16:48 10/08/2022

Blog chứng khoán: Chốt lời ngắn hạn

iTrader

Dòng tiền tụt giảm hôm nay và hiện tượng chốt lời mạnh lên rõ hơn ở những cổ phiếu có biên độ tăng tốt. Khả năng cao những mã này sẽ có vài phiên điều chỉnh trước khi cân bằng lại. Đây là lúc nên di chuyển vị thế hợp lý để tối đa hóa lợi nhuận...

VN30-Index.
VN30-Index.

Dòng tiền tụt giảm hôm nay và hiện tượng chốt lời mạnh lên rõ hơn ở những cổ phiếu có biên độ tăng tốt. Khả năng cao những mã này sẽ có vài phiên điều chỉnh trước khi cân bằng lại. Đây là lúc nên di chuyển vị thế hợp lý để tối đa hóa lợi nhuận.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ, vốn hóa nhỏ đang mạnh lên. Đây là điều có thể nhìn thấy trước. Biên độ và thanh khoản hạn chế ở nhóm này sẽ hấp dẫn dòng tiền nóng hoạt động mạnh trong bối cảnh tổng thanh khoản đang chững lại. Điều duy nhất cần nhớ, là đầu cơ tức là chụp giật, ăn xong là nghỉ, không phân tích cơ bản tìm điểm bấu víu, không nhìn “bánh vẽ” gì cả!

VNI lẫn VN30 đang đi ngang và được neo giữ nhờ sự bổ trợ về điểm số giữa các trụ. Kỳ vọng lớn nhất là hiện tượng này không khiến điểm số biến động mạnh, tạo điều kiện thị trường “bình yên” để dòng tiền nóng làm việc chỗ khác. Hôm nay VHM, SAB, VNM, MSN tăng không đủ để cân bằng với mức giảm vốn hóa của GAS, VIC, HPG, CTG, VCB, BID, TCB, VPB. Ảnh hưởng của nhóm ngân hàng rõ nét hơn trên VN30 khi chỉ số này tụt 0,33% so với -0,19% ở VNI.

Mặc dù điểm số giảm, cổ phiếu giảm giá nhiều hơn tăng, nhưng biên độ giá nhìn chung vẫn hẹp. Trong 20 cổ phiếu thanh khoản nhất của VNI thì 10 mã giảm/10 mã tăng. Tín hiệu chốt lời là các mã giao dịch lớn có mức giảm rõ nét như HPG, VND, SSI, NKG, HAG, STB, DBC. Tuy nhiên các mã giảm này không đại diện cho nhóm ngành, ví dụ VCI, HCM vẫn khá mạnh với thanh khoản tốt, HSG, PVD vẫn tăng ngược nhiều mã cùng ngành...

Thị trường phân hóa như vậy tương đối khó giao dịch, vì rất dễ ra vào nhầm mã. Nếu không đủ nhanh nhạy thì có thể chờ đợi qua nhịp chốt lời ngắn hạn này. Giá cổ phiếu vẫn tăng giảm hàng ngày tùy vào thời điểm hàng bán nhiều hay ít. Tuy vậy tổng thể vẫn chỉ là những đợt chốt lời chọn giá, chưa phải là đợt xả hàng dứt khoát. Cổ phiếu phân hóa là điểm hấp dẫn dòng tiền còn ở lại và không thể rời bỏ thị trường được.

Giao dịch phái sinh hôm nay cũng khó khi basis F1 chiết khấu quá rộng trong khi VN30 không bị ép đủ mạnh ở các trụ để nới dao động rộng hơn. Biên độ 2-3 điểm ở các nhịp intraday với F1 là quá hẹp. Chiều giảm của F1 luôn bị hạn chế bởi mức basis âm rất rộng. Các trụ lại không xuất hiện các đợt ép giá hay nâng giá rõ rệt. Đây là lý do tại sao thanh khoản F1 lại giảm tới 30% so với hôm qua và tổng giá trị danh nghĩa của thị trường này cũng giảm 29%, kể cả khi OI gia tăng rất nhiều hôm qua. Các tay chơi phái sinh có lẽ đã nằm im, giữ vị thế vì Long thì chưa hấp dẫn còn Short thì rủi ro.

VN30 chốt hôm nay tại 1277.15, ngay tại một mốc. Cản gần nhất ngày mai là 1281; 1286; 1292; 1299; 1302; 1308; 1311; 1214. Hỗ trợ 1271; 1268; 1263; 1260; 1254; 1248.

F1 chiết khấu rộng trong khi VN30 dao động hẹp, bảo sao thanh khoản phái sinh tụt thảm!
F1 chiết khấu rộng trong khi VN30 dao động hẹp, bảo sao thanh khoản phái sinh tụt thảm!

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.