Hai hiệp hội đề xuất giãn chu kỳ đăng kiểm, để trung tâm đăng kiểm thu phí ngoài giờ

Anh Tú

27/04/2023, 23:40

Hai hiệp hội doanh nghiệp vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải, thay vì phải đợi đến chu kỳ tiếp theo. Đồng thời, cho phép trung tâm đăng kiểm được thu phí làm ngoài giờ...

Tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng, khiến doanh nghiệp vận tải và logistics chịu thiệt hại rất lớn.
Tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng, khiến doanh nghiệp vận tải và logistics chịu thiệt hại rất lớn.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa cùng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

ÙN TẮC ĐĂNG KIỂM VẪN TRẦM TRỌNG

Trong văn bản này, hai hiệp hội cùng cho rằng trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM, Thông tư 2/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định việc cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng; đồng thời, cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định.

Việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu đăng kiểm vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.

Cùng với đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm, còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.

“Tình hình trên là rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí, thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với đối tác”, văn bản nêu rõ.

Ở phạm vi nền kinh tế, nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

GIÃN CHU KỲ NGAY LẬP TỨC, BỎ QUY ĐỊNH THU HỒI GIẤY CHỨNG NHẬN KIỂM ĐỊNH XE CƠ GIỚI

Trước thực trạng này, hai hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại, chủ xe chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn.

Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay.

Cùng với đó, liên quan đến dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, hai hiệp hội này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét và sửa đổi hoặc huỷ bỏ Khoản 5 Điều 11 về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Do theo quy định hiện hành, các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng. Điều này gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội.

Trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xử lý theo pháp luật.

Vì vậy, khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm, thay thế nhân sự đủ điều kiện thì cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Đồng thời, hai hiệp hội vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới theo hướng cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định cũng như thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy