Lễ hội Áo dài truyền thống: Sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo của Việt Nam
Mộc Minh
10/03/2024, 13:54
Lễ hội Áo dài là sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo hàng năm của Việt Nam, truyền cảm hứng về Áo dài truyền thống của dân tộc Việt đến người dân TP.HCM và bạn bè quốc tế, thu hút ngày càng nhiều du khách…
Áo dài đã trở thành sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo của Việt Nam.
Lễ hội Áo dài TP.HCM kéo dài từ ngày 07-17/3/2024 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Trong đó, hàng loạt chuỗi hoạt động mang tính tương tác trực tiếp cao với cộng đồng như: chương trình nghệ thuật về áo dài, chương trình đồng diễn với áo dài, các cuộc thi về áo dài, Không gian triển lãm và tương tác áo dài gắn với các làng nghề dân gian và biểu diễn các loại hình văn hóa nghệ thuật phi vật thể... Đặc biệt, chương trình tặng áo dài cho hội viên phụ nữ, nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, lễ hội Áo dài thật sự là sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo hàng năm, truyền cảm hứng về Áo dài truyền thống của Việt Nam đến người dân TP.HCM và bạn bè quốc tế, thu hút ngày càng nhiều du khách.
Các lãnh đạo TP.HCM tham gia chương trình Lễ hội Áo dài 2024.
"Chúng tôi hy vọng các hoạt động của lễ hội năm nay sẽ mang lại cho công chúng và du khách những trải nghiệm ấn tượng và đầy cảm xúc về nét đẹp văn hóa dân tộc Việt Nam, cũng như quảng bá Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Cần tiếp tục phát huy và có nhiều ý tưởng sáng tạo, hấp dẫn hơn nữa cho chặng đường dài tiếp theo của lễ hội hàng năm", ông Dũng nói.
Sự kiện năm nay cũng mang đậm yếu tố hội nhập thông qua tọa đàm “Nét đẹp Áo dài Việt và hội nhập quốc tế” tạo môi trường giao lưu văn hóa giữa các nước. Lễ hội chính thức xác lập kỷ lục Việt Nam “Lễ hội Áo dài được tổ chức thường niên liên tục nhất Việt Nam”.
Đặc biệt, đêm Nghệ thuật Áo dài Việt Nam (đêm 08/3) với sự tham gia của 20 bộ sưu tập của các nhà thiết kế (mỗi bộ sưu tập có khoảng 15 đến hơn 20 thiết kế), giới thiệu hàng trăm mẫu thiết kế mới ở đêm trình diễn…
Chương trình đêm Nghệ thuật Áo dài Việt Nam đề cập đến những giá trị truyền thống đang được lưu giữ trong quá trình phát triển qua 04 chương: Đất Việt tiếng vọng ngàn đời, Duyên dáng áo hoa, Thành phố tôi yêu, Sắc màu thành phố du lịch.
Ứng với mỗi phần là các bộ sưu tập thể hiện chủ đề chung. Trong đó, nhiều giá trị văn hoá được các nhà thiết kế lấy làm nguồn cảm hứng như: đất Thăng Long xưa, di sản Việt Nam, văn hoá cung đình, tò he, hoa sen… Sự phát triển của TP.HCM cũng mang đến cho họ nhiều cảm xúc để sáng tạo.
Bộ sưu tập áo dài chất liệu thổ cẩm.
Chất liệu thổ cẩm được lấy từ vùng A Lưới của tỉnh Thừa Thiên Huế. Nghề dệt Zèng tại đây được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia hồi năm 2017.
Nhà thiết kế Huy Doãn mang đến lễ hội bộ sưu tập Hương sen. Anh lấy cảm hứng từ hoa sen, gắn liền với văn hoá Việt, hình ảnh phụ nữ Việt Nam. Nhà thiết kế sử dụng nhiều kỹ thuật thể hiện hoa sen trên áo như in, thêu, đính kết.
Nhà thiết kế Trung Đinh giới thiệu bộ sưu tập thứ hai tại lễ hội năm nay, mang tên Non nước Việt Nam. Nhà thiết kế mang hình ảnh thiên nhiên, di tích Việt Nam lên các thiết kế. Điểm nổi bật trong áo dài của Trung Đinh là vẽ thủ công trên lụa.
Bộ sưu tập Sống động cùng di sản của nhà thiết kế Năm Tuyền là sự kết hợp của hai phong cách cổ điển và hiện đại. Nhà thiết kế lấy cảm hứng từ sự phát triển của TP.HCM, là nơi giao thoa giữa xưa và nay, đông và tây. Những chiếc áo dài nam vẫn giữ phom truyền thống. Trong khi đó, áo dài nữ được cách tân hiện đại.
Nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục "Lễ hội Áo dài được tổ chức thường niên liên tục nhất Việt Nam", đánh dấu chặng 10 năm tổ chức Lễ hội Áo dài TP.HCM.
Áo Dài: Cách Peter Do đưa thời trang Việt Nam ra thế giới
08:45, 02/03/2024
Áo dài nam giới: Hành trình trở lại
08:54, 08/02/2024
Du xuân đón Tết: Chọn thương hiệu áo dài nào?
10:27, 06/02/2024
Đọc thêm
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: