YouNet: Tái cấu trúc hệ sinh thái để phục vụ Online Commerce, trở thành "hoa tiêu" về dữ liệu cho doanh nghiệp Việt tiến ra thế giới

Khánh Huyền

04/07/2024, 08:00

Thành lập năm 2008, Tổ hợp YouNet nay là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực “lắng nghe mạng xã hội”. Khách hàng của YouNet bao gồm hơn 500 công ty có nhu cầu đo lường, phân tích hành vi người tiêu dùng trực tuyến phục vụ hoạt động truyền thông, tiếp thị…

VnEconomy

Năm 2024 đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ của YouNet mà mới nhất là sự gia nhập của Fanscom Digital Agency.

Nhân dịp sinh nhật 16 năm tuổi của YouNet, ông Nguyễn Anh Hòa - Chủ tịch và Nhà sáng lập YouNet Group hé lộ chặng đường chuyển mình sắp tới của công ty.

Từ lâu nằm trong top đầu về dịch vụ và công nghệ “Lắng nghe mạng xã hội” cho doanh nghiệp, động lực nào khiến YouNet vẫn quyết tâm thực hiện những bước tái cấu trúc gần đây thưa ông?

Động lực lớn nhất là sự phát triển mạnh mẽ của thị trường online commerce tại Việt Nam mà chúng tôi quan sát thấy với vai trò là đơn vị đo lường và phân tích.

Theo dữ liệu từ YouNet ECI, công ty thành viên chuyên về phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử (TMĐT), tổng giá trị giao dịch trên bốn nền tảng Shopee, Tiki, Lazada, và TikTok Shop đã đạt 11,8 tỷ USD trong năm 2023.

Chúng tôi dự báo đến năm 2030, thương mại số (digital commerce) sẽ chiếm đến 35% thị trường bán lẻ tại Việt Nam, làm thay đổi cấu trúc phân phối sản phẩm, cách thức làm marketing.

Do đó, khách hàng của YouNet xem kênh online commerce là một kênh chiến lược. Họ tiếp cận chúng tôi với nhu cầu không chỉ tập trung vào xây dựng thương hiệu, mà còn muốn tăng thị phần, doanh thu và chiếm lĩnh thị trường.

Để đồng hành cùng các thương hiệu trong chiến lược online commerce, YouNet phải liên tục cải tiến và tiên phong trong lĩnh vực dữ liệu. Chúng tôi muốn là một đối tác chiến lược trong việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp, như một hoa tiêu dẫn đường cho họ trong hành trình này.

Được biết hiện nay YouNet Group đã hình thành mô hình công ty mẹ với với 7 công ty thành viên. Trong năm 2024, với việc tái cấu trúc, các công ty con sẽ được tổ chức như thế nào?

Hệ sinh thái của YouNet đã tái cấu trúc thành 4 mảng chiến lược: Social Intelligence, E-commerce Intelligence, Marketing Services, và Software Services.

VnEconomy

Mảng Social Intelligence và E-commerce Intelligence với 3 công ty thành viên là YouNet Media, Buzzmetrics, và YouNet ECI, tiếp tục cung cấp sự thấu hiểu dữ liệu (data insights), hỗ trợ các nhãn hàng trong việc phân tích, đo lường và cải tiến hiệu quả hoạt động trên mạng xã hội và thương mại điện tử.

Mảng Marketing Services với 3 công ty là YouNet Advocacy Marketing, Mango Digital, và Fanscom Digital Agency, sẽ kế thừa dữ liệu và data insights để phát triển các phương pháp marketing mới, tạo ra hiệu quả rõ rệt hơn trong kết quả kinh doanh.

Mảng Software Services, hiện có YouNet Social, sẽ mở rộng để cung cấp phần mềm và dịch vụ giúp doanh nghiệp tương tác, chăm sóc khách hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng với thương hiệu (social engagement).

Kết hợp 4 mảng này, hệ sinh thái của YouNet cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ đo lường, phân tích đến thực thi. Sự toàn diện và liền mạch về giải pháp dữ liệu (Marketing, Trải nghiệm khách hàng, Doanh thu trực tuyến) là thế mạnh độc đáo của YouNet.

Đặt mục tiêu đồng hành cùng các doanh nghiệp, vậy sau tái cấu trúc, làm sao để các công ty con trong hệ sinh thái có thể kết hợp các dịch vụ lại với nhau để đạt được mục tiêu này?

YouNet đồng hành cùng các doanh nghiệp theo hai cách: Đồng hành chinh phục online commerce và đồng hành vươn ra thị trường quốc tế.

Để đạt được hai mục tiêu này, hệ sinh thái YouNet kết nối dịch vụ với nhau qua mô hình YouNet Consulting Model gồm hai thành phần chính: Actionable Insights và Actionable Services.

Actionable Insights được xây dựng từ khung đánh giá YouNet Insight Framework gồm bốn mức độ ứng dụng của phân tích dữ liệu:

Mô tả (What happened) - Sử dụng dữ liệu để mô tả những gì đã xảy ra.

Giải thích (Why happened) - Phân tích để tìm hiểu lý do tại sao điều đó xảy ra.

Dự đoán (Predictive) - Dự báo những gì có khả năng sẽ xảy ra.

Đề xuất (Prescriptive) - Đưa ra đề xuất để đạt kết quả như mong muốn, kết hợp nhiều nguồn dữ liệu và mô hình tính toán để giải quyết các câu hỏi kinh doanh.

Actionable Services được triển khai từ các dịch vụ của hai mảng: Marketing Services và Software Services. Các công ty trong mảng Marketing Services phát triển các phương pháp marketing riêng biệt dựa trên dữ liệu:

Mango Digital: Creative Agency sử dụng dữ liệu về hành vi, rào cản và yếu tố kích hoạt của người dùng MXH để tạo ra ý tưởng và chiến dịch truyền thông phù hợp. Mango Digital xác định chính xác nhóm người dùng MXH, đưa thông điệp đúng đối tượng và đo lường phản ứng.

YouNet Advocacy Marketing: Agency tiên phong trong truyền thông vận động tại Việt Nam, sử dụng nền tảng Lắng nghe MXH và Phân tích chuyên sâu Influencer/Advocate để tư vấn cho khách hàng chiến lược tiếp cận social advocate hiệu quả.

Fanscom: Xây dựng giải pháp SOCIALVATION, không chỉ đáp ứng nhận thức và cân nhắc như social marketing truyền thống, mà còn giúp thương hiệu và sản phẩm được chấp nhận bởi khách hàng mục tiêu.

Tác động kinh doanh tạo ra cho khách hàng sẽ tiếp tục được theo dõi và cải tiến liên tục, cung cấp ngày càng nhiều insights hữu ích trong suốt thời gian đồng hành cùng YouNet.

VnEconomy

Vậy còn với định hướng đồng hành trong hành trình vươn ra thị trường quốc tế thì sao thưa ông, ông có thể chia sẻ thêm?

Hiện tại, 95% khách hàng của YouNet là các doanh nghiệp đa quốc gia và các doanh nghiệp nội địa hàng đầu. Vài năm trở lại đây, chúng tôi đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cho cả các khách hàng trong khu vực.

Với doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là doanh nghiệp đầu ngành, xu hướng vươn ra khu vực và thế giới ngày càng mạnh. YouNet cung cấp dịch vụ Social Listening ngoài Việt Nam thông qua công nghệ riêng và mạng lưới đối tác toàn cầu và giúp các doanh nghiệp này có thông tin phân tích thị trường ở các quốc gia mục tiêu

Nói cách khác, YouNet đóng vai trò như một hoa tiêu dữ liệu, cùng các doanh nghiệp Việt tiến ra quốc tế. Đây là sứ mệnh mà YouNet chắc chắn phải thực hiện về lâu dài.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy