
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 26/12/2025
Từ Lương
02/01/2008, 09:01
Hỏi chuyện ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, nhân dịp hãng đón hành khách thứ 8 triệu trong năm 2007
H
ỏi chuy
ện
ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam
Airlines, nh
ân d
ịp h
ãng
đ
ón h
ành kh
ách th
ứ 8 tri
ệu trong n
ăm 2007
.
Xin ông cho biết, hành khách thứ 8 triệu trong năm 2007 của Vietnam Airlines là ai?
Ngày 31/12/2007, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã long trọng tổ chức đón hành khách thứ 8 triệu (cả trong nước và quốc tế) của mình. Vị khách thứ 8 triệu là ông Lê Tuấn Việt, Giám đốc Kinh doanh c
ủa
Công ty Siemens Việt Nam. Chuyến bay chở vị khách đặc biệt này mang số hiệu VN 214 cất cánh từ Tp.HCM và hạ cánh ở Nội Bài - Hà Nội lúc 11h30. Hành khách này cũng là khách hàng thường xuyên trên các chặng bay của Vietnam Airlines, đang sở hữu thẻ Golden Lotus của chúng tôi.
Nhân dịp này, chúng tôi cũng trao tặng cho ông Lê Tuấn Việt m
ột
cặp vé khứ hồi hạng Bussines trên tất cả các tuyến, chặng bay của Vietnam Airlines đang khai thác. Ngoài ra Vietnam Airlines cũng đã trao thưởng m
ột
cặp vé khứ hồi hạng Economy trên tuyến bất kỳ cho khách hàng thứ 7.999.998 đến 8.000.001.
Đặc biệt, tất cả các khách hàng sở hữu thẻ vàng của Vietnam Airlines đi cùng chuyến bay này cũng được tặng 40.000 điểm (tương đương m
ột
vé khứ hồi trên chặng nội địa và hoặc trên chặng quốc tế ngắn). Đây là kết quả của sự lựa chọn từ máy tính theo thứ tự trên hệ thống bán vé toàn quốc.
Đạt được kết quả như trên, ông có thể cho biết Vietnam Airlines đã vượt qua những khó khăn gì, thưa ông?
Có thể nói đây là sự phát triển rất ấn tượng của Vietnam Airlines trong năm 2007 cả về mặt an toàn bay lẫn sản lượng, doanh thu và lợi nhuận. Trong khi
đ
ó,
cạnh tranh v
ẫn
đang
ngày càng gay gắt trên thị trường h
àng kh
ông
quốc tế và nội địa, giá nhiên liệu tăng cao, thị trường hàng không t
ăng tr
ư
ởng m
ạnh t
ại nhi
ều n
ư
ớc nh
ư
Trung Quốc, Ấn Độ... khiến nguồn lực phi công và máy bay rất khan hiếm.
Hiện nay trên toàn thế giới, máy bay 2 động cơ Boeing 777-200 ER ho
à
n toàn không có cho việc thuê và mua. Kế hoạch của Vietnam Airlines là đến năm 2012 thì chúng ta mới nhận được những chiếc đầu tiên trong lô máy bay mới mua. Việc thuê máy bay loại khác cũng không thể tiến hành vì các đối tác đều yêu cầu chúng ta phải ký trên 12 năm thì mới chấp nhận, như đã biết chỉ đến 2015 là Vietnam Airlines đã được bổ sung lượng tàu bay khá mạnh (86 tàu bay các loại).
Vì thế, khó khăn lớn nhất của Vietnam Airlines hiện nay đó là không có đủ máy bay để khai thác trước thị trường ngày một lớn và dân số đông như nước ta.
Năm 2007, chúng tôi đã vượt tổng doanh thu (20.374 tỷ đồng), tăng 15,5% so với năm 2006; trong đó lợi nhuận trước thuế đạt 370 tỷ đồng, tăng 6,4%. Tuy nhiên, 3 tháng cuối năm do giá nhiên liệu trên thế giới biến động tăng cao nên Vietnam Airlines đã phải chi thêm 700 tỷ đồng. Đây là kết quả thực tế, bất khả kháng nhưng sang năm 2008, chúng tôi sẽ cố gắng tiết giảm mọi chi phí để đạt hiệu quả cao nhất.
Ông có thể cho biết kế hoạch năm 2008 của Vietnam Airlines? Và trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tý, ông có thể đưa ra lời khuyên gì với hành khách?
Sang năm 2008, Vietnam Airlines sẽ đẩy nhanh công tác hiện đại hóa trên toàn hệ thống, nâng cao chất lượng phục vụ với khách hàng, tránh những phàn nàn, khiếu nại về chậm chuyến, hủy chuyến. Nổi cộm nhất và được khách hàng quan tâm nhất đó là việc chậm chuyến sẽ được khắc phục tối đa, năm 2007 tỷ lệ chuyến bay đúng giờ đã đạt 87%, sang năm 2008 chúng tôi cố gắng tốt hơn con số này.
Lượng khách hàng ngày một tăng cao trong khi đội máy bay chưa được bổ sung, v
ì v
ậy
để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, ch
úng t
ôi
không thể ép chuyến hoặc khai thác sai quy trình được. Vì vậy rất khó tránh những chuyến bay trễ giờ, rất mong khách hàng thông cảm.
Quan điểm của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không dân dụng là an toàn, phải từng bước hiện đại hóa đội bay của hãng hàng không quốc gia đến năm 2020 có 110 chiếc máy bay thế hệ mới nên Vietnam Airlines sẽ không thuê và mua lại những máy bay công nghệ cũ, những thế hệ máy bay lạc hậu để khai thác thương mại.
Dịp Tết Mậu Tý sắp tới chắc chắn sẽ diễn ra tình trạng quá tải, sẽ có nhiều khách hàng không thể có vé. Với kinh nghiệm hàng năm thì việc quá tải sẽ rơi vào tầm 26 tháng Chạp đến 29 tháng Chạp trên các chuyến Tp.HCM đi Hà Nội và Đà Nẵng. Từ mùng 4 đến mùng 6 Tết lại quá tải trên các tuyến từ Hà Nội vào miền Trung và phía Nam.
Với kế hoạch tăng chuyến tối đa trong dịp Tết Vietnam Airlines cũng không thể đáp ứng nhu cầu đột biến đó. Căn cứ thực tế đó, tôi rất mong khách hàng thông cảm với Vietnam Airlines, đồng thời trong dịp cao điểm ngày nói trên, những khách hàng nào có nhu cầu thật sự cần thì hãy đăng ký, nếu có thể lùi ngày bay được thì nên chọn những ngày thấp điểm để chúng tôi phục vụ được tốt hơn.
* Kết thúc năm 2007, Vietnam Airlines đã thực hiện 62.910 chuyến bay an toàn tuyệt đối, vận chuyển 115.100 tấn hàng hóa, hệ số sử dụng ghế đạt 76% tăng 4,2 điểm so với 2006. Trung bình cứ m
ột
ngày Vietnam Airlines vận chuyển 22.000 lượt khách/ngày, ngày thấp nhất cũng thực hiện 155 chuyến và cao điểm nhất là 196 chuyến.
Với đà tăng trưởng được giữ vững sau 11 tháng, dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2025 sẽ cán mốc 4,6 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay. Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng lớn nhất, trong khi Mỹ chịu áp lực thuế, còn EU và CPTPP nổi lên như những trụ cột ổn định, giúp ngành tôm duy trì đà tăng trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động...
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 25/12 tiếp tục được điều chỉnh giảm khá mạnh so với kỳ trước (18/12). Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 523 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 614 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 219 đồng/lít - 228 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S tăng 222 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành..
Gần 500 container chè của doanh nghiệp Việt Nam đang bị ùn ứ, ách tắc kéo dài tại cảng Karachi (Pakistan), gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu và ảnh hưởng trực tiếp đến người trồng chè trong nước...
Năm 2025, kinh tế thế giới tiếp tục biến động mạnh mẽ với căng thẳng địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng năng lượng và nhu cầu phục hồi không đồng đều. Áp lực chuyển dịch năng lượng xanh cùng yêu cầu phát triển bền vững ngày càng lớn đặt ra thách thức cho các tập đoàn năng lượng toàn cầu, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Trong 11 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi song phương giữa Việt Nam và Singapore đạt gần 36 tỷ SGD, tăng 25,7% so với cùng kỳ 2024, và tăng 13,56% so với tổng kim ngạch cả năm 2024 (31,67 tỷ SGD). Đây là giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương cao nhất từ trước tới nay giữa hai nước...
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: