
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Anh Minh
02/03/2015, 10:07
Liên danh 6 nhà thầu tư nhân đã được chỉ định thầu tuyến cao tốc 14,6 nghìn tỷ theo hình thức BOT
Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa có thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo thông báo này, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT sẽ được xây dựng theo hình thức chỉ định nhà đầu tư.
Nhà đầu tư trúng thầu dự án này là liên danh Tuấn Lộc - Yên Khánh - BMT - Thắng Lợi - Hoàng An - CII B&R, trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc là thành viên đứng đầu liên danh. Các thành viên liên danh là các doanh nghiệp đã và đang tham gia nhiều dự án giao thông trên toàn quốc và đáng chú ý là tất cả các thành viên trong liên danh đều là doanh nghiệp tư nhân.
Giá trúng thầu của dự án này là 14.678,346 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 6.751,813 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư là 2.550,201 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 675,181 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 2.639,753 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian thi công dự kiến là 2.061,398 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của đường cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ (gồm 3 đoạn Tp.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ).
Dự án thành phần thứ nhất là đoạn cao tốc Tp.HCM - Trung Lương dài 40 km đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2010.
Theo tính toán, khi đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành, ôtô đi từ Tp.HCM về Mỹ Thuận chỉ mất khoảng 1 giờ thay vì 2 giờ đi trên Quốc lộ 1 như trước đây.
Dự án này từng được giao cho Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) làm chủ đầu tư và đã khởi công cuối tháng 11/2009. Tuy nhiên, do không huy động đủ vốn, BEDC rút lui và dự án được chuyển cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long quản lý, tìm kiếm các nguồn vốn ngoài ngân sách để xây dựng, đưa tới quyết định chỉ định nhà đầu tư mới này.
Dự án sẽ được khởi công trong năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018.
Hệ thống đô thị quốc gia được sắp xếp lại, rút gọn từ 6 loại xuống còn 4 loại gồm: đô thị đặc biệt, đô thị loại I, loại II và loại III. Việc rút gọn này không chỉ nhằm đơn giản hóa quản lý mà còn thể hiện rõ hơn vai trò, vị trí của từng đô thị trong hệ thống quốc gia và cấp tỉnh.
Chính phủ có văn bản đồng ý với phương án hoán đổi ngày làm việc để công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày liên tục. Thời gian nghỉ từ thứ Năm, ngày 1/1/2026 đến hết Chủ Nhật, ngày 4/1...
Làm việc với Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026, trọng tâm là xây dựng Quân đội hiện đại, đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng, tăng cường tự chủ, tự lực, làm chủ công nghệ nền và công nghệ lõi.
Ngày 24/12, tại phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét, thông qua Chương trình công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2026.
Ngày 24/12/2025, tại Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành tổng kết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XVI.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: