17:32 01/07/2022

Blog chứng khoán: Rung lắc quá đà?

iTrader

Thị trường điều chỉnh là có thể hiểu được vì nhiều cổ phiếu có lãi đến T7 khá cao, nhưng bán tháo đến giảm sàn cả loạt, chỉ số bốc hơi liên tiếp gần 50 điểm trong 1,5 phiên là quá đà...

VN30-Index.
VN30-Index.

Thị trường điều chỉnh là có thể hiểu được vì nhiều cổ phiếu có lãi đến T7 khá cao, nhưng bán tháo đến giảm sàn cả loạt, chỉ số bốc hơi liên tiếp gần 50 điểm trong 1,5 phiên là quá đà.

Hôm nay cần sự bình tĩnh và liều một chút, vì thị trường vẫn bình thường, thông tin không có gì đặc biệt. Hàng ngắn hạn tháo chạy là cơ hội để mua đỡ phải tranh cướp.

Với mức thanh khoản rất thấp ở nhịp “test đáy” vừa rồi, khối lượng mua giá rẻ cũng không nhiều. Tuy nhiên hiệu ứng phụ là sự nghi ngờ cao, vì tăng với thanh khoản thấp luôn tạo sự bất an. Thị trường mới hồi lại một chút đã lại quay đầu giữa bối cảnh còn lắm tranh cãi liệu VNI có phá đáy hay không, thì tâm lý nhấp nhổm bán ra càng lớn. Nói chung những phiên rung lắc vẫn thường xảy ra ở gần đáy, miễn sao không tạo tổn thương lớn về xu hướng thì giao dịch không có gì đặc biệt. Chiều nay dòng tiền bắt đáy hoạt động khá mạnh và thay đổi được hướng đi của giá thành công.

Việc nhìn chỉ số giữ đáy hay thủng đáy đang chi phối tâm lý quá nhiều, trong khi lẽ ra nên nhìn vào cổ phiếu cụ thể đang ở mức nào. Dòng tiền bắt đáy quan tâm đến cơ hội ở cổ phiếu và các chỉ số hồi lên hôm nay là hệ quả của điều đó, chứ không hẳn vì chỉ số test đáy mà có lực mua vào.

Trong các nhịp rung lắc như hai hôm nay các cổ phiếu lọt vào tầm ngắm bộc lộ khá rõ. Dòng tiền mua có thể lớn hay nhỏ, nhưng quan trọng là hiệu quả thể hiện trên giá, vì bên bán cũng có thể rất hợp tác. Khối lượng mua/bán chủ động đặc biệt hữu ích trong các phiên như vậy để quan sát liệu nhu cầu bán thật sự lớn đến đâu, hay chỉ là các giao dịch trading quay vòng hạ giá vốn.

Thật sự biên độ biến động hôm nay là cơ hội hiếm có cho các giao dịch cover/trading. Chênh lệch 2-3% đã là hiếm có, nhưng rất nhiều cổ phiếu còn chênh lệch tới 6-10%. Dĩ nhiên biên độ không nhất thiết phản ánh chất lượng cổ phiếu vì các mã được dòng tiền nhắm tới thường biến động hẹp hơn, chưa kể thanh khoản cũng là rào cản đối với các vị thế lớn.

Vẫn giữ quan điểm rằng giá lùi lại là cơ hội để chọn mua. Bài tập phải làm sẵn từ trước để vào phiên chỉ còn hành động theo kịch bản. Việc xây dựng kịch bản hành đồng trước là yếu tố quan trọng giúp cân bằng tâm lý, đỡ bị hoảng ở những thời điểm thị trường cực xấu, vì khi đó suy nghĩ dễ bị rối bởi cảm xúc ở một thời điểm. Các cổ phiếu có yếu tố cơ bản đảm bảo luôn có sức đề kháng tốt ở những nhịp rung lắc như vậy.

Thị trường phái sinh hôm nay khá thú vị. Thị trường cơ sở lao dốc rất rõ, thậm chí giao dịch hoảng hốt nhưng basis F1 lại co lại đều đặn. Mức chiết khấu buổi sáng trung bình chỉ -4 điểm và quanh đáy đầu phiên chiều khoảng -3 điểm. Thanh khoản F1 tăng 29% so với hôm qua. Các tay chơi phái sinh cũng dò đáy là một biểu hiện tốt cho cơ sở. Chiến lược là canh Long.

VN30 chốt tại 1252.24, cản phiên kế tiếp là 1255; 1260; 1267; 1273; 1278; 1284; 1289; 1296; 1302. Hỗ trợ 1247; 1243; 1237; 1229; 1224.

F1 được dò đáy trong nhịp lao dốc mạnh của VN30.
F1 được dò đáy trong nhịp lao dốc mạnh của VN30.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.