Thủ tướng: Thu xe người say xỉn là đúng luật

Bảo Quyên

02/04/2015, 09:19

Thủ tướng cho biết, đề xuất tịch thu xe của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia là phù hợp với Hiến pháp 2013

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chưa thực hiện việc tịch thu phương tiện của tài xế say xỉn.<br>
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chưa thực hiện việc tịch thu phương tiện của tài xế say xỉn.<br>

“Đề xuất tịch thu phương tiên của người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn là có cơ sở pháp lý và phù hợp với Hiến pháp 2013”.

Đó là kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với đề xuất của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về việc tăng hình thức xử phạt, trong đó có biện pháp ngăn chặn là tịch thu phương tiện đối với người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn trong máu, khí thở.

Sau gần một tháng đề xuất này được đưa ra, đã có nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận, bao gồm cả chuyên gia về luật và giao thông.

Trao đổi với báo giới tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, cho hay, trong phiên họp thường kỳ trước đó, Chính phủ cũng đã thảo luận về nội dung này.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, sau khi có chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cơ quan này đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Bộ cho rằng, đề xuất của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia là có cơ sở pháp lý, phù hợp với điều 14 của Hiến pháp 2013 và được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 171/2013. Tuy nhiên, cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân.

Vì vậy, tại thời điểm hiện nay, các bộ đề nghị chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm nêu trên.

Bộ trưởng Nên nói, sau khi các thành viên Chính phủ thảo luận, Thủ tướng đã thống nhất với nhận định, đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và chỉ đạo chưa thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm này.

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị định 171/2013, Nghị định 107/2014, trên cơ sở đó, xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định này cho phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi, trình Chính phủ trong năm 2015.

Đồng thời, cho phép tạm thời chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục xe ôtô chở hàng hóa được quy định tại Nghị định 171/2013  và Nghị định 107/2014 của Chính phủ cho đến khi nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của hai nghị định có hiệu lực.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy