Đến lúc cần đại hội cổ đông trực tuyến?
Đại hội cổ đông trực tuyến ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ là rất lớn
Việc sử dụng sản phẩm trực tuyến hỗ trợ được cho là một giải pháp giúp doanh nghiệp giảm thiểu những trở ngại khi tổ chức đại hội cổ đông.
Đại hội cổ đông trực tuyến ở Việt Nam hiện nay vẫn còn mới mẻ. Điều này đồng nghĩa với cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ là rất lớn. Chiều 6/4, Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) đã nhanh chân ra mắt dịch vụ hỗ trợ này, với dự tính đón đầu những đổi thay.
Bà Nguyễn Thị Thái Anh, Giám đốc Tư vấn Tài chính doanh nghiệp của FPTS, giới thiệu rằng, sản phẩm EzGSM của FPTS vừa hoàn thiện là một giải pháp công nghệ chuyên biệt, giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp/tổ chức phát hành có thể tổ chức đại hội cổ đông một cách dễ dàng, hiệu quả, giảm thiểu chi phí và đạt được tối đa tỷ lệ tham gia của các cổ đông.
Cụ thể, giải pháp này sẽ giải quyết được các khó khăn, vướng mắc mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải khi tổ chức đại hội cổ đông, như không có đủ số lượng cổ đông tham dự để tiến hành theo quy định; tốn kém quá nhiều thời gian, nhân lực và chi phí khi quy mô cổ đông ngày một tăng…
Với các cổ đông, qua giải pháp này họ cũng khắc phục được những trở ngại về không gian, thời gian để có thể tham dự đại hội cổ đông, đảm bảo các quyền và lợi ích của mình.
Thực tế trong thời gian qua có rất nhiều đại hội cổ đông không thể tiến hành do không có đủ tỷ lệ cổ đông theo quy định. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, khi những kế hoạch dự tính, những nội dung cần biểu quyết thông qua… bị gián đoạn hoặc không thể thực hiện.
Mặt khác, với những doanh nghiệp có quy mô lớn, lượng cổ đông có tới hàng chục nghìn người, phân tán trên cả nước nên việc tập hợp tại một điểm để tổ chức đại hội cổ đông là rất khó. Quy mô lớn đó cũng gây tốn kém thời gian, nhân lực, chi phí để tổ chức. Thực tế, hầu hết các doanh nghiệp đều có độ trễ từ 2 - 3 tháng kể từ ngày chốt danh sách cổ đông mới có thể tiến hành đại hội chính thức.
Với đại hội cổ đông trực tuyến, như cấu trúc giải pháp EzGSM của FPTS, doanh nghiệp sẽ tạo lập tự động “Mã đại biểu” cho từng cổ đông, thông qua internet chuyển tới cổ đông các tài liệu và thông tin cần thiết liên quan đến đại hội. Doanh nghiệp cũng có thể thông qua giải pháp này để quản lý việc đăng ký, ủy quyền, bầu cử và biểu quyết qua mạng của các cổ đông. Vào ngày tổ chức đại hội, hệ thống này còn hỗ trợ thực hiện các công việc như đăng ký đại biểu, thống kê đại biểu đăng ký, kiểm phiếu, thống kê kết quả kiểm phiếu…, giúp doanh nghiệp nhanh chóng có được các kết quả chính xác, vừa tiết kiệm được tối đa thời gian cũng như nguồn lực.
Với các cổ đông, dịch vụ trực tuyến sẽ giúp các họ có thể đăng nhập vào hệ thống (thông qua Internet) để đăng ký tham dự đại hội hoặc thực hiện việc đăng ký ủy quyền. Đặc biệt, cổ đông không có điều kiện đến tham dự trực tiếp, thông qua dịch vụ hỗ trợ trên, có thể thực hiện các quyền lợi biểu quyết/bầu cử của mình. Tính năng này giúp gia tăng tỷ lệ cổ đông tham dự đại hội và tăng cao khả năng tổ chức thành công.
Bên cạnh đó, ở gói dịch của của FPTS, khi kết hợp giải pháp EzGSM với cổng thông tin EzSearch, cổ đông có thể trao đổi trực tuyến với doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến biểu quyết và các vấn đề khác nêu tại đại hội trước khi đưa ra quyết định biểu quyết. Tiện ích này giúp doanh nghiệp có thể trả lời cổ đông một cách cụ thể, dù họ không có mặt trực tiếp.
Theo đại diện của FPTS, với những tính năng, tiện ích đó, đại hội cổ đông trực tuyến sẽ là một xu hướng mới. Và việc cung cấp dịch vụ này cũng đã được xác định trên cơ sở Quyết định 12/2007/QĐ-BTC về việc ban hành quy chế quản trị công ty niêm yết; trong đó, tại Khoản 5 Điều 6 nêu: “Nhằm tăng cường hiệu quả của các cuộc họp đại hội đồng cổ đông, công ty niêm yết phải cố gắng tối đa trong việc áp dụng các công nghệ thông tin hiện đại để cổ đông có thể tham gia vào các cuộc họp đại hội đồng cổ đông một cách tốt nhất”.
Đại hội cổ đông trực tuyến ở Việt Nam hiện nay vẫn còn mới mẻ. Điều này đồng nghĩa với cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ là rất lớn. Chiều 6/4, Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) đã nhanh chân ra mắt dịch vụ hỗ trợ này, với dự tính đón đầu những đổi thay.
Bà Nguyễn Thị Thái Anh, Giám đốc Tư vấn Tài chính doanh nghiệp của FPTS, giới thiệu rằng, sản phẩm EzGSM của FPTS vừa hoàn thiện là một giải pháp công nghệ chuyên biệt, giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp/tổ chức phát hành có thể tổ chức đại hội cổ đông một cách dễ dàng, hiệu quả, giảm thiểu chi phí và đạt được tối đa tỷ lệ tham gia của các cổ đông.
Cụ thể, giải pháp này sẽ giải quyết được các khó khăn, vướng mắc mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải khi tổ chức đại hội cổ đông, như không có đủ số lượng cổ đông tham dự để tiến hành theo quy định; tốn kém quá nhiều thời gian, nhân lực và chi phí khi quy mô cổ đông ngày một tăng…
Với các cổ đông, qua giải pháp này họ cũng khắc phục được những trở ngại về không gian, thời gian để có thể tham dự đại hội cổ đông, đảm bảo các quyền và lợi ích của mình.
Thực tế trong thời gian qua có rất nhiều đại hội cổ đông không thể tiến hành do không có đủ tỷ lệ cổ đông theo quy định. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, khi những kế hoạch dự tính, những nội dung cần biểu quyết thông qua… bị gián đoạn hoặc không thể thực hiện.
Mặt khác, với những doanh nghiệp có quy mô lớn, lượng cổ đông có tới hàng chục nghìn người, phân tán trên cả nước nên việc tập hợp tại một điểm để tổ chức đại hội cổ đông là rất khó. Quy mô lớn đó cũng gây tốn kém thời gian, nhân lực, chi phí để tổ chức. Thực tế, hầu hết các doanh nghiệp đều có độ trễ từ 2 - 3 tháng kể từ ngày chốt danh sách cổ đông mới có thể tiến hành đại hội chính thức.
Với đại hội cổ đông trực tuyến, như cấu trúc giải pháp EzGSM của FPTS, doanh nghiệp sẽ tạo lập tự động “Mã đại biểu” cho từng cổ đông, thông qua internet chuyển tới cổ đông các tài liệu và thông tin cần thiết liên quan đến đại hội. Doanh nghiệp cũng có thể thông qua giải pháp này để quản lý việc đăng ký, ủy quyền, bầu cử và biểu quyết qua mạng của các cổ đông. Vào ngày tổ chức đại hội, hệ thống này còn hỗ trợ thực hiện các công việc như đăng ký đại biểu, thống kê đại biểu đăng ký, kiểm phiếu, thống kê kết quả kiểm phiếu…, giúp doanh nghiệp nhanh chóng có được các kết quả chính xác, vừa tiết kiệm được tối đa thời gian cũng như nguồn lực.
Với các cổ đông, dịch vụ trực tuyến sẽ giúp các họ có thể đăng nhập vào hệ thống (thông qua Internet) để đăng ký tham dự đại hội hoặc thực hiện việc đăng ký ủy quyền. Đặc biệt, cổ đông không có điều kiện đến tham dự trực tiếp, thông qua dịch vụ hỗ trợ trên, có thể thực hiện các quyền lợi biểu quyết/bầu cử của mình. Tính năng này giúp gia tăng tỷ lệ cổ đông tham dự đại hội và tăng cao khả năng tổ chức thành công.
Bên cạnh đó, ở gói dịch của của FPTS, khi kết hợp giải pháp EzGSM với cổng thông tin EzSearch, cổ đông có thể trao đổi trực tuyến với doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến biểu quyết và các vấn đề khác nêu tại đại hội trước khi đưa ra quyết định biểu quyết. Tiện ích này giúp doanh nghiệp có thể trả lời cổ đông một cách cụ thể, dù họ không có mặt trực tiếp.
Theo đại diện của FPTS, với những tính năng, tiện ích đó, đại hội cổ đông trực tuyến sẽ là một xu hướng mới. Và việc cung cấp dịch vụ này cũng đã được xác định trên cơ sở Quyết định 12/2007/QĐ-BTC về việc ban hành quy chế quản trị công ty niêm yết; trong đó, tại Khoản 5 Điều 6 nêu: “Nhằm tăng cường hiệu quả của các cuộc họp đại hội đồng cổ đông, công ty niêm yết phải cố gắng tối đa trong việc áp dụng các công nghệ thông tin hiện đại để cổ đông có thể tham gia vào các cuộc họp đại hội đồng cổ đông một cách tốt nhất”.