Ôtô chịu phí sử dụng đường bộ tối đa 16,76 triệu đồng/năm

An Nhi

05/04/2012, 14:00

Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn thành dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện thu phí sử dụng đường bộ

Các mức thu phí sử dụng đường bộ để duy trì các hoạt động bảo trì đường bộ đối với ôtô sẽ từ 180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/xe/tháng.
Các mức thu phí sử dụng đường bộ để duy trì các hoạt động bảo trì đường bộ đối với ôtô sẽ từ 180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/xe/tháng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn thành dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện các quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ.

Theo đó, các mức thu phí sử dụng đường bộ để duy trì các hoạt động bảo trì đường bộ đối với ôtô sẽ từ 180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/xe/tháng, một năm tối đa là 16,76 triệu đồng.

Lần này, Bộ Giao thông Vận tải chia ôtô trong diện chịu phí thành 8 nhóm thay vì 7 nhóm ở dự thảo lần trước, qua đó các mức thu cụ thể cũng được chia nhỏ hơn.

Hình thức thu đối với ôtô vẫn quy định tại một đầu mối là các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dựa trên nguyên tắc chỉ cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường cho chủ phương tiện đã nộp đủ phí. Chủ phương tiện có thể thực hiện việc nộp phí theo từng tháng hoặc 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, đối với ôtô đã đăng kiểm trước thời điểm thu phí (ngày 1/6/2012) sẽ bị truy thu phí tại lần đăng kiểm tiếp theo.

Riêng các loại xe thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng, Công an, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) sẽ chịu trách nhiệm thu và nộp về quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Ôtô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam sẽ nộp phí trực tiếp theo đầu phương tiện khi làm thủ tục nhập cảnh, cơ quan thu phí sử dụng đường bộ là các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các sở giao thông vận tải.

Đối tượng xe máy cũng được tăng từ 3 nhóm lên thành 4 nhóm, với các mức thu nằm trong khung từ 80.000 đồng đến 180.000 đồng/xe/năm. Cách thu và các mức thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh quy định để phù hợp với điều kiện từng địa phương. Cục thuế là các cơ quan chịu trách nhiệm thu.

Nhóm Loại ôtô chịu phí Mức thu (nghìn đồng)
Tháng Năm
1 Xe dưới 10 chỗ, xe tải (kể cả xe 4 bánh gắn động cơ 1 xilanh, rơ-moóc và xe chuyên dụng trọng lượng toàn bộ dưới 4 tấn) 180 2.090
2 Xe chở người từ 10 đến 24 chỗ; xe tải, rơ moóc và xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4 tấn đến dưới 8,5 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8,5 tấn 270 3.140
3 Xe chở người từ 25-40 chỗ; xe tải, rơ moóc và ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8,5 tấn đến dưới 13 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 8,5 tấn trở lên 396 4.600
4 Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, rơ moóc và ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13 tấn đến dưới 19 tấn 590 6.860
5 Xe tải, rơ moóc và xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19 tấn đến dưới 27 tấn 720 8.380
6 Xe tải, rơ moóc và xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên 1.440 16.760
7 Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ dưới 27 tấn 720 8.380
8 Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên 1.044 12.100

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy