Có “miễn nhầm” 176 tỷ đồng thuế cho Formosa?
Một số phương tiện thông tin cho rằng Bộ Tài chính “miễn nhầm” khoản thuế này
Bộ Tài chính vừa phát đi thông tin về việc miễn trên 176 tỷ đồng thuế nhà thầu cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FMS).
Theo đó, từ đầu năm 2015, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế có liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu để lắp đặt và thi công công trình của Formosa, trong đó có dịch vụ lắp đặt máy móc, thiết bị.
"Cơ quan thuế và hải quan đã thực hiện truy thu bao gồm cả thuế nhà thầu và xử phạt, trong tổng số xử lý bao gồm cả khoản không hoàn thuế giá trị gia tăng là gần 250 tỷ đồng, không chấp nhận việc nâng giá trị công trình 4.000 tỷ đồng", Bộ Tài chính cho biết.
Đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu mà Formosa nhập khẩu theo điều kiện chuyển giao quyền sở hữu tại cửa khẩu chỉ kèm theo nghĩa vụ bảo hành là nghĩa vụ của người bán, không kèm theo bất cứ dịch vụ gì khác ở Việt Nam, nên Bộ Tài chính không thu thuế nhà thầu, tức 176 tỷ đồng.
Trong khi đó, một số phương tiện thông tin cho rằng Bộ Tài chính "miễn nhầm" khoản thuế này.
Bộ Tài chính khẳng định, việc không thu thuế nhà thầu này là đúng quy định theo điều 4, phần Quy định chung, Thông tư 60, có hiệu lực năm 2012 của Bộ Tài chính và hợp với thực tế, do không phát sinh dịch vụ lắp đặt của nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam.
Ngoài ra, cơ quan này cho biết việc thu thuế hay không truy thu thuế nhà thầu từ Formosa cần phải xem xét đầy đủ về căn cứ pháp lý cũng như căn cứ thực tế.
Các căn cứ này được phân làm hai nhóm.
Thứ nhất, trường hợp hàng hoá là máy móc, thiết bị được cung cấp theo hợp đồng dưới hình thức điểm giao nhận hàng hoá nằm trong lãnh thổ Việt Nam; hoặc việc cung cấp hàng hóa có kèm theo các dịch vụ tiến hành tại Việt Nam như lắp đặt, chạy thử, bảo hành, bảo dưỡng, thay thế, các dịch vụ khác đi kèm với việc cung cấp hàng hoá: căn cứ quy định đối với đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng tại điều 6, Thông tư số 60/2012 phải chịu thuế nhà thầu đối với các dịch vụ lắp đặt, chạy thử, bảo hành, bảo dưỡng…nhà thầu nước ngoài thực hiện ở Việt Nam.
Thứ hai, với trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện cung cấp hàng hoá là máy móc, thiết bị cho tổ chức, cá nhân Việt Nam không kèm theo các dịch vụ được thực hiện giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam (người bán chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến hàng hoá cho đến điểm giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam; người mua chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến việc nhận hàng, chuyên chở hàng từ cửa khẩu Việt Nam) thì theo điều 4, Thông tư số 60/2012 của Bộ Tài chính thuộc đối tượng không áp dụng thu thuế nhà thầu.
Kể từ năm 2009 đến nay, Formosa đã được cơ quan thuế Hà Tĩnh hoàn 14.600 tỷ đồng.
Theo đó, từ đầu năm 2015, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế có liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu để lắp đặt và thi công công trình của Formosa, trong đó có dịch vụ lắp đặt máy móc, thiết bị.
"Cơ quan thuế và hải quan đã thực hiện truy thu bao gồm cả thuế nhà thầu và xử phạt, trong tổng số xử lý bao gồm cả khoản không hoàn thuế giá trị gia tăng là gần 250 tỷ đồng, không chấp nhận việc nâng giá trị công trình 4.000 tỷ đồng", Bộ Tài chính cho biết.
Đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu mà Formosa nhập khẩu theo điều kiện chuyển giao quyền sở hữu tại cửa khẩu chỉ kèm theo nghĩa vụ bảo hành là nghĩa vụ của người bán, không kèm theo bất cứ dịch vụ gì khác ở Việt Nam, nên Bộ Tài chính không thu thuế nhà thầu, tức 176 tỷ đồng.
Trong khi đó, một số phương tiện thông tin cho rằng Bộ Tài chính "miễn nhầm" khoản thuế này.
Bộ Tài chính khẳng định, việc không thu thuế nhà thầu này là đúng quy định theo điều 4, phần Quy định chung, Thông tư 60, có hiệu lực năm 2012 của Bộ Tài chính và hợp với thực tế, do không phát sinh dịch vụ lắp đặt của nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam.
Ngoài ra, cơ quan này cho biết việc thu thuế hay không truy thu thuế nhà thầu từ Formosa cần phải xem xét đầy đủ về căn cứ pháp lý cũng như căn cứ thực tế.
Các căn cứ này được phân làm hai nhóm.
Thứ nhất, trường hợp hàng hoá là máy móc, thiết bị được cung cấp theo hợp đồng dưới hình thức điểm giao nhận hàng hoá nằm trong lãnh thổ Việt Nam; hoặc việc cung cấp hàng hóa có kèm theo các dịch vụ tiến hành tại Việt Nam như lắp đặt, chạy thử, bảo hành, bảo dưỡng, thay thế, các dịch vụ khác đi kèm với việc cung cấp hàng hoá: căn cứ quy định đối với đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng tại điều 6, Thông tư số 60/2012 phải chịu thuế nhà thầu đối với các dịch vụ lắp đặt, chạy thử, bảo hành, bảo dưỡng…nhà thầu nước ngoài thực hiện ở Việt Nam.
Thứ hai, với trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện cung cấp hàng hoá là máy móc, thiết bị cho tổ chức, cá nhân Việt Nam không kèm theo các dịch vụ được thực hiện giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam (người bán chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến hàng hoá cho đến điểm giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam; người mua chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến việc nhận hàng, chuyên chở hàng từ cửa khẩu Việt Nam) thì theo điều 4, Thông tư số 60/2012 của Bộ Tài chính thuộc đối tượng không áp dụng thu thuế nhà thầu.
Kể từ năm 2009 đến nay, Formosa đã được cơ quan thuế Hà Tĩnh hoàn 14.600 tỷ đồng.