Bộ trưởng Thăng đề nghị tái nghiên cứu “đường bay vàng”

Song Hà

16/07/2014, 10:15

"Để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo

Theo TS. Trần Đình Bá, với việc phải bay vòng như hiện nay, các hãng hàng không đang phải lãng phí trên 300 triệu USD mỗi năm.<br>
Theo TS. Trần Đình Bá, với việc phải bay vòng như hiện nay, các hãng hàng không đang phải lãng phí trên 300 triệu USD mỗi năm.<br>

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu rút ngắn đường bay Hà Nội - Tp.HCM như đề xuất của một chuyên gia từ năm 2012.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, tới đây lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân về kế hoạch rút ngắn lại đường bay hiện nay, đảm bảo hiệu quả kinh tế kết hợp với an ninh quốc phòng.

Ông Thăng cũng yêu cầu Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu rút đường bay, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu, bố trí mặt bằng sân bay; đồng thời giảm thời gian phục vụ dưới mặt đất và trên trời.

"Để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Được biết, hiện Cục Hàng không đã lập một tổ chuyên gia nghiên cứu việc rút ngắn thời gian bay các chặng, trong đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc đã bay thẳng qua Lào và Campuchia, rút ngắn được 20 phút bay. Hiện chặng Hà Nội - Tp.HCM cũng đã được cơ quan này tiếp tục nghiên cứu, đàm phán.

Vào năm 2012, TS.Trần Đình Bá (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) đã đề xuất mở “đường bay vàng” Hà Nội - Tp.HCM. Lý do là bởi, đường bay Hà Nội - Tp. HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%...

Với việc phải bay vòng như thế, các hãng hàng không đang phải lãng phí trên 300 triệu USD mỗi năm.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Cục Hàng không đã trả lời các tính toán của ông Trần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa học.

Đầu năm nay, TS.Trần Đình Bá lại tiếp tục gửi thư tới Chính phủ kiến nghị và đề xuất các biện pháp đổi mới ngành hàng không để tăng trưởng bằng cách áp dụng các đường bay thẳng để Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách đều được hưởng lợi.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy