Vinalines sẽ IPO vào đầu năm 2015
Vinalines sẽ hoàn thành phương án cổ phần hóa trong năm 2014 và đến quý 1/2015 sẽ thực hiện IPO
Bộ Giao thông Vận tải nhận định công cuộc tái cơ cấu và cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang đi đúng hướng, song trước mắt vẫn nhiều vướng mắc.
Ngày 13/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tình hình công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa Vinalines trong 7 tháng đầu năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm.
Tại cuộc họp này, ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines cho biết, đến hết ngày 7/8/2014, đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp đã hoàn thành tổng hợp thống kê, phân loại tài sản, dự án… của các đơn vị hạch toán phụ thuộc, văn phòng công ty mẹ, các khoản đầu tư của công ty mẹ và các công ty con thuộc đối tượng phải xác định giá trị doanh nghiệp; đồng thời hoàn thiện bước đầu về định giá 30 tàu biển.
Mặc dù trong quá trình thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa công ty mẹ có phát sinh những vấn đề khó khăn, vướng mắc nhưng theo ông Sơn, cho đến nay tiến độ xác định giá trị doanh nghiệp vẫn được đảm bảo. Vinalines đã kịp thời báo cáo và đang tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn để sớm hoàn thành kết quả xác định giá trị doanh nghiệp theo tiến độ đã được phê duyệt.
Về cổ phần hóa các đơn vị thành viên, đến nay đã có 6 doanh nghiệp chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần; 1 doanh nghiệp đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thành lập công ty cổ phần và đang thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp; 5 doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp, đang trình Ban chỉ đạo xem xét, thẩm tra.
Dự kiến các doanh nghiệp này sẽ thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) trong năm 2014, riêng Cảng Sài Gòn do đang vướng mắc trong việc di dời sẽ chậm hơn, nhưng cũng sẽ IPO trước quý 2/2015.
Bên cạnh đó, Vinalines cũng đã hoàn thành chuyển đổi Vinalines Nha Trang để cổ phần hóa; sáp nhập Cảng Cần Thơ vào Cảng Cái Cui và đã hoàn thành chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên để cổ phần hóa.
Tính đến thời điểm hiện nay, Vinalines đã có quyết định chấm dứt hoạt động, giải thể đối với 5 doanh nghiệp theo kế hoạch.
Ông Sơn cũng cho biết theo kế hoạch cổ phần hóa đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, Vinalines sẽ hoàn thành việc xây dựng phương án cổ phần hóa trong năm 2014 và đến quý 1/2015 sẽ thực hiện IPO.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng việc thực hiện đề án tái cơ cấu Vinalines trong 7 tháng đầu năm 2014 đã đạt kết quả đáng hoan nghênh.
Ông nói, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cũng như của thị trường hàng hải nói riêng, các bộ, ngành, cơ quan liên quan cần có sự thông cảm và chia sẻ đối với Vinalines. Tuy nhiên, Vinalines cần phải thể hiện trách nhiệm của mình trong thực hiện sản xuất kinh doanh, trong công tác cổ phần hóa và tái cơ cấu, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan liên quan trực tiếp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc từng vấn đề, đảm bảo tiến độ thực hiện công tác cổ phần hóa và tái cơ cấu theo kế hoạch đã duyệt.
Ngày 13/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tình hình công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa Vinalines trong 7 tháng đầu năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm.
Tại cuộc họp này, ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines cho biết, đến hết ngày 7/8/2014, đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp đã hoàn thành tổng hợp thống kê, phân loại tài sản, dự án… của các đơn vị hạch toán phụ thuộc, văn phòng công ty mẹ, các khoản đầu tư của công ty mẹ và các công ty con thuộc đối tượng phải xác định giá trị doanh nghiệp; đồng thời hoàn thiện bước đầu về định giá 30 tàu biển.
Mặc dù trong quá trình thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa công ty mẹ có phát sinh những vấn đề khó khăn, vướng mắc nhưng theo ông Sơn, cho đến nay tiến độ xác định giá trị doanh nghiệp vẫn được đảm bảo. Vinalines đã kịp thời báo cáo và đang tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn để sớm hoàn thành kết quả xác định giá trị doanh nghiệp theo tiến độ đã được phê duyệt.
Về cổ phần hóa các đơn vị thành viên, đến nay đã có 6 doanh nghiệp chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần; 1 doanh nghiệp đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thành lập công ty cổ phần và đang thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp; 5 doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp, đang trình Ban chỉ đạo xem xét, thẩm tra.
Dự kiến các doanh nghiệp này sẽ thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) trong năm 2014, riêng Cảng Sài Gòn do đang vướng mắc trong việc di dời sẽ chậm hơn, nhưng cũng sẽ IPO trước quý 2/2015.
Bên cạnh đó, Vinalines cũng đã hoàn thành chuyển đổi Vinalines Nha Trang để cổ phần hóa; sáp nhập Cảng Cần Thơ vào Cảng Cái Cui và đã hoàn thành chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên để cổ phần hóa.
Tính đến thời điểm hiện nay, Vinalines đã có quyết định chấm dứt hoạt động, giải thể đối với 5 doanh nghiệp theo kế hoạch.
Ông Sơn cũng cho biết theo kế hoạch cổ phần hóa đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, Vinalines sẽ hoàn thành việc xây dựng phương án cổ phần hóa trong năm 2014 và đến quý 1/2015 sẽ thực hiện IPO.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng việc thực hiện đề án tái cơ cấu Vinalines trong 7 tháng đầu năm 2014 đã đạt kết quả đáng hoan nghênh.
Ông nói, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cũng như của thị trường hàng hải nói riêng, các bộ, ngành, cơ quan liên quan cần có sự thông cảm và chia sẻ đối với Vinalines. Tuy nhiên, Vinalines cần phải thể hiện trách nhiệm của mình trong thực hiện sản xuất kinh doanh, trong công tác cổ phần hóa và tái cơ cấu, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan liên quan trực tiếp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc từng vấn đề, đảm bảo tiến độ thực hiện công tác cổ phần hóa và tái cơ cấu theo kế hoạch đã duyệt.