Đề xuất đổi phương án xây cảng 30.000 tỷ đồng “không khả thi”

Nguyên Thảo

25/06/2012, 18:23

Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất đổi phương án xây cảng Lạch Huyện của một công ty tư nhân

Như VnEconomy đã đưa tin, mới đây

Công ty TNHH Sơn Trường đã đề xuất một phương án khác

cho cảng Lạch Huyện - cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - một dự án trọng điểm của ngành giao thông.

Trao đổi với VnEconomy chiều 25/6, cả Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng và Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực hàng hải Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định, phương án do Sơn Trường đề xuất là không đảm bảo tính khả thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án cảng Lạch Huyện đã được nghiên cứu từ nhiều năm trước với sự tham gia của các công ty, cơ quan tư vấn có uy tín trong nước và quốc tế, được thẩm định phê duyệt theo quy định của pháp luật hiện hành.

Với cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp được đầu tư đồng bộ và hiện đại, cảng Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn 4.000 – 6.000 TEU và lên đến 8.000 TEU trong giai đoạn sau của dự án, tương đương tàu trọng tải 50.000 DWT, 80.000 DWT và 100.000 DWT hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời, thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông – Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.

Phương án này đã được chọn từ hơn chục phương án khác nhau, được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Về đề xuất của Sơn Trường, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rằng lãnh đạo Bộ mới nhận được cách đây khoảng một tháng rưỡi. Ông Trường đã trực tiếp làm việc với Giám đốc Công ty Tạ Quyết Thắng và đề nghị công ty tiến hành bước thẩm định dự án, song ông Thắng cho biết “không đủ sức thẩm định”.

Sơn Trường là công ty tư nhân có trụ sở tại Hải Phòng, chuyên đầu tư các dự án về đường thủy, song chưa bao giờ làm dự án lớn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi nhận được ý tưởng của Công ty Sơn Trường, Bộ đã tổ chức hai cuộc họp, có mời đại diện các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn chuyên ngành để làm việc với công ty.

Tại các cuộc họp này, sau khi nghe phương án của Sơn Trường, các đại biểu dự  họp đều đã có ý kiến và xác định rõ “phương án của công ty mới dừng ở bước ý tưởng, tài liệu do công ty cung cấp chưa được lập bởi đơn vị, cá nhân có tư cách hành nghề tư vấn chuyên ngành, không được thực hiện theo quy trình, quy phạm chuyên ngành và quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, không có cơ sở đảm bảo tính khả thi về kinh tế - kỹ thuật”.

Xây dựng cảng dạng đảo, ngoài khơi tại khu vực biển hở, điều kiện sóng, gió, bão, dòng chảy khắc nghiệt, không được che chắn có địa chất yếu, tại cao độ đáy - 16m như đề xuất của Sơn Trường là dạng công trình đặc biệt khó khăn, lãnh đạo Bộ phân tích.

Trên thế giới cũng không có dự án xây dựng công trình cảng ngoài biển hở nào mà không có công trình che chắn như đề xuất của Sơn Trường, Bộ trưởng Thăng và Thứ trưởng Trường cùng khẳng định.

Về chi phí đầu tư, theo phương án của công ty đòi hỏi kinh phí vô cùng lớn, nếu cố gắng thực hiện để vượt qua những khó khăn về kỹ thuật thì cũng lớn hơn rất nhiều so với phương án xây dựng cảng liền bờ, ông Thăng nêu một trong nhiều tồn tại trong đề xuất của Sơn Trường.

"Bộ Giao thông Vận tải rất cầu thị, luôn trân trọng và tiếp thu các ý kiến đóng góp nghiêm túc với tinh thần xây dựng của các cá nhân, cơ quan đối với các công trình chuyên ngành nói chung và với dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng nói riêng. Rất mong nhận được các ý kiến đề xuất có chất lượng, được thực hiện nghiêm túc bởi các cơ quam có năng lực tư vấn chuyên ngành, góp phần cho thành công của dự án", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Sáng 26/6, Tổng hội Xây dựng Việt Nam sẽ tổ chức tọa đàm khoa học, xem xét báo cáo đề xuất phương án thay đổi địa điểm xây dựng cảng Lạch Huyện của công ty Sơn Trường. VnEconomy sẽ cập nhật thông tin về hoat động này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy