
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 20/11/2025
Đan Tiên
21/02/2025, 15:03
Cầu Ba Đình bắc qua sông Cái Lái sẽ được xây dựng với tải trọng thiết kế trên 10 tấn, mặt cắt ngang 15m, chiều dài 320m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 434,4 tỷ đồng....
Mới đây, Hội đồng nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã thống nhất chủ trương giao Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án xây dựng cầu Ba Đình kết nối tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang.
Dự án gồm phần cầu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu với tải trọng thiết kế trên 10 tấn, mặt cắt ngang 15m, chiều dài 320m; đường dẫn vào cầu bờ tỉnh Bạc Liêu có chiều dài khoảng 233m và đường dẫn vào bờ tỉnh Kiên Giang dài khoảng 183m.
Dự án có điểm đầu là trung tâm xã Vĩnh Lộc A (đấu nối gần điểm cuối Dự án tuyến đường từ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long đi Ba Đình, huyện Hồng Dân); điểm cuối kết nối với tuyến đường ven sông Cái Lớn (trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang).
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 434,4 tỷ đồng bao gồm chi phí xây dựng là 243,3 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác là 29,2 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 71,7 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 90,2 tỷ đồng. Nguồn vốn được huy động từ nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.
Trong đó, tỉnh Bạc Liêu thực hiện chi trả chi phí giải phóng mặt bằng địa phận tỉnh Bạc Liêu và chi phí chuẩn bị đầu tư. Trong khi vốn ngân sách tỉnh Kiên Giang thực hiện chi trả chi phí giải phóng mặt bằng địa phận tỉnh Kiên Giang. Thời gian thực hiện dự án năm 2025-2028.
Theo lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, việc đầu tư xây dựng cầu Ba Đình kết nối tỉnh Bạc Liêu với Kiên Giang và đưa vào khai thác sẽ phát huy hiệu quả dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Phước Long đi Ba Đình, huyện Hồng Dân.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng tốc hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác trên 3.000 km đường bộ cao tốc và khoảng trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025 cùng các dự án hạ tầng trọng điểm của quốc gia khác...
Tuyến metro kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ dự kiến dời điểm đầu về Công viên 23/9, thay vì khu vực Hàm Nghi – Lê Lợi, nhằm tránh ảnh hưởng các công trình di tích quanh chợ Bến Thành và bảo đảm an toàn trong quá trình thi công…
Sáng 19/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nhiều đại biểu đồng tình về sự cần thiết của dự án và góp ý thêm một số nội dung...
Mưa lớn từ ngày 17/11 khiến nước lũ dâng cao, dòng chảy xiết tại cầu Luật Lễ trên tuyến Diêu Trì – Quy Nhơn, buộc ngành đường sắt phải kích hoạt phương án khẩn cấp, tạm dừng nhiều đoàn tàu để bảo đảm an toàn...
Để cụ thể hóa quan hệ lên Đối tác Chiến lược, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do Kuwait-Việt Nam; cũng như thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với GCC...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: