
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Nhật Nam
05/02/2016, 17:35
Ông Đinh La Thăng từng trải qua nhiều vị trí công tác trước khi đảm nhiệm vị trí Bí thư Thành uỷ Tp.HCM
Theo quyết định được Ban Tổ chức Trung ương công bố chiều nay (5/2) tại Thành uỷ Tp.HCM, Bộ Chính trị đã phân công ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - làm Bí thư Thành uỷ.
Cùng tham dự lễ công bố, có ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Bí thư Trung ương Đảng; ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; nguyên Bí thư Thành ủy Tp.HCM Lê Thanh Hải - người trong thời gian qua được phân công chỉ đạo Thành uỷ Tp.HCM.
Tháng 12/2015 vừa qua, Thủ tướng cũng đã có các quyết định phê chuẩn ông Nguyễn Đức Chung - Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Công an làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội (nhiệm kỳ 2011 - 2016), ông Nguyễn Thành Phong - Phó bí thư Thành ủy Tp.HCM, làm Chủ tịch UBND Tp.HCM (nhiệm kỳ 2011 - 2016).
Trước đó, vào sáng cùng ngày, quyết định phân công ông Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng - làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng đã được Ban Tổ chức Trung ương công bố.
Năm nay 56 tuổi, ông Đinh La Thăng vừa được bầu vào Bộ Chính trị khóa 12 tại Đại hội Đảng lần thứ 12 vừa qua.
Quê quán tại Nam Định, ông Thăng có học vị tiến sĩ, từng là Kế toán trưởng, Phó tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Sông Đà.
Từ tháng 4/2001-10/2003, ông là Chủ tịch Tổng công ty Sông Đà, Ủy viên Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó chủ tịch Hội Các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam.
Năm 2005, ông đảm nhiệm vị trí Phó bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế.
Từ tháng 1/2006 - 12/2008, ông là Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Tại Đại hội Đảng lần thứ 10, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương. Tới kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá 13, ông được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Trong lá thư cảm ơn đề ngày 5/2, gửi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành giao thông vận tải trước khi nhận công việc mới, ông Thăng viết: “Tôi tự hào vì trong 5 năm rất quan trọng của đời mình, tôi được sống hết mình, làm việc hết mình cùng một tập thể mạnh về ý chí và tinh thần đoàn kết, biết lắng nghe khát vọng của người khác và luôn đề cao những giá trị nhân văn cao quý. Nhưng tôi tự hào vì trên hết, tập thể đó đã lấy mục tiêu tối thượng là phục vụ nhân dân một cách vô điều kiện làm lẽ sống”.
Từ ngày 25/12/2025, theo quy định mới, mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước là 250 triệu đồng đối với cá nhân và mức phạt này sẽ tăng gấp đôi lên 500 triệu đồng đối với tổ chức...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn và Báo cáo thẩm tra...
Làm việc với đoàn Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam xác định công nghiệp bán dẫn là ngành chiến lược, cam kết hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, nhân lực, và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư hiệu quả, cùng phát triển bền vững.
Mỗi cơ quan báo chí cần đặt ra những phương châm cụ thể, đảm bảo sự nhanh nhạy, đúng, trúng, chính xác và thuyết phục; đồng thời tăng cường đoàn kết, phối hợp trong hoạt động, tạo ra sức mạnh trong hệ thống báo chí Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương...
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn tỉnh Lào Cai) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định rõ ràng hơn về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn của tổ chức thẩm định giá công nghệ, đặc biệt đối với công nghệ cao và công nghệ mới, đồng thời, cần quy định rõ thời gian cụ thể, tiến trình cũng như thủ tục về công tác thẩm định công nghệ...
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: