Dự kiến thông xe nhiều tuyến cao tốc trong dịp 19/8 tới

Huỳnh Dũng

23/06/2025, 13:59

Để bảo đảm tiến độ triển khai, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát tổ chức bộ máy, xây dựng kế hoạch chuyển tiếp, không để xảy ra gián đoạn trong công tác giải phóng mặt bằng...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Xây dựng cho biết dự kiến từ nay đến ngày 19/8/2025, sẽ hoàn thành tuyến chính hoặc một số đoạn trên tuyến chính của 6 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông với tổng chiều dài khoảng 208 km.

Theo đó, 6 dự án bao gồm Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, 13 km còn lại của cao tốc Vân Phong - Nha Trang, một số đoạn của Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (10/88km), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (45/70km), Quy Nhơn - Chí Thanh (20/62km) và thông xe Dự án Hòa Liên - Túy Loan.

Theo Bộ Xây dựng, các dự án thành phần còn lại đang tiếp tục được triển khai, cơ bản bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025. Bên cạnh đó, hiện, cả nước đã có 2.268 km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác. Bộ Xây dựng và các địa phương đang tổ chức thi công 25 dự án, dự án thành phần với tổng chiều dài 941 km, trong đó 14 dự án do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản có tổng chiều dài 652 km.

Đối với Dự án Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau dự kiến kết thúc thời gian gia tải vào tháng 9/2025, chuyển sang thi công lớp móng mặt đường trùng với thời điểm mùa mưa, do đó cần phải có các giải pháp khắc phục điều kiện thời tiết mới bảo đảm tiến độ hoàn thành năm 2025.

Một số dự án đường bộ với tổng chiều dài 289 km do địa phương làm cơ quan chủ quản có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, tuy nhiên khối lượng còn nhiều, trong khi mùa mưa năm nay đến sớm từ tháng 5 và dự kiến kéo dài đến hết tháng 10/2025. Sản lượng thi công một số dự án còn ở mức thấp.

Đơn cử như Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai đạt 37%, đoạn qua Bình Dương đạt 39%; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai đạt 30%; Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang đạt 39%, tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành đúng kế hoạch, ảnh hưởng đến mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025.

Riêng dự án An Hữu – Cao Lãnh qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp hiện đạt sản lượng 64%, tuy nhiên thời gian gia tải dự kiến kéo dài đến hết năm 2025 nên khó có khả năng hoàn thành trong năm. Tỉnh Đồng Tháp báo cáo dự kiến hoàn thành vào quý II/2026.

Ngoài ra, 2 dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh có kế hoạch hoàn thành trong năm 2026, tuy nhiên tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đang tích cực triển khai để bảo đảm thông tuyến vào cuối năm 2025. Tuy vậy, khối lượng còn lại lớn, giá trị sản lượng thi công hiện mới đạt 24% tại dự án Hữu Nghị – Chi Lăng và 30% tại dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, nguy cơ không đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Để bảo đảm tiến độ triển khai, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát tổ chức bộ máy, xây dựng kế hoạch chuyển tiếp, không để xảy ra gián đoạn trong công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức triển khai thi công các dự án khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính và chính quyền địa phương hai cấp.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tuyên Quang, Hà Giang, Đắk Lắk tăng cường chỉ đạo, chủ động tháo gỡ khó khăn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công để bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng cần chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, khẩn trương hoàn thành phần nền đường, bảo đảm thông tuyến vào cuối năm 2025.

Các chủ đầu tư được yêu cầu quan tâm đến điều kiện làm việc của cán bộ, công nhân trên công trường tại những khu vực thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt; thực hiện các biện pháp phòng chống nắng, bố trí thời gian lao động hợp lý, chuẩn bị các điểm nghỉ đảm bảo thông thoáng, an toàn.

Bộ Xây dựng và các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị; chủ động khắc phục ảnh hưởng thời tiết khi mùa mưa bắt đầu; đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, phương tiện thi công, nhất là tại các khu vực thi công dưới nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy