17:12 09/09/2022

Blog chứng khoán: Điều chỉnh đã xong?

iTrader

Cổ phiếu ngân hàng cùng nhiều trụ khác như HPG, GAS, MSN được kéo ngược lên trong khoảng 15 phút cuối phiên là nguồn cơn của đợt đảo chiều khá tích cực hôm nay. Diễn biến này tạo hi vọng lớn về khả năng thị trường đã kết thúc điều chỉnh...

VN30-Index.
VN30-Index.

Cổ phiếu ngân hàng cùng nhiều trụ khác như HPG, GAS, MSN được kéo ngược lên trong khoảng 15 phút cuối phiên là nguồn cơn của đợt đảo chiều khá tích cực hôm nay. Diễn biến này tạo hi vọng lớn về khả năng thị trường đã kết thúc điều chỉnh.

Điểm tích cực nhất hôm nay là độ rộng thay đổi phù hợp với diễn biến chỉ số. Nói cách khác, kéo trụ là có, nhưng nhiều cổ phiếu khác cũng hồi lên theo rồi tăng mạnh, cho thấy khả năng đảo chiều tâm lý.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là những mã tín hiệu ở giai đoạn hiện tại, đỉnh ngắn hạn cũng từ nhóm này mà ra. Hôm nay cổ phiếu ngân hàng có biên độ đảo chiều khá rộng và nhiều mã từ giảm thành tăng: BID, VPB, HDB phục hồi hơn 2% từ đáy và đều vượt tham chiếu. ACB, CTG, VIB san bằng được mức giảm. VN30 tuy thể hiện mức đảo chiều ở chỉ số chỉ là 1,29% so với đáy nhưng trung bình cổ phiếu trong rổ đảo chiều +2,25%.

Diễn biến giao dịch hôm nay cũng khá bất ngờ, khi thị trường lại chịu áp lực bán mới từ lượng hàng về tài khoản, thậm chí lúc 2h các chỉ số còn đều đỏ, cổ phiếu dưới tham chiếu là chủ đạo. Khác biệt chính là cầu bắt đáy xuất hiện đảo ngược giá lên tới hết phiên. “Năng lượng” của nhịp kéo này tính trên VN30 là xấp xỉ 759 tỷ đồng (bao gồm cả ATC), chiếm 16,5% tổng khớp của rổ.

Về mặt hình thức thì các hiện tượng đảo ngược giá như vậy luôn là tích cực, chỉ có điều bền hay không lại là câu chuyện khác. Thanh khoản dồn vào như trong nhịp chiều nay tương đối thấp, phù hợp hơn với các giao dịch lướt sóng. Nhìn rộng hơn thì tỷ lệ lỗ T+2 vẫn đang rất cao trong khi lượng hàng được giải phóng mấy ngày qua chưa bao nhiêu. Việc giá nảy lên intraday hay 1-2 phiên là bình thường ở tất cả các sóng giảm, khả năng cao chỉ trong phiên kế tiếp trạng thái phân hóa sức mạnh sẽ bộc lộ rõ.

Vẫn giữ quan điểm từ đầu rằng nhịp điều chỉnh này không có gì đặc biệt, thị trường có lên thì có xuống. Giảm là cơ hội để tích lũy trở lại danh mục. Tuy nhiên việc chọn thời điểm để giải ngân sẽ tạo sự khác biệt trong xu hướng tăng sau đó. Nhịp điều chỉnh nào cũng có khoảng nghỉ trông rất giống với đáy, nhưng sau đó vẫn có thể điều chỉnh tiếp. Mặt khác, về bối cảnh, các rủi ro treo phía trước vẫn chưa được chiết khấu hết thì khả năng quay đầu tăng là rất nhỏ. Chỉ số có thể được nâng đỡ lình xình nhẹ đâu đó, nhưng cổ phiếu cụ thể thì không chắc. Việc dò đáy chỉ nên thực hiện khi thị trường có sự chán nản hoặc trải qua các phiên rũ hàng đáng kể với biên độ lớn, hoặc chín mùi về thời điểm hội tụ thông tin.

Thị trường phái sinh hôm nay không phải lo basis của F1 vì áp lực thời gian đáo hạn đã làm việc đó từ hôm qua. Với hiệu ứng T+2 thì chiến lược phổ biến sẽ là canh điểm Short đón chờ lượng hàng về tài khoản, với đường ít cản trở hơn là giảm.

Điểm rủi ro cho Short là diễn biến phản ứng của VN30 tại 1260.xx với đà kéo ngược ở nhóm cổ phiếu trụ VN30. Lực kéo không quá mạnh nhưng  bán tương đối ít nên giá lên nhanh liên tục. Nếu không có stoploss thì Short rất dễ mất lãi.

Với F1, ngày đảo kỳ hạn là 18/8 quanh vùng đỉnh của VN30, OI đến trước hôm đó (thể hiện ở F2) chỉ là gần 17k. Điều đó nghĩa là các vị thế mở đang có ưu thế ở bên Short. Lượng OI vẫn còn rất lớn sẽ là lực cản đối với các nhịp nảy lên của VN30 những phiên tới. Chiến lược là Long trước Short sau, ưu tiên canh Short, stoploss chặt chẽ.

VN30 dừng hôm nay tại 1275.64. Cản gần nhất phiên tới là 1279; 1286; 1290; 1295; 1300. Hỗ trợ 1272; 1268; 1265; 1260; 1254; 1249; 1242.

Xuất hiện nhịp "diệt Short" cuối phiên hôm nay nhờ basis rất chặt.
Xuất hiện nhịp "diệt Short" cuối phiên hôm nay nhờ basis rất chặt.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.