Gala “Áo dài tri ân” tại TP.HCM tôn vinh vẻ đẹp Áo dài Việt Nam; đồng thời, tri ân những đóng góp gìn giữ di sản, lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc đến cộng đồng trong nước và quốc tế…
Triển lãm trưng bày tại Gala thu hút sự quan tâm của đông đảo người tham quan.
Tối 28/6, tại Nhà Văn hóa Thanh niên, đêm Gala "Áo dài Tri ân" - điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025 đã diễn ra trang trọng, ấm cúng, ý nghĩa.
Sự kiện do Hiệp hội Áo dài TP.HCM phối hợp với Nhà Văn hóa Thanh niên tổ chức, nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hướng tới chuỗi hoạt động tôn vinh Áo dài, biểu tượng văn hóa đặc sắc của người Việt Nam.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, chia sẻ: “Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025 không chỉ là sự kiện văn hóa - du lịch đặc sắc, mà còn là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc trong việc bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị Áo dài Việt Nam. Ngày hội sẽ là cầu nối quan trọng đưa Việt Nam vươn cao và hội nhập thế giới, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Áo dài Việt Nam”.
Ông Dũng cho biết với vai trò là trung tâm kinh tế - văn hóa lớn nhất cả nước, Thành phố cam kết tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Áo dài Việt Nam ra thế giới, đưa Áo dài trở thành sản phẩm văn hóa - du lịch - sáng tạo đặc trưng của Thành phố.
“Đồng thời, Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân, nhà thiết kế tiếp tục có môi trường sáng tạo, bảo tồn và phát triển văn hóa Áo dài một cách bền vững”, ông Nguyễn Văn Dũng khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM phát biểu tại đêm Gala tối 28/6.
Theo bà Anna Hạnh Lê, Quyền Chủ tịch Hiệp hội áo dài TPHCM, “Áo dài tri ân” là chuỗi sự kiện nhằm tri ân và quảng bá các giá trị văn hóa di sản để những người yêu áo dài và yêu văn hóa áo dài.
Đồng thời, mang khát vọng bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của trang phục dân tộc, khơi nguồn cảm hứng và lan tỏa tình yêu áo dài đến du khách trong nước và quốc tế.
“Áo dài, biểu tượng tinh hoa của người Việt, đã gắn bó qua bao thế hệ, hòa quyện trong đời sống sản xuất và sinh hoạt văn hóa. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội và sự hòa nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam trên trường quốc tế, hình ảnh áo dài ngày càng trở nên thân thuộc, ghi dấu như một biểu tượng văn hóa đặc sắc trong lòng bạn bè thế giới”, bà Anna Hạnh Lê chia sẻ.
Cũng theo bà Anna Hạnh Lê, chính sức mạnh nội sinh ấy đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận, thôi thúc các nhà thiết kế và văn nghệ sĩ trên cả nước chung tay cùng Thành phố kiến tạo những mùa lễ hội áo dài ngày càng hấp dẫn, luôn được người dân và du khách háo hức mong chờ.
Gala “Áo dài tri ân” thu hút sự tham gia của các nghệ nhân, nhà thiết kế ở TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An và Hà Nội, biểu diễn hơn 100 bộ sưu tập áo dài đặc sắc và tinh tế.
Hơn 100 bộ sưu tập áo dài được trình diễn tại đêm Gala.
Nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025, Hiệp hội Áo dài TP.HCM cũng đã tổ chức tri ân vinh danh các nhà báo đã đồng hành lan tỏa giá trị áo dài qua từng bài viết, khung hình và thước phim ý nghĩa. Đây cũng là một phần trong các hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam.
Nhà báo Nguyễn Minh Phương của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi được mời tham gia trình diễn tại đêm Gala. Với tôi, áo dài không chỉ là biểu tượng văn hóa, còn mang đến năng lượng khi tác nghiệp và niềm vui giản dị trong đời thường”.
Bên cạnh đó, đêm Gala tổ chức trưng bày không gian triển lãm ảnh áo dài với hơn 100 tác phẩm là tranh, ảnh về các hoạt động áo dài gắn liền với Thành phố, mang đến không gian độc đáo, với những điểm check-in, khám phá trải nghiệm hấp dẫn, tạo hiệu ứng tốt đẹp và ấn tượng trong lòng người dân, du khách và bạn bè quốc tế.
Cũng trong buổi Gala, Ban tổ chức tôn vinh 13 doanh nhân Văn hóa áo dài, 4 Đại sứ văn hóa áo dài và 20 nhà báo có nhiều cống hiến trong gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa áo dài. Đồng thời, đêm Gala cũng vinh danh và gửi tặng phần quà tri ân đến 10 nghệ nhân may đo áo dài có hoàn cảnh khó khăn.
Trước đó, Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025 với chủ đề "Áo dài tri ân" do Hiệp hội Áo dài TP.HCM phối hợp với Hội Nhiếp Ảnh TP.HCM và Công ty Đường Sách TP.HCM tổ chức đã được diễn ra trong hai ngày 21 và 22/6/2025 tại Đường sách Thành phố.
Đọc thêm
Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Dấu mốc mới cho y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới
Lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới hơn 40 năm nhưng hiện nay đã sớm hơn 20 năm so với điều kiện ghép tạng trong nước. Điều này vừa mang lại cơ hội sống cho hàng chục nghìn người bệnh vừa khẳng định vị thế của ngành y tế Việt Nam...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
80 “trải nghiệm vàng” tại Hà Nội trong mùa lễ hội lịch sử
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Kính mắt vẫn "trụ vững" trong đợt suy thoái xa xỉ
Từng chỉ được xem là hạng mục phụ trong ngành hàng xa xỉ, kính mắt nay đang tăng trưởng nhanh hơn cả túi xách và trang phục – nhờ mức giá dễ tiếp cận, phong cách thẩm mỹ riêng biệt và sự xuất hiện của những thương hiệu ưu tiên xây dựng bản sắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: