16:54 19/02/2013

Vú em người Anh đắt khách

An Huy

Khách hàng sử dụng vú em người Anh là các hoàng tử xứ Trung Đông, các nhà tài phiệt người Nga, lãnh đạo doanh nghiệp và người nổi tiếng

Vú em người Anh có ưu thế hơn vú em đến từ các quốc gia khác vì tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.
Vú em người Anh có ưu thế hơn vú em đến từ các quốc gia khác vì tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.
Tăng trưởng kinh tế đi xuống khiến nhiều ngành ở Anh mạnh tay cắt giảm việc làm, giảm lương và tăng giờ làm. Trong khi đó, “ngành xuất khẩu” vú em của nước này vẫn ăn nên làm ra nhờ nhu cầu mạnh của tầng lớp siêu giàu khắp thế giới.

Theo hãng tin CNBC, đối tượng khách hàng sử dụng vú em người Anh là các hoàng tử xứ Trung Đông, các nhà tài phiệt người Nga, lãnh đạo doanh nghiệp và người nổi tiếng - những người vốn bận rộn, không có nhiều thời gian để chăm sóc con cái.

Vú em người Anh đắt khách một phần là bởi truyền thống phục vụ trong hoàng gia. Hình ảnh vú em người Anh nhân hậu nhưng nghiêm khác đã đi vào những bộ phim nổi tiếng như Mary Poppins năm 1964 của hãng Disney hay chương trình truyền hình ăn khách “Supernanny” ở Mỹ. Bên cạnh đó, vú em người Anh có ưu thế hơn vú em đến từ các quốc gia khác vì tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Ngoài ra, họ có có trình độ học vấn cao và đảm bảo được yếu tố “danh tiếng tuyệt đối” mà những khách hàng siêu giàu ở các thị trường nước ngoài mong muốn.

Các công ty cung cấp dịch vụ vú em hàng đầu của Anh đều sử dụng những cái tên mang hơi hướng hoàng gia như Imperial Nannies và Royal Nannies. Các công ty này đồng thời cũng nỗ lực tạo dựng một hình ảnh gắn liền với những khu vực đắt đỏ nhất của London và danh tiếng về nền giáo dục đẳng cấp cao của đất nước này.

Theo bà Louise Taylor, nhà quản lý của công ty cung cấp dịch vụ vú em có tên Kensington Nannies, dịch vụ vú em phát triển bùng nổ ở Anh và cả ở nước ngoài kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra vào năm 2007-2008.

“Ngay vào lúc chúng tôi nghĩ là mình sẽ khó khăn thì mọi chuyện lại diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn bao giờ hết. Những vú em đã có việc thì được yêu cầu làm việc nhiều thời gian hơn. Thị trường vú em ở London hiện rất sôi động”, bà Taylor nói.

Bà Taylor cho biết, ở nhiều nước, sử dụng vú em người Anh đã trở thành một cách thể hiện đẳng cấp mới của tầng lớp siêu giàu. “Chúng tôi nhận được nhu cầu lớn từ các gia đình ở Monaco, Nga, các nước Arab. Dịch vụ vú em là một ngành miễn nhiễm với suy thoái. Luôn có những khách hàng giàu có ở Anh và ở nước ngoài”, bà Taylor cho biết.

Một công ty dịch vụ vú em nổi tiếng khác của Anh là Norland Nannies có trường đào tạo vú em riêng, nổi tiếng với những sinh viên theo học mặc đồng phục. Tại trường này, sinh viên theo học các khóa học toàn thời gian về chăm sóc trẻ nhỏ. Công ty này cũng đang nhận được số đơn đặt hàng không nhỏ từ các gia đình giàu có khắp thế giới, nhất là châu Âu và Trung Đông.

Nếu ra nước ngoài làm việc, vú em tốt nghiệp trường Norland có thể nhận được mức lương ròng lên tới 41.000 Bảng, tương đương 63.400 USD. Họ còn có ngày nghỉ, được trả tiền cho các chuyến đi về nhà, chỗ ăn ở tử tế, chi phí y tế…

Các công ty cung cấp dịch vụ vú em như Royal Nannies ở London có khoảng 3.000 vú em, y tá chăm sóc sản phụ và quản gia đăng ký làm việc. Các công ty này đòi hỏi họ phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.

Theo thông tin từ website của các nhà cung cấp dịch vụ, tiền lương cho một quản gia làm việc 50-70 giờ mỗi tuần dao động từ 700-1.500 Bảng/tuần, còn vú em làm việc ở nước ngoài 40-70 giờ mỗi tuần có thể được trả từ 600-1.200 Bảng/tuần.

Công ty môi giới có thể  đòi mức phí dịch vụ tương đương 20% lương ròng hàng năm của vú em. Vì thế, lĩnh vực này đã trở thành một ngành kinh doanh đầy lợi nhuận, đặc biệt là khi kinh tế khó khăn như hiện nay.