Yêu cầu Thanh tra Chính phủ “rút kinh nghiệm” trong bổ nhiệm cán bộ
Có hai nhân sự thuộc Thanh tra Chính phủ đã được điều động, bổ nhiệm ngang cấp tại hai đơn vị vượt quá số lượng cấp phó so với quy định
Bộ Nội vụ vừa hoàn tất thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 30/6/2016 của Thanh tra Chính phủ.
Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn trên, Tổng Thanh tra Chính phủ đã quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 48 trường hợp, trong đó năm 2015 là 33 trường hợp, năm 2016 là 15 trường hợp, gồm 15 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 33 trường hợp cấp phòng, trong đó từ tháng 8/2011 đến hết năm 2014, Thanh tra Chính phủ bổ nhiệm 72 trường hợp, gồm 19 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 53 trường hợp cấp phòng.
Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ cũng điều động bổ nhiệm ngang cấp 9 trường hợp, gồm 8 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 1 trường hợp cấp phòng; bổ nhiệm lại 21 trường hợp, gồm 16 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 5 trường hợp cấp phòng; kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu 4 trường hợp, gồm 2 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 2 trường hợp cấp phòng.
Theo Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ đã áp dụng các quy định của ngành và chính sách của nhà nước để thực hiện quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý trong từng giai đoạn và thực hiện trình tự, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Tuy nhiên có một quyết định điều động, bổ nhiệm không ghi thời hạn giữ chức vụ; Ba trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm so với quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
Ngoài ra, có hai trường hợp điều động, bổ nhiệm ngang cấp tại hai đơn vị vượt quá số lượng cấp phó so với quy định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ.
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, đối với trường hợp được điều động giữ chức vụ Phó trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, do tính chất công việc đặc thù, phức tạp, Ban Tiếp công dân Trung ương đã báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung thêm 1 Phó trưởng ban để giao phụ trách Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Tp.HCM; đối với trường hợp được điều động giữ chức vụ Phó cục trưởng Cục 2 để thực hiện việc sắp xếp nhân sự chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Thanh tra Chính phủ, được điều động tháng 12/2015, đến tháng 3/2016 chuyển công tác đến cơ quan khác.
Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện trình tự điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại để khắc phục, thực hiện đúng quy định trong thời gian tiếp theo; không thực hiện việc bổ nhiệm, điều động ngang cấp tại các đơn vị đã có đủ số lượng cấp phó theo quy định.
Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn trên, Tổng Thanh tra Chính phủ đã quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 48 trường hợp, trong đó năm 2015 là 33 trường hợp, năm 2016 là 15 trường hợp, gồm 15 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 33 trường hợp cấp phòng, trong đó từ tháng 8/2011 đến hết năm 2014, Thanh tra Chính phủ bổ nhiệm 72 trường hợp, gồm 19 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 53 trường hợp cấp phòng.
Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ cũng điều động bổ nhiệm ngang cấp 9 trường hợp, gồm 8 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 1 trường hợp cấp phòng; bổ nhiệm lại 21 trường hợp, gồm 16 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 5 trường hợp cấp phòng; kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu 4 trường hợp, gồm 2 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 2 trường hợp cấp phòng.
Theo Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ đã áp dụng các quy định của ngành và chính sách của nhà nước để thực hiện quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý trong từng giai đoạn và thực hiện trình tự, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Tuy nhiên có một quyết định điều động, bổ nhiệm không ghi thời hạn giữ chức vụ; Ba trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm so với quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
Ngoài ra, có hai trường hợp điều động, bổ nhiệm ngang cấp tại hai đơn vị vượt quá số lượng cấp phó so với quy định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ.
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, đối với trường hợp được điều động giữ chức vụ Phó trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, do tính chất công việc đặc thù, phức tạp, Ban Tiếp công dân Trung ương đã báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung thêm 1 Phó trưởng ban để giao phụ trách Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Tp.HCM; đối với trường hợp được điều động giữ chức vụ Phó cục trưởng Cục 2 để thực hiện việc sắp xếp nhân sự chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Thanh tra Chính phủ, được điều động tháng 12/2015, đến tháng 3/2016 chuyển công tác đến cơ quan khác.
Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện trình tự điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại để khắc phục, thực hiện đúng quy định trong thời gian tiếp theo; không thực hiện việc bổ nhiệm, điều động ngang cấp tại các đơn vị đã có đủ số lượng cấp phó theo quy định.