
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Nguyên Thảo
25/06/2012, 18:23
Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất đổi phương án xây cảng Lạch Huyện của một công ty tư nhân
Như VnEconomy đã đưa tin, mới đây
Công ty TNHH Sơn Trường đã đề xuất một phương án khác
cho cảng Lạch Huyện - cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - một dự án trọng điểm của ngành giao thông.
Trao đổi với VnEconomy chiều 25/6, cả Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng và Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực hàng hải Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định, phương án do Sơn Trường đề xuất là không đảm bảo tính khả thi.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án cảng Lạch Huyện đã được nghiên cứu từ nhiều năm trước với sự tham gia của các công ty, cơ quan tư vấn có uy tín trong nước và quốc tế, được thẩm định phê duyệt theo quy định của pháp luật hiện hành.
Với cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp được đầu tư đồng bộ và hiện đại, cảng Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn 4.000 – 6.000 TEU và lên đến 8.000 TEU trong giai đoạn sau của dự án, tương đương tàu trọng tải 50.000 DWT, 80.000 DWT và 100.000 DWT hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời, thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông – Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.
Phương án này đã được chọn từ hơn chục phương án khác nhau, được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Về đề xuất của Sơn Trường, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rằng lãnh đạo Bộ mới nhận được cách đây khoảng một tháng rưỡi. Ông Trường đã trực tiếp làm việc với Giám đốc Công ty Tạ Quyết Thắng và đề nghị công ty tiến hành bước thẩm định dự án, song ông Thắng cho biết “không đủ sức thẩm định”.
Sơn Trường là công ty tư nhân có trụ sở tại Hải Phòng, chuyên đầu tư các dự án về đường thủy, song chưa bao giờ làm dự án lớn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi nhận được ý tưởng của Công ty Sơn Trường, Bộ đã tổ chức hai cuộc họp, có mời đại diện các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn chuyên ngành để làm việc với công ty.
Tại các cuộc họp này, sau khi nghe phương án của Sơn Trường, các đại biểu dự họp đều đã có ý kiến và xác định rõ “phương án của công ty mới dừng ở bước ý tưởng, tài liệu do công ty cung cấp chưa được lập bởi đơn vị, cá nhân có tư cách hành nghề tư vấn chuyên ngành, không được thực hiện theo quy trình, quy phạm chuyên ngành và quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, không có cơ sở đảm bảo tính khả thi về kinh tế - kỹ thuật”.
Xây dựng cảng dạng đảo, ngoài khơi tại khu vực biển hở, điều kiện sóng, gió, bão, dòng chảy khắc nghiệt, không được che chắn có địa chất yếu, tại cao độ đáy - 16m như đề xuất của Sơn Trường là dạng công trình đặc biệt khó khăn, lãnh đạo Bộ phân tích.
Trên thế giới cũng không có dự án xây dựng công trình cảng ngoài biển hở nào mà không có công trình che chắn như đề xuất của Sơn Trường, Bộ trưởng Thăng và Thứ trưởng Trường cùng khẳng định.
Về chi phí đầu tư, theo phương án của công ty đòi hỏi kinh phí vô cùng lớn, nếu cố gắng thực hiện để vượt qua những khó khăn về kỹ thuật thì cũng lớn hơn rất nhiều so với phương án xây dựng cảng liền bờ, ông Thăng nêu một trong nhiều tồn tại trong đề xuất của Sơn Trường.
"Bộ Giao thông Vận tải rất cầu thị, luôn trân trọng và tiếp thu các ý kiến đóng góp nghiêm túc với tinh thần xây dựng của các cá nhân, cơ quan đối với các công trình chuyên ngành nói chung và với dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng nói riêng. Rất mong nhận được các ý kiến đề xuất có chất lượng, được thực hiện nghiêm túc bởi các cơ quam có năng lực tư vấn chuyên ngành, góp phần cho thành công của dự án", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Sáng 26/6, Tổng hội Xây dựng Việt Nam sẽ tổ chức tọa đàm khoa học, xem xét báo cáo đề xuất phương án thay đổi địa điểm xây dựng cảng Lạch Huyện của công ty Sơn Trường. VnEconomy sẽ cập nhật thông tin về hoat động này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Kinh tế Việt Nam đã chứng tỏ đủ sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài; mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi…
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) là không gian để nhận diện các hành động chiến lược, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới. Cùng với đó là thảo luận các giải pháp để tăng trưởng nhanh nhưng bền vững...
Quốc hội luôn coi trọng lắng nghe ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và các đối tượng chịu tác động chính sách, xem đây là nguồn thông tin quan trọng để hoàn thiện thể chế theo hướng ổn định, minh bạch và dễ dự báo, qua đó củng cố niềm tin thị trường và tạo nền tảng cho các quyết định đầu tư dài hạn trong giai đoạn 2026–2030...
Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường cho biết năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 70 tỷ USD, xuất siêu khoảng 21 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh nhiều biến động toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: