Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ đồng chính thức được thông xe
Gia Huy
19/08/2025, 15:23
Sau gần hai năm thi công, tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có chiều dài khoảng 11,5 km, đi qua các địa bàn phường Liên Chiểu, phường Hòa Khánh và xã Bà Nà của TP. Đà Nẵng, đã được thông xe...
Lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: VGP
Ngày 19/8, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm và được triển khai theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, với tổng mức đầu tư khoảng 2.113 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài khoảng 11,5 km, đi qua các địa bàn phường Liên Chiểu, phường Hòa Khánh và xã Bà Nà của TP. Đà Nẵng. Tuyến bắt đầu tại Km66+000 (nút giao Hòa Liên, điểm cuối đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên) và kết thúc tại Km77+472 (nút giao Túy Loan, điểm đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Sau gần hai năm thi công, cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan đã chính thức được thông xe vào ngày 19/8. Ảnh: VGP
Sau gần hai năm thi công khẩn trương, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Xây dựng cùng sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành trung ương và chính quyền Đà Nẵng, dự án đã hoàn thành cơ bản toàn bộ 11,5 km tuyến chính. Song song đó, hai tuyến đường gom hai bên hiện cũng đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn tất trong năm 2025.
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80, tốc độ thiết kế 80 km/h. Giai đoạn phân kỳ trước mắt triển khai 4 làn xe, nền đường rộng 22 m, kèm theo các tuyến đường gom cấp IV đồng bằng theo TCVN 4054:2005. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ được mở rộng thành 6 làn xe, nền đường đạt 29 m, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng lớn trong khu vực.
Phát biểu tại lễ thông xe, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của dự án đối với phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội không chỉ của thành phố, khu vực miền Trung mà còn của cả nước.
Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối tuyến La Sơn - Túy Loan, hầm Hải Vân, Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Quốc lộ 14B, qua đó mở ra cơ hội phát triển toàn diện về kinh tế, quốc phòng và an ninh trong khu vực.
Việc đưa dự án vào khai thác không chỉ bảo đảm lưu thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng gia tăng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đồng thời, công trình sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng, tạo sự lan tỏa sang các tỉnh miền Trung lân cận, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh vùng.
Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP
12:55, 16/08/2025
Thu hồi hơn 1.000 ha đất làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
07:00, 15/08/2025
Thí điểm phân làn, quy định tốc độ mới trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ
Đề xuất hơn 1.450 tỷ đồng xây dựng Trung tâm quản lý giao thông thông minh cấp quốc gia
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đầu tư hơn 1.450 tỷ đồng xây dựng Trung tâm quản lý giao thông thông minh quốc gia, nhằm tích hợp dữ liệu, giám sát và điều hành toàn bộ hệ thống cao tốc, ứng dụng AI và Big Data để dự báo, tối ưu vận hành…
Đà Nẵng “cất cánh” từ vị thế mới
Sau hơn 28 năm chia tách, ngày 01/07/2025, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập trở lại, với tên gọi Thành phố Đà Nẵng. Thành phố mới có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương, được cộng hưởng thêm nhiều dư địa để phát triển thành “siêu đô thị” ven biển, dẫn dắt sự phát triển của toàn Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
80 năm ngoại giao Việt Nam: Từ bảo vệ độc lập đến hội nhập kinh tế toàn cầu
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Phạm Quang Vinh, khẳng định trong suốt 80 năm qua, ngoại giao Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, từ đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền đến mở rộng hội nhập, phát triển kinh tế.
Sầm Sơn làm du lịch, Nghi Sơn xây nhà máy
Trong tất cả các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, Sầm Sơn và Nghi Sơn luôn được nhắc đến một cách trang trọng như những đầu tàu phát triển du lịch và công nghiệp chế biến, chế tạo. Tiềm năng mà thiên nhiên ưu đãi là điều kiện cần, nhưng chưa đủ để đánh thức những vùng đất ven biển xứ Thanh trở thành những điểm sáng phát triển, ghi dấu ấn trên bản đồ cả nước.
Đề xuất Trung ương hỗ trợ hơn 8.800 tỷ cho dự án cao tốc tại Quảng Trị
UBND tỉnh Quảng Trị đang lên kế hoạch đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng chiều dài 56 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h và tổng mức đầu tư dự kiến gần 13.939 tỷ đồng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: