
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Song Hà
16/07/2014, 10:15
"Để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu rút ngắn đường bay Hà Nội - Tp.HCM như đề xuất của một chuyên gia từ năm 2012.
Theo người đứng đầu ngành giao thông, tới đây lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân về kế hoạch rút ngắn lại đường bay hiện nay, đảm bảo hiệu quả kinh tế kết hợp với an ninh quốc phòng.
Ông Thăng cũng yêu cầu Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu rút đường bay, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu, bố trí mặt bằng sân bay; đồng thời giảm thời gian phục vụ dưới mặt đất và trên trời.
"Để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Được biết, hiện Cục Hàng không đã lập một tổ chuyên gia nghiên cứu việc rút ngắn thời gian bay các chặng, trong đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc đã bay thẳng qua Lào và Campuchia, rút ngắn được 20 phút bay. Hiện chặng Hà Nội - Tp.HCM cũng đã được cơ quan này tiếp tục nghiên cứu, đàm phán.
Vào năm 2012, TS.Trần Đình Bá (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) đã đề xuất mở “đường bay vàng” Hà Nội - Tp.HCM. Lý do là bởi, đường bay Hà Nội - Tp. HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%...
Với việc phải bay vòng như thế, các hãng hàng không đang phải lãng phí trên 300 triệu USD mỗi năm.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Cục Hàng không đã trả lời các tính toán của ông Trần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa học.
Đầu năm nay, TS.Trần Đình Bá lại tiếp tục gửi thư tới Chính phủ kiến nghị và đề xuất các biện pháp đổi mới ngành hàng không để tăng trưởng bằng cách áp dụng các đường bay thẳng để Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách đều được hưởng lợi.
Chiều 22/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo. Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, phiên họp đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cho từng bộ, ngành, địa phương, khẳng định quyết tâm cao nhất trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cho giai đoạn phát triển mới…
Tối 22/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường cùng Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương Trần Cẩm Tú dự và trao giải A cho các tác giả đoạt giải tại Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Năm – năm 2025.
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tiếp tục phối hợp hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, tạo nền tảng cho việc hình thành khung pháp lý đồng bộ…
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: