Lý do J.P Morgan kỳ vọng giá cổ phiếu MSN lên 102.000 đồng/cổ phiếu
Thu Hà
26/07/2023, 08:29
So sánh với Trung Quốc và Thái Lan trước năm 2010, J.P Morgan cho rằng thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trong “thời điểm vàng” của sự phát triển thương mại hiện đại và có tiềm năng định giá lớn trong tương lai. Với vị thế dẫn đầu, cổ phiếu của Masan Group (“MSN”) được kỳ vọng định giá ở mức 102.000 VND/cổ phiếu đến cuối năm 2024...
Trong báo cáo vừa được công bố, J.P Morgan nhấn mạnh rằng: "Việt Nam đang đại diện cho câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng sôi động và đáng chú ý nhất trong khu vực châu Á", và đưa ra triển vọng tích cực về cổ phiếu ngành tiêu dùng Việt Nam với trong 12 tháng tới.
Theo đánh giá của tổ chức này, thị trường bán lẻ tiêu dùng Việt Nam có thể tăng trưởng cao nhờ vào nền kinh tế phát triển nhanh, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu, và sự gia tăng đô thị hóa. J.P Morgan dự báo Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những điểm nổi bật về tăng trưởng tiêu dùng trong khu vực.
VIỆT NAM - CÂU CHUYỆN TĂNG TRƯỞNG TIÊU DÙNG HẤP DẪN
Theo J.P Morgan, với dân số gần 100 triệu người, trong đó một nửa dưới 32 tuổi, quốc gia này đã đạt mức tăng trưởng GDP bình quân đầu người ấn tượng 7,1% CAGR từ năm 2017, lên đến hơn 4.000 đô la Mỹ vào năm 2022 - mức cao nhất trong số các nước ASEAN/EM. Chính phủ đề ra mục tiêu nâng mức GDP bình quân đầu người lên 7.500 đô la Mỹ vào năm 2030 và 10.000 đô la Mỹ vào năm 2035.
GDP trên đầu người ($) (Nguồn: IMF).
Với lực lượng lao động đang di chuyển sang các ngành có giá trị gia tăng cao hơn, J.P Morgan cho rằng một tỷ lệ lớn người tiêu dùng Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu trong vài năm tới. Ngoài ra, với GDP bình quân đầu người và tốc độ đô thị hóa tương đương với Trung Quốc và Thái Lan trước năm 2010, Việt Nam đã và đang bước vào giai đoạn tăng trưởng của thương mại hiện đại, tạo cơ hội cho các công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng gia tăng định giá trong nhiều năm tới. Cụ thể, tăng trưởng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu sẽ tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ như điện tử thiết bị, ô tô, du lịch...
Sự hình thành tầng lớp trung lưu mới sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng thu nhập của cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng.Theo quan điểm của J.P Morgan, điều này sẽ tiếp tục trong vòng 5 đến 10 năm tới.
Tỉ lệ dân thành thị trên tổng dân số (Nguồn: World Bank).
Việt Nam đã và đang là điểm đến thu hút đối với khách du lịch từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Điều này được hỗ trợ bởi việc chính phủ nới lỏng các yêu cầu về thị thực, xây dựng sân bay và nới lỏng các quy định đối với FDI trong lĩnh vực kinh doanh du lịch và khách sạn. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ này còn đem đến tốc độ CAGR là 18% về lượng khách du lịch đến Việt Nam trong giai đoạn năm 2014-19.
Chính phủ đã mở rộng các chương trình miễn thị thực cho nhiều quốc gia hơn vào năm 2019 (Nga, Nhật Bản, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Belarus). Tuy nhiên, dòng chảy du lịch đã bị gián đoạn do đóng cửa COVID-19. Theo báo cáo, J.P Morgan cho rằng tăng trưởng sẽ quay trở lại vào năm 2023-24 và tiếp tục trong vòng 5 đến 10 năm tới. Điều này cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của cổ phiếu ngành tiêu dùng tại Việt Nam.
Sự gia tăng mạnh mẽ của khách du lịch đến Việt Nam trước Covid (Nguồn: CEIC data).
VÌ SAO MSN ĐƯỢC J.P MORGAN ĐỊNH GIÁ 102.000 ĐỒNG?
Sử dụng phương pháp SOTP (sum-of-the-parts), MSN được J.P Morgan định giá với mức 102.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 26% so với mức giá 80.500 đồng/cổ phiếu tại ngày 18/7.
SOTP là phương pháp xác định giá trị công ty trong đó mỗi công ty con của công ty hoặc bộ phận kinh doanh của nó được định giá riêng biệt và sau đó tất cả chúng được cộng lại với nhau để tạo ra tổng giá trị của công ty. Dự kiến tỷ lệ P/E mục tiêu cho năm 2024 là 34 lần, cho thấy mức định giá cao hơn khoảng 40% so với các công ty cùng ngành trong khu vực, điều này được hỗ trợ bằng mức tăng trưởng hàng năm đạt 36% trong EPS từ năm 2023 đến 2025.
Vậy điều gì đã khiến J.P Morgan định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan ở mức 102.000 đồng/cổ phiếu?
Theo báo báo, J.P Morgan đánh giá cao nỗ lực của MSN về kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng thông qua các chiến lược khác nhau ở các giai đoạn chu kỳ kinh doanh. Đối với danh mục hàng tiêu dùng, công ty quản lý khả năng sinh lời tương đối ổn định bằng cách cân bằng việc cải tiến lợi nhuận ở các phân khúc trưởng thành, song song đó là đầu tư vào mở rộng danh mục và tung ra sản phẩm mới.
Đối với các công ty thành viên còn non trẻ, như Masan MEATLife và WinCommerce, công ty ưu tiên thúc đẩy doanh thu thay vì lợi nhuận (ví dụ: công ty giảm giá các sản phẩm thịt để tăng thị phần) trong thời gian ngắn. Cải thiện doanh thu theo thời gian sẽ thúc đẩy lợi nhuận cao hơn thông qua quy mô kinh tế (cải thiện chi phí) trong tương lai.
Những nỗ lực phân bổ vốn gần đây của Masan nhằm định hướng rõ ràng hơn việc trở thành một công ty đặt người tiêu dùng làm trọng tâm. Thông qua việc M&A mảng kinh doanh liên quan đến người tiêu dùng và thoái vốn khỏi mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi vào năm 2021, các dự án, tài sản liên quan đến hệ sinh thái người tiêu dùng của công ty đã tăng từ ~30% năm 2015 lên 44% vào năm 2022. Từ góc nhìn doanh thu, phân khúc kinh doanh liên quan đến người tiêu dùng đã tăng từ 43% năm 2015 lên 94% doanh thu vào năm 2022.
Cơ cấu tài sản Masan (Nguồn: dữ liệu công ty).Cơ cấu doanh thu Masan (Nguồn: dữ liệu công ty).
Kể từ khi tiếp quản mảng kinh doanh từ Vingroup vào năm 2019, MSN đã tăng thị phần 7% trong lĩnh vực bán lẻ thương mại hiện đại (vượt qua Co-op, công ty không được niêm yết) và cải thiện tăng trưởng biên lợi nhuận EBITDA lên 10%.
Thị phần mảng bán lẻ hiện đại (Nguồn: Euromonitor).
Ngoài ra, J.P Morgan cho rằng việc bổ sung mảng kinh doanh bán lẻ của WinCommerce đã hoàn thiện kênh phân phối cho sản phẩm của Masan Consumer. Sự kết hợp giữa sản xuất sản phẩm của Masan Consumer và kênh phân phối sản phẩm của WinCommerce là rất hiệu quả.
Minh chứng cho điều này, J.P Morgan đưa ra ví dụ về việc Berli Jucker (BJC TB) mua lại BigC (BIGC TB): “Sau khi mua lại, chúng tôi đã thấy sự cải thiện ấn tượng của hiệu suất kinh doanh hàng tiêu dùng của BJC, với việc cải thiện thị phần trong danh mục sản phẩm chính, và doanh số cùng lợi nhuận cao hơn của các thương hiệu riêng của BJC”.
Doanh thu và biên EBIT mảng tiêu dùng của BJC trước và sau khi sát nhập BigC (Nguồn: dữ liệu công ty).
Từ quý 2/2023, những điểm sáng của vĩ mô như ngân hàng nhà nước hạ lãi suất, giảm thuế VAT, các gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp sản xuất đã được triển khai, hứa hẹn đem lại các kết quả kinh doanh tích cực của doanh nghiệp Việt nói chung và Masan nói riêng. Đây cũng sẽ là chất xúc tác tích cực cho dự báo của J.P Morgan về cổ phiếu MSN.
Đọc thêm
Blog chứng khoán: Đà hồi sẽ dần chậm lại
Biên độ dao động hôm nay đã hẹp lại đáng kể do có sự phân hóa trong nhóm blue-chips. Tuy vậy kết quả vẫn khá tốt, cổ phiếu tiếp tục tăng giá nhiều và VNI vượt qua MA20, mở ra khả năng ngưỡng 1600 điểm có thể tạo cận dưới của vùng dao động tích lũy ở chỉ số.
Áp lực bán vẫn yếu, cổ phiếu vừa và nhỏ “lợi đà” tăng hàng loạt
Với số lượng cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 3 lần số giảm hôm nay thì dù thanh khoản suy yếu cũng không phải là tín hiệu bất lợi. Nhà đầu tư đang “găm hàng”, dù thị trường đã lấy lại toàn bộ mức giảm đầu tuần, nghĩa là lượng hàng bắt đáy đang có lời khá tốt.
Bộ Tài chính: Muộn nhất tháng 12/2027 phải đưa vào vận hành cơ chế bù trừ trung tâm CCP
Nghị định 245 sửa đổi, bổ sung thời hạn chậm nhất triển khai cơ chế CCP là 31/12/2027.
Trình Chính phủ ban hành loạt quy định mới hút vốn ngoại, tăng lượng hàng hóa, thúc đẩy nâng hạng
Hướng tới mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Bộ Tài chính đã và đang nỗ lực tháo gỡ từng điểm nghẽn chính sách, công nghệ để nới rộng cơ hội tiếp cận thị trường chứng khoán Việt Nam cho nhà đầu tư nước ngoài.
ECB giữ nguyên lãi suất ở mức thấp nhất hơn 2 năm
Trong một quyết định không nằm ngoài dự báo trước đó của giới phân tích, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 11/9 giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức 2%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: