25 người chết và mất tích vì bão số 9

Y Nhung

29/09/2009, 19:05

Nhà tốc mái, cây đổ, người chết, điện mất, giao thông bị ảnh hưởng… miền Trung đang phải đối mặt với bão lớn

Hiện vẫn chưa thống kê cụ thể được về những thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra đối với khu vực miền Trung nước ta.
Hiện vẫn chưa thống kê cụ thể được về những thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra đối với khu vực miền Trung nước ta.

Nhà tốc mái, cây đổ, người chết, điện mất, giao thông bị ảnh hưởng…  miền Trung tan hoang trong cơn bão số 9.

25 người đã chết và mất tích

Theo báo cáo của các địa phương về Ban chỉ đạo tiền phương phòng chống bão lũ đặt tại Đà Nẵng, tính đến 3h chiều nay (29/9), đã có 22 người chết, 3 người mất tích, 12 người bị thương do bão số 9.

Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 2 người chết, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định mỗi tỉnh 3 người; Quảng Ngãi 2 người; Kon Tum có 9 người. Trong số 3 người mất tích, có 2 người ở Bình Định và 1 người ở Quảng Ngãi.

Bão số 9 cũng đã làm ảnh hưởng tới nhiều đường dây điện như 500 kV Bắc - Nam đoạn Đà Nẵng - Hà Tĩnh, đường dây 220 kV Hòa Khánh - Huế, Quy Nhơn – Pleiku, 110 kV Đà Nẵng - Hòa Khánh, Đà Nẵng - Liên Trì - Quận 3, Dốc Sỏi - Quảng Ngãi... cùng nhiều trạm biến áp, đã làm ảnh hưởng tới việc cung cấp điện tại nhiều khu vực trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An, Hà Tĩnh đến Phú Yên.

Mưa lớn, nước sông lên cao, đã khiến 500 hộ dân ở thôn Thanh An, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị cô lập hoàn toàn vì nước lũ. 100 hộ dân khác ở cù lao Mỹ Tâm, Bình Chánh, huyện Bình Sơn của tỉnh này cũng đang cần được cứu hộ do nước lũ đang ngày một cao và gió tiếp tục giật mạnh.

16h30 chiều nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Ban chỉ huy tiền phương phòng chống bão lũ phải khẩn trương tìm giải pháp cứu hộ cho các khu vực dân cư đang bị bão lũ chia cắt.

3.500 khách đi tàu hành trình Bắc- Nam mắc kẹt

Ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban kinh doanh vận tải Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, hiện đang có 7 đoàn tàu trên hành trình Bắc- Nam với khoảng 3.500 khách đang phải dừng lại tại các ga vì ảnh hưởng của bão. Cụ thể tàu SE3 đang dừng ở ga Đồng Hới (Quảng Bình); tàu TN1 và SE5 dừng ở ga Đông Hà (Quảng Trị); riêng tàu SE7 đang trên đường vào Đà Nẵng.

 

Hướng từ Nam- Bắc có tàu SE6 phải dừng ở Quảng Ngãi, SE8 dừng ở ga Đà Nẵng; tàu TN2 dừng ở ga Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), SE4 dừng ở ga Diêu Trì (Bình Định).

Cũng theo ông Tuyên, hành khách trên các đoàn tàu này, trong thời gian chờ đợi sẽ được phục vụ ăn uống miễn phí. Đối với khách hàng có nhu cầu trở lại nơi xuất phát, hành trình này ngành đường sắt sẽ không thu tiền. Nếu hành khách không đi tàu nữa sẽ được trả lại tiền vé (tính từ nơi dừng tàu đến hết lịch trình).  

Riêng đối với những hành khách chờ đợi và đi tiếp sẽ có những chế độ như: Mua vé ghế ngồi nhưng được sắp xếp sang giường nằm không phải trả tiền chênh lệch. Ngược lại, nếu khách mua vé giường nằm, muốn chuyển sang ghế ngồi sẽ được hoàn trả số tiền chênh lệch.

Tuy nhiên, “Tới thời điểm này, tuyến đường sắt đoạn Hà Nội- Đà Nẵng đã thông, đoạn còn lại khi bão tan, đường thông, các chuyến tàu lập tức sẽ lên đường”, ông Tuyên cho hay.

Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), cũng vừa ra thông báo: Từ 7h ngày 30/9, hãng sẽ khôi phục các chuyến bay từ Hà Nội và Tp.HCM tới khu vực này.

Theo kế hoạch, lịch khai thác của Vietnam Airlines tới các sân bay tại đây vẫn được giữ nguyên như thường lệ. Còn các chuyến bay tăng cường sẽ bắt đầu từ trưa ngày 30/9. Dự kiến lịch bay tăng chuyến sẽ được Vietnam Airlines thực hiện trong ngày 30/9 và 1/10 nhằm hỗ trợ giải tỏa hành khách khi cơn bão đi qua.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy