Hai tàu ngầm có thể về Việt Nam qua ngả châu Phi
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, “năm nay sẽ đi vào lịch sử quân sự Việt Nam như là năm khai sinh hạm đội tàu ngầm của đất nước"
Hai chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên mà Nga đóng cho Việt Nam có thể sẽ bơi về Việt Nam qua kênh đào Suez ở châu Phi. Thông tin này được ông Viktor Litovkin, chuyên viên quân sự Nga, đưa ra trong một cuộc trao đổi với Đài Tiếng nói nước Nga.
Trả lời câu hỏi phóng viên về việc tàu ngầm Kilo sẽ được chuyển giao cho phía Việt Nam bằng cách nào, ông Litovkin nói: “Bằng cách cho tàu bơi sang Việt Nam, tại sao lại không chứ? Những chiếc tàu ngầm này đủ sức làm được điều đó, đã vượt qua các kỳ kiểm tra nghiêm túc và đến thời điểm sẵn sàng thì sẽ có cả thủy thủ đoàn Việt Nam đã được đào tạo thành thục. Tàu có thể đi qua kênh đào Suez, và vòng quanh châu Phi”.
Đài Tiếng nói nước Nga đánh giá, “năm nay sẽ đi vào lịch sử quân sự Việt Nam như là năm khai sinh hạm đội tàu ngầm của đất nước. Và năm này cũng ghi dấu son trong biên niên sử hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga-Việt”.
Cơ sở cho nhận định này là Nga đang hoàn thành hợp đồng cung cấp cho Việt Nam 6 chiếc tàu ngầm diesel-điện. Những chiếc tàu ngầm này được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint-Peterburg. Tên của những con tàu ngầm này trong tiếng Nga là Varshavyanka, còn tên quốc tế là Kilo. Hợp đồng cung cấp số tàu ngầm này được ký kết trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2009
“Thành lập hạm đội tàu ngầm là vấn đề chín muồi từ lâu đối với Việt Nam. Bất kỳ quốc gia nào có ranh giới giáp biển mà lại thiếu tàu ngầm, thì sẽ đặt sự an toàn của mình trước nguy cơ. Bởi dưới lòng nước có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội nổi không giải quyết được. Các tàu nổi dễ dàng lộ diện khi quan sát từ máy bay, từ khí cụ bay không người lái UAV hoặc từ vũ trụ. Thế còn tàu ngầm lặn ở độ sâu 50m thì các khí cụ theo dõi quang học hầu như không thể phát hiện thấy”, ông Litovkin nói.
Hai chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên được giao cho Việt Nam được đặt hai cái tên tiếng Việt là Hà Nội và Tp.HCM. Theo kế hoạch, nhà máy Admiralty Verfi sẽ bàn giao cho bên đặt hàng hai tàu ngầm đầu tiên này vào tháng 9. Chiếc thứ ba sẽ được thử nghiệm vào cuối năm.
Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, Kilo là tàu ngầm thuộc loại tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Loại tàu này có chiều dài 74 m, rộng 10 m, mức lặn sâu 300 m, tốc độ di chuyển trên mặt nước lên tới 37 km/h, và có thể bơi tự động trong 45 ngày đêm.
Trong bộ trang bị của tàu ngầm có các tổ hợp tên lửa Club đủ khả năng phóng hỏa lực ở khoảng cách đến 300 km.
Tính năng đặc biệt độc đáo của các tàu ngầm Kilo là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương. Các chuyên gia phương Tây đã gọi loại tàu ngầm này là “những hố đen trong lòng đại dương”.
Hai tàu ngầm Kilo dự kiến giao đợt đầu đã trải qua các đợt thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp nhà nước, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu. Đến cuối tháng 7 tại Saint-Peterburg sẽ bắt đầu khóa huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Nga, Việt Nam sẽ lập trung tâm đào tạo thủy thủ tàu ngầm tại Cam Ranh.
Dự kiến, đến năm 2016, toàn bộ 6 chiếc tàu ngầm mà Nga sản xuất cho Việt Nam sẽ được đưa vào sử dụng.
Cũng theo Đài Tiếng nói nước Nga, hiện nay các xí nghiệp chế tạo vũ khí của Nga thực sự tràn ngập đơn đặt hàng của nước ngoài. Nhưng công tác chính yếu là thực hiện đơn đặt hàng dành cho quân đội và hải quân Nga, rồi chỉ sau đó mới đến lượt khách hàng nước ngoài. Những chiếc tàu ngầm dành cho Việt Nam là trường hợp đặc biệt, khi mà đơn đặt hàng của nước ngoài được đưa lên hàng đầu trong kế hoạch thực hiện.
Trả lời câu hỏi phóng viên về việc tàu ngầm Kilo sẽ được chuyển giao cho phía Việt Nam bằng cách nào, ông Litovkin nói: “Bằng cách cho tàu bơi sang Việt Nam, tại sao lại không chứ? Những chiếc tàu ngầm này đủ sức làm được điều đó, đã vượt qua các kỳ kiểm tra nghiêm túc và đến thời điểm sẵn sàng thì sẽ có cả thủy thủ đoàn Việt Nam đã được đào tạo thành thục. Tàu có thể đi qua kênh đào Suez, và vòng quanh châu Phi”.
Đài Tiếng nói nước Nga đánh giá, “năm nay sẽ đi vào lịch sử quân sự Việt Nam như là năm khai sinh hạm đội tàu ngầm của đất nước. Và năm này cũng ghi dấu son trong biên niên sử hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga-Việt”.
Cơ sở cho nhận định này là Nga đang hoàn thành hợp đồng cung cấp cho Việt Nam 6 chiếc tàu ngầm diesel-điện. Những chiếc tàu ngầm này được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint-Peterburg. Tên của những con tàu ngầm này trong tiếng Nga là Varshavyanka, còn tên quốc tế là Kilo. Hợp đồng cung cấp số tàu ngầm này được ký kết trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2009
“Thành lập hạm đội tàu ngầm là vấn đề chín muồi từ lâu đối với Việt Nam. Bất kỳ quốc gia nào có ranh giới giáp biển mà lại thiếu tàu ngầm, thì sẽ đặt sự an toàn của mình trước nguy cơ. Bởi dưới lòng nước có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội nổi không giải quyết được. Các tàu nổi dễ dàng lộ diện khi quan sát từ máy bay, từ khí cụ bay không người lái UAV hoặc từ vũ trụ. Thế còn tàu ngầm lặn ở độ sâu 50m thì các khí cụ theo dõi quang học hầu như không thể phát hiện thấy”, ông Litovkin nói.
Hai chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên được giao cho Việt Nam được đặt hai cái tên tiếng Việt là Hà Nội và Tp.HCM. Theo kế hoạch, nhà máy Admiralty Verfi sẽ bàn giao cho bên đặt hàng hai tàu ngầm đầu tiên này vào tháng 9. Chiếc thứ ba sẽ được thử nghiệm vào cuối năm.
Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, Kilo là tàu ngầm thuộc loại tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Loại tàu này có chiều dài 74 m, rộng 10 m, mức lặn sâu 300 m, tốc độ di chuyển trên mặt nước lên tới 37 km/h, và có thể bơi tự động trong 45 ngày đêm.
Trong bộ trang bị của tàu ngầm có các tổ hợp tên lửa Club đủ khả năng phóng hỏa lực ở khoảng cách đến 300 km.
Tính năng đặc biệt độc đáo của các tàu ngầm Kilo là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương. Các chuyên gia phương Tây đã gọi loại tàu ngầm này là “những hố đen trong lòng đại dương”.
Hai tàu ngầm Kilo dự kiến giao đợt đầu đã trải qua các đợt thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp nhà nước, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu. Đến cuối tháng 7 tại Saint-Peterburg sẽ bắt đầu khóa huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Nga, Việt Nam sẽ lập trung tâm đào tạo thủy thủ tàu ngầm tại Cam Ranh.
Dự kiến, đến năm 2016, toàn bộ 6 chiếc tàu ngầm mà Nga sản xuất cho Việt Nam sẽ được đưa vào sử dụng.
Cũng theo Đài Tiếng nói nước Nga, hiện nay các xí nghiệp chế tạo vũ khí của Nga thực sự tràn ngập đơn đặt hàng của nước ngoài. Nhưng công tác chính yếu là thực hiện đơn đặt hàng dành cho quân đội và hải quân Nga, rồi chỉ sau đó mới đến lượt khách hàng nước ngoài. Những chiếc tàu ngầm dành cho Việt Nam là trường hợp đặc biệt, khi mà đơn đặt hàng của nước ngoài được đưa lên hàng đầu trong kế hoạch thực hiện.