“Nhà thầu Trung Quốc chây ỳ sẽ bị phạt”
Hiện 9/11 gói thầu tại dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị chậm tiến độ
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa đưa ra một cảnh báo đáng chú ý trong chuyến thị sát tại hiện trường dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ngày 16/7.
Hiện 9/11 gói thầu tại dự án này bị chậm tiến độ. Nguyên nhân vì nhà thầu thiếu vốn, nguồn vật liệu khan hiếm, xử lý nền đất yếu kéo dài và nhà thầu Trung Quốc thiếu máy móc, nhân lực…
Để gỡ khó cho nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu các địa phương phải tạo điều kiện để các mỏ đá ký kết hợp đồng cung cấp với các nhà thầu.
Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải tập trung tăng cường lực lượng, máy móc con người, tiền trả lương cho công nhân, máy móc. Phải tăng cường thi công 3 ca và các ngày nghỉ, ngày lễ.
Tại các gói thầu EX5, EX7, trước việc nhà thầu Trung Quốc chậm thu xếp nguồn vốn, thiếu nhân lực thi công dẫn đến gói thầu chậm tiến độ hơn một năm (dù trước đó đã điều chỉnh tiến độ rồi), ông Thăng nói: “Việt Nam và Trung Quốc có tình hữu hảo lâu đời. Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép thì Việt Nam sẽ kiên quyết đấu tranh đến cùng. Tuy nhiên, nhà thầu Trung Quốc cứ yên tâm làm việc vì chính quyền Việt Nam tạo mọi điều kiện để các anh đầu tư”.
“Vì thế, nhà thầu Trung Quốc khi đã ký kết hợp đồng kinh tế phải thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ của mình. Nếu các anh làm chây ỳ, yếu kém sẽ bị phạt, không có chuyện “xuê xoa” trong hợp đồng. Đặc biệt, ngay trong tháng 7 này, sẽ phải hoàn thành thẩm định hồ sơ tổng mức đầu tư, phương án tài chính của dự án”, ông Thăng tiếp.
Còn với lý do vướng mắc do không chủ động được nguồn nguyên vật liệu, ông “bắt bài”: “Phần lớn các nhà thầu thường nợ tiền doanh nghiệp vật liệu. Nếu các anh trả tiền ngay, đảm bảo, các anh sẽ có vật liệu. Tôi vừa yêu cầu nhà thầu tại dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm như vậy, ngay sau khi có tiền ngay, doanh nghiệp mỏ đá tranh nhau xin cung cấp vật liệu”.
Bộ trưởng giao một thứ trưởng làm việc với tỉnh Hải Dương, Hưng Yên để gỡ vướng mặt bằng, đồng thời, tạo điều kiện cho xe chở vật liệu tới công trường.
Bộ cũng sẽ có văn bản gửi các nhà thầu xây dựng, đề nghị các nhà thầu phải triển khai dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đúng tiến độ. Nếu sai, sẽ “cấm cửa” không cho tham gia các dự án khác tại Việt Nam.
Cùng đó, sẽ “cấm cửa” các tư vấn giám sát kém năng lực, đặc biệt, không để chuyện tư vấn giám sát kém ở dự án này lại nhảy sang làm dự án khác.
Bộ trưởng cũng lưu ý, từ giờ đến cuối năm có hai tháng nhuận, mưa sẽ nhiều hơn. Vì thế, ngay từ bây giờ các nhà thầu phải tăng tốc để dự án về đích đúng tiến độ. Với những nhà thầu không hoàn thành tiến độ, có thể cắt bớt khối lượng công việc, đưa nhà thầu khác có năng lực thi công.
Hiện 9/11 gói thầu tại dự án này bị chậm tiến độ. Nguyên nhân vì nhà thầu thiếu vốn, nguồn vật liệu khan hiếm, xử lý nền đất yếu kéo dài và nhà thầu Trung Quốc thiếu máy móc, nhân lực…
Để gỡ khó cho nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu các địa phương phải tạo điều kiện để các mỏ đá ký kết hợp đồng cung cấp với các nhà thầu.
Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải tập trung tăng cường lực lượng, máy móc con người, tiền trả lương cho công nhân, máy móc. Phải tăng cường thi công 3 ca và các ngày nghỉ, ngày lễ.
Tại các gói thầu EX5, EX7, trước việc nhà thầu Trung Quốc chậm thu xếp nguồn vốn, thiếu nhân lực thi công dẫn đến gói thầu chậm tiến độ hơn một năm (dù trước đó đã điều chỉnh tiến độ rồi), ông Thăng nói: “Việt Nam và Trung Quốc có tình hữu hảo lâu đời. Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép thì Việt Nam sẽ kiên quyết đấu tranh đến cùng. Tuy nhiên, nhà thầu Trung Quốc cứ yên tâm làm việc vì chính quyền Việt Nam tạo mọi điều kiện để các anh đầu tư”.
“Vì thế, nhà thầu Trung Quốc khi đã ký kết hợp đồng kinh tế phải thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ của mình. Nếu các anh làm chây ỳ, yếu kém sẽ bị phạt, không có chuyện “xuê xoa” trong hợp đồng. Đặc biệt, ngay trong tháng 7 này, sẽ phải hoàn thành thẩm định hồ sơ tổng mức đầu tư, phương án tài chính của dự án”, ông Thăng tiếp.
Còn với lý do vướng mắc do không chủ động được nguồn nguyên vật liệu, ông “bắt bài”: “Phần lớn các nhà thầu thường nợ tiền doanh nghiệp vật liệu. Nếu các anh trả tiền ngay, đảm bảo, các anh sẽ có vật liệu. Tôi vừa yêu cầu nhà thầu tại dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm như vậy, ngay sau khi có tiền ngay, doanh nghiệp mỏ đá tranh nhau xin cung cấp vật liệu”.
Bộ trưởng giao một thứ trưởng làm việc với tỉnh Hải Dương, Hưng Yên để gỡ vướng mặt bằng, đồng thời, tạo điều kiện cho xe chở vật liệu tới công trường.
Bộ cũng sẽ có văn bản gửi các nhà thầu xây dựng, đề nghị các nhà thầu phải triển khai dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đúng tiến độ. Nếu sai, sẽ “cấm cửa” không cho tham gia các dự án khác tại Việt Nam.
Cùng đó, sẽ “cấm cửa” các tư vấn giám sát kém năng lực, đặc biệt, không để chuyện tư vấn giám sát kém ở dự án này lại nhảy sang làm dự án khác.
Bộ trưởng cũng lưu ý, từ giờ đến cuối năm có hai tháng nhuận, mưa sẽ nhiều hơn. Vì thế, ngay từ bây giờ các nhà thầu phải tăng tốc để dự án về đích đúng tiến độ. Với những nhà thầu không hoàn thành tiến độ, có thể cắt bớt khối lượng công việc, đưa nhà thầu khác có năng lực thi công.