
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Hằng Nguyễn
21/05/2025, 07:40
Dự án do Sở Xây dựng TP.HCM nghiên cứu triển khai theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, nhằm tăng tốc phát triển hạ tầng liên vùng…
Theo đó, phương án xây dựng cầu đường Phú Mỹ 2 kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành sẽ áp dụng mô hình đường hai tầng ở nhiều đoạn và đây cũng là giải pháp hạ tầng hiện đại nhằm giải quyết bài toán quỹ đất hạn chế trong đô thị.
Cụ thể, đoạn qua đường Hoàng Quốc Việt (quận 7) có mặt bằng quy hoạch hẹp, không đáp ứng thiết kế truyền thống. Chính vì thế, việc xây tầng trên được đánh giá là phương án khả thi, vừa tăng năng lực lưu thông, vừa giảm chi phí giải phóng mặt bằng và hạn chế tác động tới dân cư.
Ông Vương Quang Hưng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) – cho biết, tuyến Phú Mỹ 2 dài khoảng 16,7km, quy mô sáu làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, tổng vốn đầu tư sơ bộ 21.484 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), đi qua Hoàng Quốc Việt – Đào Trí, vượt sông Đồng Nai, nối vào đường Liên Cảng, sau đó kết nối đường 25C (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).
Đây là dự án thuộc mạng lưới 10 trục giao thông chính tốc độ cao của TP.HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng phê duyệt. Loại hình đường trục tốc độ nhanh này có đặc điểm lưu thông xuyên suốt, ít giao cắt và đèn tín hiệu, có thể thiết kế trên cao, dưới thấp, ngầm hoặc đa tầng tùy điều kiện thực tế.
Tuyến Phú Mỹ 2, cùng với đường trên cao Nguyễn Hữu Thọ và 25C, sẽ tạo thành hành lang giao thông kết nối trực tiếp giữa sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành và khu đô thị mới Nhơn Trạch. Dự án kỳ vọng góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội khu Nam TP.HCM và vùng lân cận.
Hiện, Sở Xây dựng và Sở Tài chính TP.HCM – Đồng Nai đang phối hợp với các đơn vị liên quan để thống nhất phương án đầu tư và nguồn vốn. Trong tháng 5, nhóm công việc đầu tiên sẽ được hoàn tất để trình UBND hai địa phương xin chủ trương đầu tư. Dự kiến, dự án được phê duyệt trong quý IV/2025 và khởi công vào năm 2027.
Cùng với cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, cầu đường Phú Mỹ 2 là một trong ba công trình kết nối liên vùng trọng điểm giữa TP.HCM và Đồng Nai. Trong đó, TP.HCM sẽ là cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm tổ chức triển khai đầu tư tuyến Phú Mỹ 2. Việc nghiên cứu xây dựng mô hình đường hai tầng không chỉ tối ưu hóa không gian đô thị mà còn là bước đi mới trong phát triển hệ thống giao thông đa tầng, hiện đại và bền vững.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Đồ thị thông tin dưới đây gồm 15 quốc gia có nợ công cao nhất năm 2025 dựa trên số liệu từ báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố tháng 10/2025 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: