Doanh nghiệp "phàn nàn" gì về ngành thuế?
Ngoài cơ quan thuế, còn có thêm một số cơ quan khác cũng đòi hỏi thanh, kiểm tra doanh nghiệp
Năm 2016 mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế là 75/100 điểm, tăng 4 điểm so với năm 2014.
Đây là thông tin được công bố tại hội thảo công bố báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016.
Hội thảo do Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức sáng 7/3.
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh sự tiên phong của ngành tài chính trong cải cách hành chính với sự đặt hàng cơ quan độc lập khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, sự tham gia giám sát của cộng đồng doang nghiệp với ngành qua VCCI và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là rất quan trọng, giúp những nỗ lực cải cách cuả ngành đi đúng hướng.
Chúng tôi đã quyết liệt cải cách và cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, ông Dũng nói.
Kết quả khảo sát được công bố tại hội thảo cho thấy đã có nhiều cải thiện so với khảo sát năm 2014, nhưng còn không ít hạn chế.
Trưởng ban Pháp chế của VCCI, ông Đậu Anh Tuấn cho biết, trong 30 đề cử quy định tốt vừa được công bố thì ngành tài chính có 6 quy định và thuế có 4 quy định, điều này cho thấy mức độ cải cách rất tốt.
Cuộc khảo sát được điều tra với quy mô 3.500 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, được VCCI thực hiện độc lập.
Đây là lần thứ hai thực hiện điều tra về mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế với điểm mới là có bổ sung một số nội dung mới như đánh giá chi tiết hơn về thủ tục hoàn thuế giá tri gia tăng, thủ tục thuế điện tử, về chi phí không chính thức cũng chi tiết hơn.... ông Tuấn cho biết.
Đi vào từng nội dung cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng về phương thức tìm hiểu thông tin, chất lượng thông tin đều được cải thiện, song doanh nghiệp còn phàn nàn là chính sách thuế thay đổi quá nhiều lần trong một năm. Doanh nghiệp chưa kịp thông suốt thông tư, nghị định này thì đã có thông tư, nghị định khác xuất hiện.
Có nhiều lúc cơ quan thuế không trả lời thắc mắc qua điện thoại mà yêu cầu doanh nghiệp trực tiếp đến cơ quan thuế mặc dù chỉ là thắc mắc nhỏ.
Với thực hiện thủ tục hành chính thuế, 41% doanh nghiệp cho biết vẫn gặp phiền hà. Khai thuế, khai quyết toán thuế, hoàn thuế... là những thủ tục phiền hà nhất.
Doanh nghiệp phàn nàn các mẫu biểu báo cáo thường hay thay đổi, gây mất thời gian và doanh nghiệp phải bỏ thêm chi phí.
Nội dung hoàn thuế giá trị giá tăng hiện tại thủ tục tốt hơn, nhưng còn khoảng 3% doanh nghiệp mất khoảng 90 ngày mới nhận được tiền hoàn thuế. Cá biệt có doanh nghiệp mất tới 1 năm mới nhận được tiền.
Cũng rất đáng chú ý là phản ánh của doanh nghiệp trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra. Đó là, ngoài cơ quan thuế ra có thêm một số tổ chức, cơ quan khác đòi hỏi thanh tra kiểm tra doanh nghiệp nên rất phiền hà, mất thời gian của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ nên được quan tâm của ngành thuế còn cơ quan ban ngành khác thì nên hạn chế nếu không có biểu hiện vi phạm pháp luật.
Đáng lo ngại là có doanh nghiệp cho biết cả cơ quan kiểm lâm cũng vào kiểm tra thuế, ông Tuấn thông tin.
Thanh tra kiểm tra thuế quá nhiều, trong quá trình thanh tra phải chi thêm nhiều khoản chi cho các cán bộ thuế để không bị "hành", doanh nghiệp phàn nàn.
53% doanh nghiệp đã tiếp các đoàn thanh tra kiểm tra trong năm gần nhất, quy mô càng lớn thì đón tiếp càng nhiều, đó là tâm lý đáng ngại, về lâu dài tạo hiệu ứng không tốt, ông Tuấn nhấn mạnh.
Đáng chú ý là 34% doanh nghiệp cho biết phải chi phí không chính thức, tăng 2% so với năm 2014.
81% doanh nghiệp cho biết cần đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế, 60% cho rằng cần tăng cường công khai minh bạch, 43% doanh nghiệp kiến nghị cải thiện thái độ giao tiếp tinh thần phục vụ của cán bộ thuế... kết quả khảo sát phản ánh.