
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Song Hà
16/07/2014, 10:15
"Để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu rút ngắn đường bay Hà Nội - Tp.HCM như đề xuất của một chuyên gia từ năm 2012.
Theo người đứng đầu ngành giao thông, tới đây lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân về kế hoạch rút ngắn lại đường bay hiện nay, đảm bảo hiệu quả kinh tế kết hợp với an ninh quốc phòng.
Ông Thăng cũng yêu cầu Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu rút đường bay, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu, bố trí mặt bằng sân bay; đồng thời giảm thời gian phục vụ dưới mặt đất và trên trời.
"Để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Được biết, hiện Cục Hàng không đã lập một tổ chuyên gia nghiên cứu việc rút ngắn thời gian bay các chặng, trong đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc đã bay thẳng qua Lào và Campuchia, rút ngắn được 20 phút bay. Hiện chặng Hà Nội - Tp.HCM cũng đã được cơ quan này tiếp tục nghiên cứu, đàm phán.
Vào năm 2012, TS.Trần Đình Bá (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) đã đề xuất mở “đường bay vàng” Hà Nội - Tp.HCM. Lý do là bởi, đường bay Hà Nội - Tp. HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%...
Với việc phải bay vòng như thế, các hãng hàng không đang phải lãng phí trên 300 triệu USD mỗi năm.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Cục Hàng không đã trả lời các tính toán của ông Trần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa học.
Đầu năm nay, TS.Trần Đình Bá lại tiếp tục gửi thư tới Chính phủ kiến nghị và đề xuất các biện pháp đổi mới ngành hàng không để tăng trưởng bằng cách áp dụng các đường bay thẳng để Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách đều được hưởng lợi.
Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng nhanh từ 58.000 năm 2020 lên khoảng 80.000 năm 2025. Thương mại điện tử bứt phá ngoạn mục, ước đạt 36 tỷ USD năm 2025, tăng 3 lần so với năm 2020, tăng trưởng 22-25%/năm, cao nhất khu vực. Đến cuối năm 2025, ước tính giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 26 lần GDP với hơn 20,2 tỷ giao dịch/năm...
Kinh tế số của Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu là số hóa các hoạt động cũ, chưa chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng mới. Do vậy, phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn tới sẽ chuyển từ số hóa cái cũ sang kiến tạo không gian phát triển mới, nơi dữ liệu, AI, nền tảng số, doanh nghiệp số và công dân số cùng trở thành động lực tăng trưởng…
Dự kiến số lượng phân bổ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là 25 người. Trong đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giới thiệu 3 đại biểu là đại diện lãnh đạo của Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: