
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Thụy Miên
27/03/2018, 20:55
Nhiệm vụ của nhà thầu là rà soát, đánh giá toàn bộ quá trình và kết quả nghiên cứu tiền khả thi của dự án
Hội đồng thẩm định nhà nước đã chọn được nhà thầu tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường sắt đô thị Tp.HCM, tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước Nguyễn Chí Dũng vừa ký Quyết định phê duyệt tên nhà thầu được đề nghị chỉ định và dự thảo hợp đồng Tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Metro số 5.
Theo đó, công ty được chọn là Công ty TNHH giao thông vận tải. Đại diện UBND Tp.HCM, tổ trưởng tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và nhóm chuyên gia đấu thầu sẽ chịu trách nhiệm thương thảo, hoàn thiện và ký kết hợp đồng với Công ty TNHH giao thông vận tải.
Tuyến Metro số 5 là một trong 8 tuyến của mạng lưới đường sắt đô thị Tp.HCM có tổng chiều dài khoảng 26 km, bắt đầu từ bến xe Cần Giuộc mới, kết thúc ở điểm cầu Sài Gòn. Trong giai đoạn I, tuyến sẽ có chiều dài 8,9 km đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn.
Đây cũng là tuyến Metro có tổng mức đầu tư lớn, với 1,562,7 tỷ Euro (tương đương 41.607 tỷ đồng) và có thời gian triển khai kéo dài nhất tại Việt Nam (chuẩn bị từ năm 2009 - 2019; thực hiện từ năm 2020 - 2025; bảo hành, chạy thử từ năm 2025 - 2027).
Theo thiết kế, tuyến Metro số 5 sẽ kết nối trung chuyển với tuyến Metro số 2 tại ga Bảy Hiền (quận Tân Bình); kết nối với tuyến Metro số 4 tại ga ngã tư Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và ga sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); kết nối với tuyến Metro số 3b tại ga Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) và kết nối với tuyến Metro số 1 tại ga cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh).
Dự án sẽ sử dụng nguồn vốn ODA với tổng giá trị 1,1 triệu Euro (khoảng 29.288 tỷ đồng) và vốn đối ứng Chính phủ khoảng 463 triệu Euro (khoảng 12.327 tỷ đồng).
Trước đó, theo tính toán của Bộ Tài chính, khoản vay của dự án Metro số 5 có tác động đến nợ công khoảng 0,08% vào năm 2020.
Bộ Tài chính đánh giá, tuyến Metro số 5 là dự án đầu tư quy mô lớn, sử dụng nguồn vốn vay ODA đa phương từ nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ nước ngoài, sẽ bao gồm nhiều hợp phần và tiểu dự án nhỏ, dẫn đến việc quản lý và phân bổ vốn phức tạp.
Vì vậy, Bộ này đã đề nghị nghiên cứu, bổ sung cơ cấu chi tiết các hạng mục, hợp phần dự án dự kiến phân bổ nguồn vốn và nguồn vốn từ các nhà tài trợ, cũng như nguồn vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam theo từng giai đoạn tiến độ dự án.
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân vùng bão lũ tại miền Trung…
Ngày 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 tại thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai – vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi người dân vừa kiên cường ứng phó bão số 13, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: