Giàn khoan thứ hai của Trung Quốc di chuyển trên biển Đông
Nam Hải số 9 là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi do Công ty TNHH Dịch vụ giàn khoan Trung Quốc quản lý và vận hành
Mạng China News ngày 18/6 dẫn thông tin từ trang web của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, nước này đang dịch chuyển một giàn khoan trên biển Đông.
Theo thông báo, từ ngày 18 đến 20/6, tàu kéo Đức Gia sẽ dịch chuyển giàn khoan "Nam Hải số 9" (Nan Hai Jiu Hao) từ vị trí 17°38 vĩ độ Bắc - 110°12.3 vĩ độ Đông tới vị trí có tọa độ 17°14.1 vĩ độ Bắc - 109°31 vĩ độ Đông trên biển Đông.
Hiện chưa rõ giàn khoan này sẽ được hạ đặt ở vị trí mới trong thời gian bao lâu.
Trả lời báo giới tối 18/6, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam nói, tọa độ này nằm ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là nơi hai bên đang bàn vòng 5 để phân định. Giàn khoan mới này nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý.
Theo ông, tọa độ giàn khoan Nam Hải số 9 thuộc đảo Nam Du Lâm, cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý về phía Trung Quốc. Tại khu vực này, cách đây 5-6 năm, Trung Quốc cũng đã đặt 3-4 giàn khoan và đã khoan dầu khí.
“Việc Trung Quốc kéo thêm giàn khoan tới đây cũng bình thường", theo ông Đạm.
Giàn khoan Nam Hải số 9 có chiều dài tổng cộng 600 m và tốc độ di chuyển khoảng 4 hải lý mỗi giờ. Cục Hải sự Trung Quốc yêu cầu các tàu thuyền đi qua khu vực trên "nhường đường" cho việc dịch chuyển giàn khoan Nam Hải số 9.
Nam Hải số 9 là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi do Công ty TNHH Dịch vụ giàn khoan Trung Quốc (COSL), trực thuộc Tổng công ty Dầu khí ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), quản lý và vận hành. Giàn khoan này nặng 21.714 tấn và được chế tạo từ năm 1988.
Hồi đầu tháng này, báo chí Trung Quốc đưa tin, COSL đã ký hợp đồng với Công ty Đóng tàu Đại Liên và Công ty Công nghiệp nặng Trung Quốc tại Thâm Quyến để chế tạo 3 giàn khoan dầu mới, tên gọi Hải Dương 982, Hải Dương 943 và Hải Dương 944, với tổng trị giá lên tới 6,65 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ USD).
Trong khi đó, từ đầu tháng 5, CNOOC đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bắc Kinh còn điều máy bay cùng hàng trăm tàu thuyền, trong đó bao gồm cả các tàu quân sự, để hỗ trợ việc lắp đặt và bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.
Theo thông báo, từ ngày 18 đến 20/6, tàu kéo Đức Gia sẽ dịch chuyển giàn khoan "Nam Hải số 9" (Nan Hai Jiu Hao) từ vị trí 17°38 vĩ độ Bắc - 110°12.3 vĩ độ Đông tới vị trí có tọa độ 17°14.1 vĩ độ Bắc - 109°31 vĩ độ Đông trên biển Đông.
Hiện chưa rõ giàn khoan này sẽ được hạ đặt ở vị trí mới trong thời gian bao lâu.
Trả lời báo giới tối 18/6, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam nói, tọa độ này nằm ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là nơi hai bên đang bàn vòng 5 để phân định. Giàn khoan mới này nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý.
Theo ông, tọa độ giàn khoan Nam Hải số 9 thuộc đảo Nam Du Lâm, cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý về phía Trung Quốc. Tại khu vực này, cách đây 5-6 năm, Trung Quốc cũng đã đặt 3-4 giàn khoan và đã khoan dầu khí.
“Việc Trung Quốc kéo thêm giàn khoan tới đây cũng bình thường", theo ông Đạm.
Giàn khoan Nam Hải số 9 có chiều dài tổng cộng 600 m và tốc độ di chuyển khoảng 4 hải lý mỗi giờ. Cục Hải sự Trung Quốc yêu cầu các tàu thuyền đi qua khu vực trên "nhường đường" cho việc dịch chuyển giàn khoan Nam Hải số 9.
Nam Hải số 9 là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi do Công ty TNHH Dịch vụ giàn khoan Trung Quốc (COSL), trực thuộc Tổng công ty Dầu khí ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), quản lý và vận hành. Giàn khoan này nặng 21.714 tấn và được chế tạo từ năm 1988.
Hồi đầu tháng này, báo chí Trung Quốc đưa tin, COSL đã ký hợp đồng với Công ty Đóng tàu Đại Liên và Công ty Công nghiệp nặng Trung Quốc tại Thâm Quyến để chế tạo 3 giàn khoan dầu mới, tên gọi Hải Dương 982, Hải Dương 943 và Hải Dương 944, với tổng trị giá lên tới 6,65 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ USD).
Trong khi đó, từ đầu tháng 5, CNOOC đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bắc Kinh còn điều máy bay cùng hàng trăm tàu thuyền, trong đó bao gồm cả các tàu quân sự, để hỗ trợ việc lắp đặt và bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.