Mirae Asset: Những gì xấu nhất đã phản ánh vào nhóm cổ phiếu bán lẻ, 4 mã tiềm năng tăng trưởng cao
Tăng trưởng tiêu dùng bùng nổ sau khi dịch Covid được khống chế cùng những biện pháp hỗ trợ như giảm thuế VAT, được kỳ vọng sẽ giúp nhóm cổ phiếu bán lẻ phục hồi hình chữ V trong năm 2022...
Cụ thể, trong báo cáo triển vọng cổ phiếu nhóm bán lẻ vừa công bố, Mirae Asset cho rằng, nhóm bán lẻ sẽ phục hồi theo mô hình chữ V trong năm 2022.
6 ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG CHO NHÓM BÁN LẺ
Kỳ vọng này được dựa trên các giả định gồm: 1) khó có khả năng các biện pháp giãn cách xã hội được sử dụng trong năm 2022 nhờ tỷ lệ tiêm ngừa cao; 2) doanh thu thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh trong 2 năm trở lại đây; 3) sự phục hồi của mảng du lịch và các ngành nghề liên quan; 4) giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2022; 5) các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy tiêu dùng; và 6) giảm giá thuê mặt bằng sẽ hỗ trợ cho biên lợi nhuận.
Theo Mirae Asset, đại dịch chỉ tạm thời kìm hãm tốc độ tăng trưởng của ngành, những gì xấu nhất đã được phản ánh. Các làn sóng lây lan COVID-19 thứ ba và thứ tư dẫn đến mức chi tiêu thậm chí còn lớn hơn vào năm 2021. Tổng chi tiêu hộ gia đình vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số vào năm 2021 và dự kiến sẽ duy trì đà này trong các năm tới.
Tăng tốc hiện đại hóa giúp gia tăng nhu cầu thiết bị điện tử và bán hàng online; hệ thống bán lẻ hiện đại dẫn đầu. Tổng doanh thu bán lẻ ước đạt 3,700 nghìn tỷ (161 tỷ USD) trong năm 2022. Theo Bộ Công Thương, doanh thu bán lẻ được kỳ vọng tăng trưởng thực ở mức 9-9.5% trong giai đoạn 2022-2025. Triển vọng bán lẻ lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, cà phê, may mặc vẫn duy trì tích cực. Thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ trong trung hạn.
Với nhóm phân phối hàng tiêu dùng nhanh, đại dịch phần nào thay đổi hành vi khách hàng: Trong các đợt giãn cách, chỉ một vài nhà bán lẻ được hoạt động, đặc biệt là tại các đô thị lớn, bắt buộc nhóm khách hàng chợ truyền thống phải mua sắm tại những điểm này. Qua đó, hệ thống bán lẻ có cơ hội gia tăng tệp khách hàng.
Thời gian dành cho mua sắm của phân khúc khách hàng trẻ hay nhóm nhân viên văn phòng đang dần thu hẹp, thúc đẩy khách hàng tìm tới sự tiện lợi của các hệ thống bán lẻ mới. Các cửa hàng bán lẻ hiện đại có khả năng thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng hiện tại nhờ cung cấp các giá trị gia tăng như sự tiện lợi, danh mục sản phẩm đa dạng, và xuất sứ của sản phẩm. Đại dịch cũng đưa kênh mua sắm trực tuyến gần hơn đến người tiêu dùng.
Với nhóm dược phẩm, thị trường dược phẩm và thực phẩm chức năng vẫn đang hấp dẫn. Chi tiêu cho các dòng sản phẩm này đứng thứ hai trong tổng chi tiêu hộ gia đình với tổng doanh thu ước đạt 3 tỷ đô vào năm 2025 (tăng từ mức 2.3 tỷ đô năm 2022).
Cùng với chất lượng cuộc sống đang phát triển, nhu cầu cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tăng trưởng bền vững, đặc biệt đại dịch hướng người tiêu dùng chú trọng hơn đến các vấn đề về sức khỏe.
Một số động lực chính cho sự tăng trưởng bền vững của ngành dược phẩm bao gồm: 1) tăng trưởng dân số tích cực, nhưng độ tuổi trung bình tăng dần; 2) tỉ lệ đô thị hóa nhanh và tăng trưởng nhanh của nhóm thu nhập trung bình; và 3) kinh tế vĩ mô phục hồi hỗ trợ tăng trưởng thu nhập bình quân.
Thị trường phân phối dược phẩm vẫn đang rất phân mảnh với hơn 57 nghìn nhà/quầy thuốc cả nước, đây là cơ hội để các tập đoàn lớn có thể mở rộng thị phần một cách nhanh chóng với các lợi thế về tài chính, hệ thống quản trị và hoạt động, lợi thế thương lượng giá đầu vào, nhận diện thương hiệu tốt.
Với nhóm điện tử, Nhu cầu phục hồi và gia tăng thị phần sẽ là động lực chính cho tăng trưởng của các chuỗi bán lẻ. Nhu cầu đối với các dòng sản phẩm ước tăng trở lại vào năm 2022, đồng pha với sự phục hồi của kinh tế vĩ mô. Trong khi đó, các công ty dẫn đầu thị trường phân phối sản phẩm điện tử vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ để giành thị phần. Ví dụ, MWG đã phát triển một chuỗi mới có tên là Top Zone, phục vụ cho những tín đồ của Apple.
CỔ PHIẾU NÀO TIỀM NĂNG NHẤT?
Mirae Asset phân loại các cổ phiếu này theo các phân khúc sau: Bán lẻ hiện đại và cửa hàng tiện lợi: MSN (chuỗi cung ứng và bán lẻ lương thực, thực phẩm), MWG (nhà bán lẻ hiện đại với các ngành hàng chính như hàng tạp hóa, điện tử tiêu dùng, thiết bị cầm tay, v.v.), FRT (thiết bị cầm tay, chuỗi nhà thuốc), VRE (trung tâm mua sắm, cho thuê mặt bằng).
Thương mại điện tử: VTP (nhà cung cấp dịch vụ vận tải và kho bãi). F&B, sản phẩm chất lượng: MSN (Masan MEATLife & Masan Consumer). Chi tiêu không thiết yếu: VEA (doanh số bán ô tô phục hồi với lượng tiền mặt dồi dào) Công nghệ mới và các sản phẩm CNTT-TT và các sản phẩm FMCG khác: FPT, MWG, DGW (thử nghiệm phân phối FMCG).
Dựa trên kết quả nghiên cứu, công ty chứng khoán này khuyến nghị mua 4 cổ phiếu nhóm bán lẻ gồm MSN giá mục tiêu 162.500 đồng, tiềm năng tăng giá 37%; MWG mục tiêu giá 175.000 đồng tăng 17%; VRE mục tiêu 40.100 đồng tăng 32% và ANV mục tiêu giá 54.200 đồng tăng 19%. Tiêu chí lựa chọn những cổ phiếu này dựa trên tiềm năng của các lĩnh vực tương ứng, định giá thị trường hợp lý, lịch sử hoạt động, và lợi thế cạnh tranh.