10:33 07/01/2010

Nhiều hoạt động nhân Năm hữu nghị Việt - Trung 2010

Bích Phương

Sẽ không để vấn đề biên giới trên biển ảnh hưởng đến quan hệ hai nước Việt - Trung

Đại sứ Tôn Quốc Tường - Ảnh: VNN.
Đại sứ Tôn Quốc Tường - Ảnh: VNN.
Sẽ có hơn 40 hoạt động lớn thuộc các lĩnh vực chính trị, kinh tế và giao lưu nhân dân được tổ chức trong Năm hữu nghị Việt - Trung 2010, kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường đã cho biết thông tin này trong cuộc họp báo tại Hà Nội, ngày 6/1.

Theo ông Tôn Quốc Tường, trong năm 2010 hai nước sẽ tổ chức các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, giao lưu giữa hai đảng, quân đội hai nước tại các vùng biên giới... Trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, hai bên sẽ tổ chức các hội thảo về doanh nghiệp vừa và nhỏ, hội thảo triển lãm quốc tế tại hai nước. Ngoài ra, sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu liên quan đến các lĩnh vực giáo dục, thể thao, văn hóa, du lịch và điện ảnh.

Năm 2009, hai bên đã trao đổi 267 đoàn, trong đó 108 đoàn từ cấp thứ trưởng trở lên. Hợp tác kinh tế thương mại phát triển ổn định, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai bên vẫn giữ được đà tăng trưởng, 11 tháng của năm 2009 đã đạt gần 20 tỷ USD, tạo thuận lợi để thực hiện mục tiêu đạt 25 tỷ USD trong năm 2010.

Đại sứ Tôn Quốc Tường khẳng định, Đảng và Chính phủ Trung Quốc luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam và sẽ không để vấn đề biển Đông ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước. Theo ông, quan hệ Trung - Việt có ba vấn đề do lịch sử để lại: phân định biên giới trên đất liền, phân định vịnh Bắc Bộ và giải quyết vấn đề biên giới trên biển. Hai bên đã cố gắng giải quyết hai vấn đề trước và chỉ còn lại vấn đề biển Đông.

"Để giải quyết tranh chấp, hai bên cần xuất phát từ đại cục, toàn cục và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, tạm gác lại tranh chấp, không làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường, thuận lợi của quan hệ hai nước. Tôi nghĩ đây là cách làm phù hợp nhất. Quan hệ hai nước đã trải qua 60 năm, chúng ta có hàng trăm lý do để phát triển quan hệ hai nước và không có lý do gì để làm hỏng mối quan hệ này", Đại sứ nói.

Tại buổi họp báo, Đại sứ Tôn Quốc Tường chúc mừng Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2010; khẳng định Trung Quốc ủng hộ và tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt vai trò này.