11:37 27/07/2015

Cơ hội lớn cho ngành hàng sữa bột tại khu vực nông thôn

PV

Cơ hội lớn cho ngành hàng sữa bột tại khu vực nông thôn - Ảnh 1
Theo dữ liệu dân số của cục thống kê và Nielsen, khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn chiếm khoảng 70% dân số cả nước. Trong đó, có khoảng 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi với hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột.

Trong khi đó, con số này tại cả hai thị trường TP.HCM và Hà Nội lần lượt là 0,55 triệu và 0,4 triệu trẻ. Ngoài ra, tại khu vực này ước tính hiện có 34.062 cửa hàng có kinh doanh sữa bột, cao gấp 4 lần so với 8.522 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội.

Cơ hội lớn cho ngành hàng sữa bột tại khu vực nông thôn - Ảnh 2

Tương quan về tỷ trọng sản lượng của ngành hàng sữa bột.

Trong nghiên cứu về người tiêu dùng nông thôn năm 2014, Nielsen cho thấy người tiêu dùng tại đây đang có mức thu nhập được cải thiện, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Đặc biệt họ rất quan tâm đến tương lai của con cái và sẵn sàng dành phần lớn chi tiêu để đầu tư cho con. Bên cạnh đó, vì sự khác biệt về giá là khá lớn nên hiện tại các nhà sản xuất nước ngoài chỉ mới đầu tư kinh doanh tại khu vực thành thị. Trong khi đó, các nhà sản xuất nội địa đã mở rộng kinh doanh của họ đến cả khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn. Do đó, cơ hội cho các nhà sản xuất khai thác thị trường nông thôn vẫn là rất lớn.

Cơ hội lớn cho ngành hàng sữa bột tại khu vực nông thôn - Ảnh 3

“Với những chuyển biến phức tạp trên thị trường trong thời gian qua, Nielsen khuyến khích các nhà sản xuất nên tập trung đầu tư các chiến lược phù hợp để tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường thành phố nhỏ và nông thôn nhằm phục hồi mức độ tăng trưởng khi thị trường 6 thành phố chính đã bão hòa”, ông Lê Hữu Minh Quân – Phó Giám đốc, Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, cho biết. Theo ông, với số lượng danh mục sản phẩm sữa bày bán còn rất hạn chế tại trung bình 33 sản phẩm trên 1 cửa tiệm ở thị trường thành phố nhỏ/thị xã và nông thôn, so với 59 sản phẩm/1 cửa tiệm ở thị trường 6 thành phố, cơ hội bán hàng vào cửa tiệm còn đó, nhưng quy mô cửa hàng nhỏ hơn sẽ hạn chế phần nào khả năng thâm nhập của “người đến sau”. Bên cạnh đó ở thị trường nông thôn, sự giới thiệu và tư vấn của nhà bán lẻ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Trung bình sẽ có 30% người mua hàng sẽ mua theo sự giới thiệu của nhà bán lẻ. Chính vì vậy, sự ủng hộ của các cửa hàng bán lẻ đóng vai trò tiên quyết trong sự thành công của nhà sản xuất. Nhà sản xuất nào sớm quyết định khai thác thị trường này và chiếm được sự ủng hộ của các cửa hàng bán lẻ trước sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn. Các dữ liệu trong bài viết dựa trên Nghiên cứu Đo Lường Bán Lẻ ngành hàng sữa bột của Nielsen được thực hiện tại 6 thành phố trong vòng 12 tháng liên tục tính tới tháng 6/2015 và Báo cáo thị trường sữa bột tại 30 thành phố nhỏ/thị xã và khu vực nông thôn tháng 10/2014. Các kênh đo lường của Nielsn bao gồm kênh truyền thống (cửa hàng tạp hóa, chợ, nhà thuốc, cửa hàng chuyên bán sữa, cửa hàng bánh kẹo sữa rượu) và kênh hiện đại (siêu thị/đại siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi).

Huyền Diệu