YouNet: Tái cấu trúc hệ sinh thái để phục vụ Online Commerce, trở thành "hoa tiêu" về dữ liệu cho doanh nghiệp Việt tiến ra thế giới
Khánh Huyền
04/07/2024, 08:00
Thành lập năm 2008, Tổ hợp YouNet nay là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực “lắng nghe mạng xã hội”. Khách hàng của YouNet bao gồm hơn 500 công ty có nhu cầu đo lường, phân tích hành vi người tiêu dùng trực tuyến phục vụ hoạt động truyền thông, tiếp thị…
Năm 2024 đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ của YouNet mà mới nhất là sự gia nhập của Fanscom Digital Agency.
Nhân dịp sinh nhật 16 năm tuổi của YouNet, ông Nguyễn Anh Hòa - Chủ tịch và Nhà sáng lập YouNet Group hé lộ chặng đường chuyển mình sắp tới của công ty.
Từ lâu nằm trong top đầu về dịch vụ và công nghệ “Lắng nghe mạng xã hội” cho doanh nghiệp, động lực nào khiến YouNet vẫn quyết tâm thực hiện những bước tái cấu trúc gần đây thưa ông?
Động lực lớn nhất là sự phát triển mạnh mẽ của thị trường online commerce tại Việt Nam mà chúng tôi quan sát thấy với vai trò là đơn vị đo lường và phân tích.
Theo dữ liệu từ YouNet ECI, công ty thành viên chuyên về phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử (TMĐT), tổng giá trị giao dịch trên bốn nền tảng Shopee, Tiki, Lazada, và TikTok Shop đã đạt 11,8 tỷ USD trong năm 2023.
Chúng tôi dự báo đến năm 2030, thương mại số (digital commerce) sẽ chiếm đến 35% thị trường bán lẻ tại Việt Nam, làm thay đổi cấu trúc phân phối sản phẩm, cách thức làm marketing.
Do đó, khách hàng của YouNet xem kênh online commerce là một kênh chiến lược. Họ tiếp cận chúng tôi với nhu cầu không chỉ tập trung vào xây dựng thương hiệu, mà còn muốn tăng thị phần, doanh thu và chiếm lĩnh thị trường.
Để đồng hành cùng các thương hiệu trong chiến lược online commerce, YouNet phải liên tục cải tiến và tiên phong trong lĩnh vực dữ liệu. Chúng tôi muốn là một đối tác chiến lược trong việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp, như một hoa tiêu dẫn đường cho họ trong hành trình này.
Được biết hiện nay YouNet Group đã hình thành mô hình công ty mẹ với với 7 công ty thành viên. Trong năm 2024, với việc tái cấu trúc, các công ty con sẽ được tổ chức như thế nào?
Hệ sinh thái của YouNet đã tái cấu trúc thành 4 mảng chiến lược: Social Intelligence, E-commerce Intelligence, Marketing Services, và Software Services.
Mảng Social Intelligence và E-commerce Intelligence với 3 công ty thành viên là YouNet Media, Buzzmetrics, và YouNet ECI, tiếp tục cung cấp sự thấu hiểu dữ liệu (data insights), hỗ trợ các nhãn hàng trong việc phân tích, đo lường và cải tiến hiệu quả hoạt động trên mạng xã hội và thương mại điện tử.
Mảng Marketing Services với 3 công ty là YouNet Advocacy Marketing, Mango Digital, và Fanscom Digital Agency, sẽ kế thừa dữ liệu và data insights để phát triển các phương pháp marketing mới, tạo ra hiệu quả rõ rệt hơn trong kết quả kinh doanh.
Mảng Software Services, hiện có YouNet Social, sẽ mở rộng để cung cấp phần mềm và dịch vụ giúp doanh nghiệp tương tác, chăm sóc khách hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng với thương hiệu (social engagement).
Kết hợp 4 mảng này, hệ sinh thái của YouNet cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ đo lường, phân tích đến thực thi. Sự toàn diện và liền mạch về giải pháp dữ liệu (Marketing, Trải nghiệm khách hàng, Doanh thu trực tuyến) là thế mạnh độc đáo của YouNet.
Đặt mục tiêu đồng hành cùng các doanh nghiệp, vậy sau tái cấu trúc, làm sao để các công ty con trong hệ sinh thái có thể kết hợp các dịch vụ lại với nhau để đạt được mục tiêu này?
YouNet đồng hành cùng các doanh nghiệp theo hai cách: Đồng hành chinh phục online commerce và đồng hành vươn ra thị trường quốc tế.
Để đạt được hai mục tiêu này, hệ sinh thái YouNet kết nối dịch vụ với nhau qua mô hình YouNet Consulting Model gồm hai thành phần chính: Actionable Insights và Actionable Services.
Actionable Insights được xây dựng từ khung đánh giá YouNet Insight Framework gồm bốn mức độ ứng dụng của phân tích dữ liệu:
Mô tả (What happened) - Sử dụng dữ liệu để mô tả những gì đã xảy ra.
Giải thích (Why happened) - Phân tích để tìm hiểu lý do tại sao điều đó xảy ra.
Dự đoán (Predictive) - Dự báo những gì có khả năng sẽ xảy ra.
Đề xuất (Prescriptive) - Đưa ra đề xuất để đạt kết quả như mong muốn, kết hợp nhiều nguồn dữ liệu và mô hình tính toán để giải quyết các câu hỏi kinh doanh.
Actionable Services được triển khai từ các dịch vụ của hai mảng: Marketing Services và Software Services. Các công ty trong mảng Marketing Services phát triển các phương pháp marketing riêng biệt dựa trên dữ liệu:
Mango Digital: Creative Agency sử dụng dữ liệu về hành vi, rào cản và yếu tố kích hoạt của người dùng MXH để tạo ra ý tưởng và chiến dịch truyền thông phù hợp. Mango Digital xác định chính xác nhóm người dùng MXH, đưa thông điệp đúng đối tượng và đo lường phản ứng.
YouNet Advocacy Marketing: Agency tiên phong trong truyền thông vận động tại Việt Nam, sử dụng nền tảng Lắng nghe MXH và Phân tích chuyên sâu Influencer/Advocate để tư vấn cho khách hàng chiến lược tiếp cận social advocate hiệu quả.
Fanscom: Xây dựng giải pháp SOCIALVATION, không chỉ đáp ứng nhận thức và cân nhắc như social marketing truyền thống, mà còn giúp thương hiệu và sản phẩm được chấp nhận bởi khách hàng mục tiêu.
Tác động kinh doanh tạo ra cho khách hàng sẽ tiếp tục được theo dõi và cải tiến liên tục, cung cấp ngày càng nhiều insights hữu ích trong suốt thời gian đồng hành cùng YouNet.
Vậy còn với định hướng đồng hành trong hành trình vươn ra thị trường quốc tế thì sao thưa ông, ông có thể chia sẻ thêm?
Hiện tại, 95% khách hàng của YouNet là các doanh nghiệp đa quốc gia và các doanh nghiệp nội địa hàng đầu. Vài năm trở lại đây, chúng tôi đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cho cả các khách hàng trong khu vực.
Với doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là doanh nghiệp đầu ngành, xu hướng vươn ra khu vực và thế giới ngày càng mạnh. YouNet cung cấp dịch vụ Social Listening ngoài Việt Nam thông qua công nghệ riêng và mạng lưới đối tác toàn cầu và giúp các doanh nghiệp này có thông tin phân tích thị trường ở các quốc gia mục tiêu
Nói cách khác, YouNet đóng vai trò như một hoa tiêu dữ liệu, cùng các doanh nghiệp Việt tiến ra quốc tế. Đây là sứ mệnh mà YouNet chắc chắn phải thực hiện về lâu dài.
Đọc thêm
Đề xuất hộ kinh doanh tự kê khai và tự tính thuế theo doanh thu thực tế
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó đề xuất quy định chi tiết về khai thuế, tính thuế và khấu trừ thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh. Theo đó, hộ kinh doanh được tự kê khai và tính thuế phải nộp theo doanh thu thực tế, thay vì chịu mức thuế cố định theo phương pháp khoán….
Giải quyết các “điểm nghẽn” để đưa xăng E10 ra thị trường
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học tiến tới thay thế hoàn toàn cho xăng khoáng, cần vượt qua những thách thức lớn về công nghệ, chính sách và thị trường...
“Ngược dòng lịch sử, chạm tay tương lai” tại Triển lãm lớn nhất trong lịch sử mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Từ 28/8-5/9, Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), dự kiến thu hút hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế.
Vinamilk góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước dịp 80 năm Quốc khánh: Tự hào cùng dân tộc vươn mình
Vinamilk - doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam - vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945-2025).
VEAM: Nỗ lực tăng trưởng 8% và quyết liệt giải phóng hàng tồn kho, chống lãng phí
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức ngày 20/6/2025, Ban lãnh đạo Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM) cam kết đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: