
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Nguyên Hà
09/06/2014, 16:43
Bộ trưởng Tài chính nhận định, áp lực về vay mới để trả các khoản vay cũ trong nước là tương đối lớn
Được chọn đăng đàn đầu tiên trước Quốc hội tại hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn bắt đầu từ chiều 10/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa có văn bản báo cáo về các nhóm vấn đề Quốc hội đã lựa chọn, trong đó có nợ công.
Báo cáo nêu rõ, theo số tuyệt đối, nợ công trong những năm gần đây có xu hướng tăng. Tuy nhiên, nếu so với GDP thì tỷ lệ thay đổi không nhiều, lần lượt qua các năm 2010 là 51,7%, 20111 là 50,1%, đến 2012 là 50,8% và ước tính của 2013 là 54,1%.
Nợ công hiện ở dưới mức theo nghị quyết của Quốc hội là 65%, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.
Về nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng nợ công trong thời gian qua, Bộ trưởng lý giải, trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, nguồn vốn của Nhà nước tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế cho đầu tư phát triển còn chưa lớn, để có nguồn vốn đáp ứng cho nhu cầu phát triển của đất nước, cần phải huy động nguồn tài chính bổ sung cho đầu tư phát triển, đặc biệt là cơ sở hạ tầng.
Liên quan đến cơ cấu nợ công, vấn đề nằm trong lo lắng của không ít vị đại biểu, báo cáo cho biết khoảng 50% là nợ nước ngoài với điều kiện vay cơ bản là ưu đãi với thời gian đáo hạn còn lại khoảng 15 năm. 50% còn lại là khoản vay trong nước thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn phần lớn nằm trong khoảng từ 2-5 năm.
“Do vậy, áp lực về vay mới để trả các khoản vay cũ trong nước là tương đối lớn”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhìn nhận.
Đề cập nguyên nhân, ông Dũng cho rằng chủ yếu là do thị trường vốn trong nước còn chưa phát triển, đối tượng mua trái phiếu Chính phủ phần lớn là các ngân hàng thương mại trong khi cơ cấu nguồn vốn của các ngân hàng này chủ yếu là không kỳ hạn hoặc có thời hạn ngắn.
Vẫn theo Bộ trưởng, hiện nay trên thế giới chưa có tiêu chí về phạm vi nợ công áp dụng chung cho các quốc gia, phạm vi nợ công của phần lớn các nước bao gồm nợ Chính phủ và nợ được Chính phủ bảo lãnh.
Còn đối với Việt Nam, theo quy định của Luật Quản lý nợ công hiện hành, nợ công đã bao gồm: nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương.
Riêng về nợ đọng xây dựng cơ bản, theo Bộ trưởng thì đây là khoản nợ phát sinh do cần thiết đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm, do chấp hành kỷ luật tài chính ở một số nơi chưa nghiêm. Do vậy, cần thực hiện đúng nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng về việc thực hiện việc cân đối vốn dự toán để thanh toán các khoản nợ đọng của các công trình trong danh mục đã được phê duyệt. Phấn đấu tăng thu để có nguồn xử lý nợ đọng ở lĩnh vực này.
Nợ của doanh nghiệp nhà nước được Chính phủ bảo lãnh luôn là vấn đề khiến nhiều vị đại biểu lo lắng.
Bộ trưởng cho biết, các khoản nợ này và nợ vay về cho vay lại của Chính phủ đều đã được tính trong phạm vi nợ công. Riêng các khoản vay nợ của doanh nghiệp không được tính trong nợ công bởi doanh nghiệp là người trực tiếp đi vay nợ để đầu tư và có nghĩa vụ trả nợ. Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm trả nợ.
Khả năng cân đối nguồn trả nợ cũng là nội dung nằm trong nhóm vấn đề dành cho Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.
Bộ trưởng trình bày, với tổng mức dư nợ công hiện nay (54,1% GDP) và dự kiến bội chi ngân sách nhà nước đến 2015 và giai đoạn 2016-2020 để đảm bảo khả năng trả nợ cần phải thực hiện những nhiệm vụ quan trọng.
Đó là, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách phải đạt yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ đề ra trong chiến lược phát triển ngành tài chính đến 2020 và kế hoạch 5 năm 2011-2015.
Cụ thể,
phải đạt tăng thu 12-14%/năm, cân đối ngân sách nhà nước vững chắc, bội chi hợp lý và dành khoảng 20% tổng thu ngân sách nhà nước để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ
.
Mặt khác, các khoản vay bù đắp bội chi cơ bản chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển và thực hiện quản lý, sử dụng hiệu quả, giải ngân đúng tiến độ, đúng quy định. Cơ bản không vay nước ngoài thương mại, lãi suất cao, thời gian ngắn, kể cả đối với các khoản vay về cho vay lại.
Nâng cao hiệu quả quỹ tích lũy trả nợ để đảm bảo nguồn trả nợ của các khoản vay về cho vay lại, định kỳ đánh giá những rủi ro của nợ công để có biện pháp xử lý kịp thời và cơ cấu lại nợ một cách hiệu quả cũng là một nhiệm vụ quan trọng khác.
Ở các giải pháp chủ yếu giảm nợ công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng “hứa” sẽ tập trung xử lý các khoản nợ vay về cho vay lại trong quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
Với chủ đề “Đồng hành phát triển toàn diện - Kiến tạo tương lai bền vững”, Diễn đàn hợp tác địa phương Việt - Nhật lần thứ nhất tại Quảng Ninh mở ra không gian hợp tác sâu rộng, gắn kết thực chất giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước, hướng tới quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ngày càng hiệu quả.
Chiều 25/11, trong chương trình dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực tài chính…
Các đại biểu Quốc hội cho rằng dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) đã thể hiện nỗ lực lớn của cơ quan chủ trì soạn thảo khi kế thừa thực tiễn, tiếp cận chuẩn mực quốc tế và chuyển trọng tâm từ “trấn áp” sang “phòng ngừa bền vững, cai nghiện hiệu quả, hòa nhập xã hội”.
Chiều 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chương trình đối thoại “CEO 500 – Tea Connect” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 tại TP. Hồ Chí Minh…
Diễn đàn hợp tác địa phương Việt – Nhật tại Quảng Ninh là dịp kết nối chính sách, thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước. Trong khuôn khổ sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp nhiều lãnh đạo địa phương Nhật Bản, trao đổi định hướng hợp tác và khẳng định cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, giao lưu và kết nối nhân lực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: