Bộ trưởng Thăng đề nghị tái nghiên cứu “đường bay vàng”
"Để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu rút ngắn đường bay Hà Nội - Tp.HCM như đề xuất của một chuyên gia từ năm 2012.
Theo người đứng đầu ngành giao thông, tới đây lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân về kế hoạch rút ngắn lại đường bay hiện nay, đảm bảo hiệu quả kinh tế kết hợp với an ninh quốc phòng.
Ông Thăng cũng yêu cầu Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu rút đường bay, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu, bố trí mặt bằng sân bay; đồng thời giảm thời gian phục vụ dưới mặt đất và trên trời.
"Để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Được biết, hiện Cục Hàng không đã lập một tổ chuyên gia nghiên cứu việc rút ngắn thời gian bay các chặng, trong đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc đã bay thẳng qua Lào và Campuchia, rút ngắn được 20 phút bay. Hiện chặng Hà Nội - Tp.HCM cũng đã được cơ quan này tiếp tục nghiên cứu, đàm phán.
Vào năm 2012, TS.Trần Đình Bá (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) đã đề xuất mở “đường bay vàng” Hà Nội - Tp.HCM. Lý do là bởi, đường bay Hà Nội - Tp. HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%...
Với việc phải bay vòng như thế, các hãng hàng không đang phải lãng phí trên 300 triệu USD mỗi năm.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Cục Hàng không đã trả lời các tính toán của ông Trần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa học.
Đầu năm nay, TS.Trần Đình Bá lại tiếp tục gửi thư tới Chính phủ kiến nghị và đề xuất các biện pháp đổi mới ngành hàng không để tăng trưởng bằng cách áp dụng các đường bay thẳng để Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách đều được hưởng lợi.
Theo người đứng đầu ngành giao thông, tới đây lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân về kế hoạch rút ngắn lại đường bay hiện nay, đảm bảo hiệu quả kinh tế kết hợp với an ninh quốc phòng.
Ông Thăng cũng yêu cầu Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu rút đường bay, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu, bố trí mặt bằng sân bay; đồng thời giảm thời gian phục vụ dưới mặt đất và trên trời.
"Để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Được biết, hiện Cục Hàng không đã lập một tổ chuyên gia nghiên cứu việc rút ngắn thời gian bay các chặng, trong đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc đã bay thẳng qua Lào và Campuchia, rút ngắn được 20 phút bay. Hiện chặng Hà Nội - Tp.HCM cũng đã được cơ quan này tiếp tục nghiên cứu, đàm phán.
Vào năm 2012, TS.Trần Đình Bá (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) đã đề xuất mở “đường bay vàng” Hà Nội - Tp.HCM. Lý do là bởi, đường bay Hà Nội - Tp. HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%...
Với việc phải bay vòng như thế, các hãng hàng không đang phải lãng phí trên 300 triệu USD mỗi năm.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Cục Hàng không đã trả lời các tính toán của ông Trần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa học.
Đầu năm nay, TS.Trần Đình Bá lại tiếp tục gửi thư tới Chính phủ kiến nghị và đề xuất các biện pháp đổi mới ngành hàng không để tăng trưởng bằng cách áp dụng các đường bay thẳng để Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách đều được hưởng lợi.