Hướng đi khác biệt và triển vọng của các công ty chứng khoán thế hệ mới
Triển vọng gì từ hướng đi không có môi giới, miễn phí giao dịch, kết nối API… bà Phạm Thị Thanh Hoa, Tổng giám đốc DNSE có những chia sẻ về cách thức vận hành và tiếp cận khách hàng công ty chứng khoán thời đại 4.0...
DNSE là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng rất nhiều mô hình “đi ngược” với thị trường chứng khoán truyền thống, trong đó có không môi giới và không phí giao dịch. Bà có thể chia sẻ lý do và hiệu quả của hướng đi này kể từ khi áp dụng?
Khi bắt tay phát triển DNSE gần 3 năm trước, chúng tôi đã chuyển hướng công ty theo mô hình fintech, mong muốn cập nhật tất cả xu hướng công nghệ, tài chính tiên tiến thế giới vào lĩnh vực chứng khoán. Công nghệ là xu hướng bùng nổ và với thế mạnh trong mảng này, không có lý do gì chúng tôi không phát huy. Chúng ta đều biết rằng số hóa là chìa khóa để khai thác và mở rộng thị phần trên chứng khoán Việt Nam vốn còn rất nhiều dư địa phát triển.
Tại Việt Nam, thực tế nhà đầu tư vẫn phụ thuộc nhiều vào nhân viên môi giới, do hiểu biết và kinh nghiệm hạn chế. Tuy nhiên với độ phủ sóng của thông tin thời đại 4.0, nhìn ra thế giới và Việt Nam, chúng tôi thấy rằng nhà đầu tư có kiến thức, kinh nghiệm, có thể giao dịch một cách chủ động ngày càng nhiều.
Trong đầu tư thì bản lĩnh, làm chủ cảm xúc là những điều tối quan trọng nếu muốn tham gia thị trường lâu dài. Tư vấn từ môi giới không thể tránh khỏi những quyết định mang tính cá nhân, chủ quan và cảm tính. Trong khi đó, với sự phát triển của công nghệ, dữ liệu, thông tin thị trường được hệ thống của công ty chứng khoán xử lý với tốc độ, độ chính xác cao, cập nhật liên tục, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tiếp cận một cách tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chủ động đánh giá, ra quyết định. Trên phương diện hiệu suất, một môi giới chỉ có thể phục vụ được tối đa 30-50 khách hàng một lúc, còn hệ thống tư vấn bằng công nghệ thì hoàn toàn có thể phục vụ hàng chục ngàn khách hàng.
Về chính sách miễn phí giao dịch, từ đầu 2023, cuộc đua miễn phí giao dịch trở nên rất cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, DNSE đã áp dụng chính sách này từ khi ra mắt vào năm 2021 và đã đón nhận lượng khách hàng bùng nổ thời điểm đó. Tôi nghĩ một nền tảng tiết kiệm chi phí cho khách hàng trọn đời và có sự đầu tư công nghệ thuận tiện thì không có lý do gì mà không sử dụng.
Bên cạnh vai trò tư vấn, nhân viên môi giới ở các công ty chứng khoán cũng là lực lượng tiếp cận, giữ chân khách hàng. Vậy thì cách DNSE tiếp cận và phục vụ khách hàng như thế nào?
Theo phương thức truyền thống, khách hàng tìm đến dịch vụ môi giới chứng khoán để được phục vụ các bước từ mở tài khoản, gợi ý mua bán, đến học hỏi kiến thức đầu tư…
DNSE lại tiếp cận và giải quyết những nhu cầu đó bằng cách thức hoàn toàn khác, phần lớn thông qua nền tảng số. Chúng tôi xây dựng mọi thao tác thuận tiện, dễ sử dụng nhất để nhà đầu tư có thể tự thực hiện một cách đơn giản. Từ việc mở tài khoản e-KYC 100% online, nạp rút tiền nhanh 24/7…
Thay vì tư vấn thông qua nhân viên môi giới, chúng tôi hỗ trợ khách hàng bằng Môi giới ảo - AI Broker. Chúng tôi xây dựng những thuật toán để AI Broker tự động lọc, cập nhật thông tin súc tích nhất về mã cổ phiếu, tin vĩ mô…. AI Broker gợi ý ý tưởng đầu tư dựa trên mã cổ phiếu khách hàng quan tâm, giúp họ tiết kiệm được thời gian mà vẫn nhận được thông tin sát, cập nhật nhất theo nhu cầu cá nhân.
Bên cạnh thông tin qua AI Broker, DNSE liên tục cập nhật kiến thức, tin tức chứng khoán cơ bản và chuyên sâu qua website. Điều chúng tôi tự hào là cách đưa kiến thức chứng khoán đến nhà đầu tư của DNSE cũng luôn sáng tạo. Đơn cử như với các kênh Mạng xã hội Bò và Gấu, chứng khoán được nhìn trên góc độ vui vẻ, hài hước qua tranh comic, video tiktok, youtube…, “dễ thẩm thấu” hơn. Đây cũng là một trong những kênh chúng tôi tiếp cận đến khách hàng tiềm năng của mình một cách gần gũi, tự nhiên.
Một chiến lược nữa để tiếp cận khách hàng DNSE đang đẩy mạnh, đó là phối hợp với các đối tác về dữ liệu, thông tin tài chính. Thông qua việc DNSE tích hợp API với các đơn vị này, nhà đầu tư được trải nghiệm đầu tư chứng khoán “một chạm”, không cần chuyển đổi nền tảng. Ví dụ, sau khi khách hàng theo dõi phân tích chuyên sâu về chứng khoán trên FiinTrade, họ có thể trực tiếp giao dịch trên FiinTrade, không cần chuyển đổi sang app Entrade X của DNSE.
Còn trên ZaloPay, nhà đầu tư chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể mở tài khoản Entrade X và giao dịch chỉ từ một cổ phiếu. ZaloPay được tích hợp cùng ứng dụng nhắn tin “quốc dân” Zalo và có lợi thế về tệp khách hàng, vì vậy chúng tôi kỳ vọng rằng sản phẩm này tiếp cận đến nhiều nhà đầu tư trẻ. Họ có thể “tập” đầu tư chỉ với số vốn ít ỏi và dần xây dựng thói quen quản lý tài chính cá nhân.
Có một số tín hiệu rất đáng mừng giúp chúng tôi tự tin hơn vào chiến lược này. Tháng 6/2023, DNSE có 31.114 tài khoản mở mới, chiếm khoảng 21% toàn thị trường. Quý 2/2023, DNSE dẫn đầu cuộc đua thị phần tài khoản mở mới, đạt 12,49% toàn thị trường.
Bà có thể chia sẻ về những ấp ủ tiếp theo của DNSE?
Thời gian qua, chúng tôi đã tập trung đầu tư hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm của mình, trong đó có sự ra mắt của sản phẩm giao dịch chứng khoán phái sinh, được xây dựng vẫn với tiêu chí “đơn giản hóa đầu tư cho người Việt”. Chúng tôi tâm niệm phải “luôn làm tốt hơn”, vì vậy tất cả những tính năng của Entrade X liên tục được cải tiến từng ngày, dựa trên dữ liệu ghi nhận được từ phản hồi khách hàng. Những con số thì luôn chân thực, vì vậy tôi tin rằng với nỗ lực hoàn thiện, mang đến cho nhà đầu tư trải nghiệm thuận tiện nhất, chúng tôi sẽ chiếm lĩnh được thị phần khách hàng mục tiêu của mình.