Vietnam Airlines: "Khó khăn lớn nhất là thiếu máy bay"
Hỏi chuyện ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, nhân dịp hãng đón hành khách thứ 8 triệu trong năm 2007
Hỏi chuyện ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, nhân dịp hãng đón hành khách thứ 8 triệu trong năm 2007.
Xin ông cho biết, hành khách thứ 8 triệu trong năm 2007 của Vietnam Airlines là ai?
Ngày 31/12/2007, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã long trọng tổ chức đón hành khách thứ 8 triệu (cả trong nước và quốc tế) của mình. Vị khách thứ 8 triệu là ông Lê Tuấn Việt, Giám đốc Kinh doanh của Công ty Siemens Việt Nam. Chuyến bay chở vị khách đặc biệt này mang số hiệu VN 214 cất cánh từ Tp.HCM và hạ cánh ở Nội Bài - Hà Nội lúc 11h30. Hành khách này cũng là khách hàng thường xuyên trên các chặng bay của Vietnam Airlines, đang sở hữu thẻ Golden Lotus của chúng tôi.
Nhân dịp này, chúng tôi cũng trao tặng cho ông Lê Tuấn Việt một cặp vé khứ hồi hạng Bussines trên tất cả các tuyến, chặng bay của Vietnam Airlines đang khai thác. Ngoài ra Vietnam Airlines cũng đã trao thưởng một cặp vé khứ hồi hạng Economy trên tuyến bất kỳ cho khách hàng thứ 7.999.998 đến 8.000.001.
Đặc biệt, tất cả các khách hàng sở hữu thẻ vàng của Vietnam Airlines đi cùng chuyến bay này cũng được tặng 40.000 điểm (tương đương một vé khứ hồi trên chặng nội địa và hoặc trên chặng quốc tế ngắn). Đây là kết quả của sự lựa chọn từ máy tính theo thứ tự trên hệ thống bán vé toàn quốc.
Đạt được kết quả như trên, ông có thể cho biết Vietnam Airlines đã vượt qua những khó khăn gì, thưa ông?
Có thể nói đây là sự phát triển rất ấn tượng của Vietnam Airlines trong năm 2007 cả về mặt an toàn bay lẫn sản lượng, doanh thu và lợi nhuận. Trong khi đó, cạnh tranh vẫn đang ngày càng gay gắt trên thị trường hàng không quốc tế và nội địa, giá nhiên liệu tăng cao, thị trường hàng không tăng trưởng mạnh tại nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ... khiến nguồn lực phi công và máy bay rất khan hiếm.
Hiện nay trên toàn thế giới, máy bay 2 động cơ Boeing 777-200 ER hoàn toàn không có cho việc thuê và mua. Kế hoạch của Vietnam Airlines là đến năm 2012 thì chúng ta mới nhận được những chiếc đầu tiên trong lô máy bay mới mua. Việc thuê máy bay loại khác cũng không thể tiến hành vì các đối tác đều yêu cầu chúng ta phải ký trên 12 năm thì mới chấp nhận, như đã biết chỉ đến 2015 là Vietnam Airlines đã được bổ sung lượng tàu bay khá mạnh (86 tàu bay các loại).
Vì thế, khó khăn lớn nhất của Vietnam Airlines hiện nay đó là không có đủ máy bay để khai thác trước thị trường ngày một lớn và dân số đông như nước ta.
Năm 2007, chúng tôi đã vượt tổng doanh thu (20.374 tỷ đồng), tăng 15,5% so với năm 2006; trong đó lợi nhuận trước thuế đạt 370 tỷ đồng, tăng 6,4%. Tuy nhiên, 3 tháng cuối năm do giá nhiên liệu trên thế giới biến động tăng cao nên Vietnam Airlines đã phải chi thêm 700 tỷ đồng. Đây là kết quả thực tế, bất khả kháng nhưng sang năm 2008, chúng tôi sẽ cố gắng tiết giảm mọi chi phí để đạt hiệu quả cao nhất.
Ông có thể cho biết kế hoạch năm 2008 của Vietnam Airlines? Và trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tý, ông có thể đưa ra lời khuyên gì với hành khách?
Sang năm 2008, Vietnam Airlines sẽ đẩy nhanh công tác hiện đại hóa trên toàn hệ thống, nâng cao chất lượng phục vụ với khách hàng, tránh những phàn nàn, khiếu nại về chậm chuyến, hủy chuyến. Nổi cộm nhất và được khách hàng quan tâm nhất đó là việc chậm chuyến sẽ được khắc phục tối đa, năm 2007 tỷ lệ chuyến bay đúng giờ đã đạt 87%, sang năm 2008 chúng tôi cố gắng tốt hơn con số này.
Lượng khách hàng ngày một tăng cao trong khi đội máy bay chưa được bổ sung, vì vậy để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, chúng tôi không thể ép chuyến hoặc khai thác sai quy trình được. Vì vậy rất khó tránh những chuyến bay trễ giờ, rất mong khách hàng thông cảm.
Quan điểm của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không dân dụng là an toàn, phải từng bước hiện đại hóa đội bay của hãng hàng không quốc gia đến năm 2020 có 110 chiếc máy bay thế hệ mới nên Vietnam Airlines sẽ không thuê và mua lại những máy bay công nghệ cũ, những thế hệ máy bay lạc hậu để khai thác thương mại.
Dịp Tết Mậu Tý sắp tới chắc chắn sẽ diễn ra tình trạng quá tải, sẽ có nhiều khách hàng không thể có vé. Với kinh nghiệm hàng năm thì việc quá tải sẽ rơi vào tầm 26 tháng Chạp đến 29 tháng Chạp trên các chuyến Tp.HCM đi Hà Nội và Đà Nẵng. Từ mùng 4 đến mùng 6 Tết lại quá tải trên các tuyến từ Hà Nội vào miền Trung và phía Nam.
Với kế hoạch tăng chuyến tối đa trong dịp Tết Vietnam Airlines cũng không thể đáp ứng nhu cầu đột biến đó. Căn cứ thực tế đó, tôi rất mong khách hàng thông cảm với Vietnam Airlines, đồng thời trong dịp cao điểm ngày nói trên, những khách hàng nào có nhu cầu thật sự cần thì hãy đăng ký, nếu có thể lùi ngày bay được thì nên chọn những ngày thấp điểm để chúng tôi phục vụ được tốt hơn.
* Kết thúc năm 2007, Vietnam Airlines đã thực hiện 62.910 chuyến bay an toàn tuyệt đối, vận chuyển 115.100 tấn hàng hóa, hệ số sử dụng ghế đạt 76% tăng 4,2 điểm so với 2006. Trung bình cứ một ngày Vietnam Airlines vận chuyển 22.000 lượt khách/ngày, ngày thấp nhất cũng thực hiện 155 chuyến và cao điểm nhất là 196 chuyến.
Xin ông cho biết, hành khách thứ 8 triệu trong năm 2007 của Vietnam Airlines là ai?
Ngày 31/12/2007, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã long trọng tổ chức đón hành khách thứ 8 triệu (cả trong nước và quốc tế) của mình. Vị khách thứ 8 triệu là ông Lê Tuấn Việt, Giám đốc Kinh doanh của Công ty Siemens Việt Nam. Chuyến bay chở vị khách đặc biệt này mang số hiệu VN 214 cất cánh từ Tp.HCM và hạ cánh ở Nội Bài - Hà Nội lúc 11h30. Hành khách này cũng là khách hàng thường xuyên trên các chặng bay của Vietnam Airlines, đang sở hữu thẻ Golden Lotus của chúng tôi.
Nhân dịp này, chúng tôi cũng trao tặng cho ông Lê Tuấn Việt một cặp vé khứ hồi hạng Bussines trên tất cả các tuyến, chặng bay của Vietnam Airlines đang khai thác. Ngoài ra Vietnam Airlines cũng đã trao thưởng một cặp vé khứ hồi hạng Economy trên tuyến bất kỳ cho khách hàng thứ 7.999.998 đến 8.000.001.
Đặc biệt, tất cả các khách hàng sở hữu thẻ vàng của Vietnam Airlines đi cùng chuyến bay này cũng được tặng 40.000 điểm (tương đương một vé khứ hồi trên chặng nội địa và hoặc trên chặng quốc tế ngắn). Đây là kết quả của sự lựa chọn từ máy tính theo thứ tự trên hệ thống bán vé toàn quốc.
Đạt được kết quả như trên, ông có thể cho biết Vietnam Airlines đã vượt qua những khó khăn gì, thưa ông?
Có thể nói đây là sự phát triển rất ấn tượng của Vietnam Airlines trong năm 2007 cả về mặt an toàn bay lẫn sản lượng, doanh thu và lợi nhuận. Trong khi đó, cạnh tranh vẫn đang ngày càng gay gắt trên thị trường hàng không quốc tế và nội địa, giá nhiên liệu tăng cao, thị trường hàng không tăng trưởng mạnh tại nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ... khiến nguồn lực phi công và máy bay rất khan hiếm.
Hiện nay trên toàn thế giới, máy bay 2 động cơ Boeing 777-200 ER hoàn toàn không có cho việc thuê và mua. Kế hoạch của Vietnam Airlines là đến năm 2012 thì chúng ta mới nhận được những chiếc đầu tiên trong lô máy bay mới mua. Việc thuê máy bay loại khác cũng không thể tiến hành vì các đối tác đều yêu cầu chúng ta phải ký trên 12 năm thì mới chấp nhận, như đã biết chỉ đến 2015 là Vietnam Airlines đã được bổ sung lượng tàu bay khá mạnh (86 tàu bay các loại).
Vì thế, khó khăn lớn nhất của Vietnam Airlines hiện nay đó là không có đủ máy bay để khai thác trước thị trường ngày một lớn và dân số đông như nước ta.
Năm 2007, chúng tôi đã vượt tổng doanh thu (20.374 tỷ đồng), tăng 15,5% so với năm 2006; trong đó lợi nhuận trước thuế đạt 370 tỷ đồng, tăng 6,4%. Tuy nhiên, 3 tháng cuối năm do giá nhiên liệu trên thế giới biến động tăng cao nên Vietnam Airlines đã phải chi thêm 700 tỷ đồng. Đây là kết quả thực tế, bất khả kháng nhưng sang năm 2008, chúng tôi sẽ cố gắng tiết giảm mọi chi phí để đạt hiệu quả cao nhất.
Ông có thể cho biết kế hoạch năm 2008 của Vietnam Airlines? Và trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tý, ông có thể đưa ra lời khuyên gì với hành khách?
Sang năm 2008, Vietnam Airlines sẽ đẩy nhanh công tác hiện đại hóa trên toàn hệ thống, nâng cao chất lượng phục vụ với khách hàng, tránh những phàn nàn, khiếu nại về chậm chuyến, hủy chuyến. Nổi cộm nhất và được khách hàng quan tâm nhất đó là việc chậm chuyến sẽ được khắc phục tối đa, năm 2007 tỷ lệ chuyến bay đúng giờ đã đạt 87%, sang năm 2008 chúng tôi cố gắng tốt hơn con số này.
Lượng khách hàng ngày một tăng cao trong khi đội máy bay chưa được bổ sung, vì vậy để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, chúng tôi không thể ép chuyến hoặc khai thác sai quy trình được. Vì vậy rất khó tránh những chuyến bay trễ giờ, rất mong khách hàng thông cảm.
Quan điểm của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không dân dụng là an toàn, phải từng bước hiện đại hóa đội bay của hãng hàng không quốc gia đến năm 2020 có 110 chiếc máy bay thế hệ mới nên Vietnam Airlines sẽ không thuê và mua lại những máy bay công nghệ cũ, những thế hệ máy bay lạc hậu để khai thác thương mại.
Dịp Tết Mậu Tý sắp tới chắc chắn sẽ diễn ra tình trạng quá tải, sẽ có nhiều khách hàng không thể có vé. Với kinh nghiệm hàng năm thì việc quá tải sẽ rơi vào tầm 26 tháng Chạp đến 29 tháng Chạp trên các chuyến Tp.HCM đi Hà Nội và Đà Nẵng. Từ mùng 4 đến mùng 6 Tết lại quá tải trên các tuyến từ Hà Nội vào miền Trung và phía Nam.
Với kế hoạch tăng chuyến tối đa trong dịp Tết Vietnam Airlines cũng không thể đáp ứng nhu cầu đột biến đó. Căn cứ thực tế đó, tôi rất mong khách hàng thông cảm với Vietnam Airlines, đồng thời trong dịp cao điểm ngày nói trên, những khách hàng nào có nhu cầu thật sự cần thì hãy đăng ký, nếu có thể lùi ngày bay được thì nên chọn những ngày thấp điểm để chúng tôi phục vụ được tốt hơn.
* Kết thúc năm 2007, Vietnam Airlines đã thực hiện 62.910 chuyến bay an toàn tuyệt đối, vận chuyển 115.100 tấn hàng hóa, hệ số sử dụng ghế đạt 76% tăng 4,2 điểm so với 2006. Trung bình cứ một ngày Vietnam Airlines vận chuyển 22.000 lượt khách/ngày, ngày thấp nhất cũng thực hiện 155 chuyến và cao điểm nhất là 196 chuyến.