In ấn và Bao bì Việt Nam (VietnamPrintPack 2025) sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Từ một nước thiếu ăn trở thành cường quốc xuất khẩu nông sản
Trải qua hành trình 80 năm, ngành nông nghiệp Việt Nam dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đã phát triển vượt bậc, giành được nhiều thành tựu to lớn, làm tròn vai trò nền tảng, trụ đỡ cho kinh tế đất nước...
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 35+36-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 35+36-2025 phát hành ngày 01-14/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: