Náo loạn ở sàn chứng khoán IBS
Hệ thống máy tính trục trặc khiến nhà đầu tư không được nhập lệnh giao dịch và cũng không xem được diễn biến thị trường
Một cuộc đối đầu căng thẳng theo đúng nghĩa đen đã diễn ra sáng 30/3 tại sàn giao dịch của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương (IBS - Hà Nội) giữa nhà đầu tư và nhân viên công ty.
Hệ thống máy tính trục trặc khiến nhà đầu tư không được nhập lệnh giao dịch và cũng không xem được diễn biến thị trường.
Đầu giờ giao dịch ngày 30/3, rất đông nhà đầu tư xúm lại bàn môi giới sừng sộ với nhân viên vì không nhập được lệnh giao dịch, trong khi thị trường đang diễn biến hết sức khó lường.
Không chỉ có vậy, toàn bộ các màn hình giao dịch của IBS đến 8h30 vẫn trắng trơn dù phiên giao dịch bắt đầu từ 8h20. Nhiều nhà đầu tư nóng tính đã cãi vã to tiếng đòi gặp lãnh đạo công ty để phản ánh.
Một lát sau, hai màn hình ngoài sảnh được bật lên nhưng số liệu lại là của ngày 29/3 khiến nhà đầu tư càng bức xúc. Các màn giao dịch vi tính tại đây cũng trong tình trạng chập chờn.
Trong suốt phiên giao dịch buổi sáng, các số liệu liên tục nhảy sai hoặc treo cứng khiến nhà đầu tư nháo nhác chạy từ bàn nọ sang bàn kia để xem ké, hỏi với xem diễn biến cung cầu mã cổ phiếu của mình thế nào. Công ty cũng linh động bật màn hình giao dịch của công ty chứng khoán khác nhưng khổ nỗi cách bố trí cột số liệu lại không thống nhất khiến nhà đầu tư phải dò dẫm để biết đâu là cột giá khớp, đâu là cột dư mua.
Một nhà đầu tư có thâm niên tại sàn IBS cũng cho biết các giao dịch trong ngày của mình rất lớn và theo quy định của sàn IBS thì mức phí được giảm khá nhiều. Song chìa bảng sao kê tài khoản như một bằng chứng, anh khẳng định tất cả các giao dịch vẫn bị tính phí như với các lệnh quy mô nhỏ.
Đại diện IBS, bà Phạm Thị Tuyết Mai khẳng định sự cố sáng 30/3 xảy ra do hệ thống bị nhiễm virus, nên có lỗi khi tiến hành kiểm tra số dư tài khoản trước khi nhập lệnh và IBS buộc phải dừng nhập lệnh. Liên quan đến việc hạn chế mở tài khoản, bà Mai cho biết IBS đang quá tải.
Về phí giao dịch, bà Mai cho biết các giao dịch trước kia được giảm phí cuối tháng và hệ thống hiện không cho phép trừ theo ngày: "Chúng tôi cam kết hoàn trả không thiếu một đồng cho khách hàng. Vướng mắc kỹ thuật này không dễ khắc phục và các chuyên gia nước ngoài hiện cũng chưa làm được (hệ thống của IBS nhập từ Hungary)", bà Mai khẳng định.
Hệ thống máy tính trục trặc khiến nhà đầu tư không được nhập lệnh giao dịch và cũng không xem được diễn biến thị trường.
Đầu giờ giao dịch ngày 30/3, rất đông nhà đầu tư xúm lại bàn môi giới sừng sộ với nhân viên vì không nhập được lệnh giao dịch, trong khi thị trường đang diễn biến hết sức khó lường.
Không chỉ có vậy, toàn bộ các màn hình giao dịch của IBS đến 8h30 vẫn trắng trơn dù phiên giao dịch bắt đầu từ 8h20. Nhiều nhà đầu tư nóng tính đã cãi vã to tiếng đòi gặp lãnh đạo công ty để phản ánh.
Một lát sau, hai màn hình ngoài sảnh được bật lên nhưng số liệu lại là của ngày 29/3 khiến nhà đầu tư càng bức xúc. Các màn giao dịch vi tính tại đây cũng trong tình trạng chập chờn.
Trong suốt phiên giao dịch buổi sáng, các số liệu liên tục nhảy sai hoặc treo cứng khiến nhà đầu tư nháo nhác chạy từ bàn nọ sang bàn kia để xem ké, hỏi với xem diễn biến cung cầu mã cổ phiếu của mình thế nào. Công ty cũng linh động bật màn hình giao dịch của công ty chứng khoán khác nhưng khổ nỗi cách bố trí cột số liệu lại không thống nhất khiến nhà đầu tư phải dò dẫm để biết đâu là cột giá khớp, đâu là cột dư mua.
Một nhà đầu tư có thâm niên tại sàn IBS cũng cho biết các giao dịch trong ngày của mình rất lớn và theo quy định của sàn IBS thì mức phí được giảm khá nhiều. Song chìa bảng sao kê tài khoản như một bằng chứng, anh khẳng định tất cả các giao dịch vẫn bị tính phí như với các lệnh quy mô nhỏ.
Đại diện IBS, bà Phạm Thị Tuyết Mai khẳng định sự cố sáng 30/3 xảy ra do hệ thống bị nhiễm virus, nên có lỗi khi tiến hành kiểm tra số dư tài khoản trước khi nhập lệnh và IBS buộc phải dừng nhập lệnh. Liên quan đến việc hạn chế mở tài khoản, bà Mai cho biết IBS đang quá tải.
Về phí giao dịch, bà Mai cho biết các giao dịch trước kia được giảm phí cuối tháng và hệ thống hiện không cho phép trừ theo ngày: "Chúng tôi cam kết hoàn trả không thiếu một đồng cho khách hàng. Vướng mắc kỹ thuật này không dễ khắc phục và các chuyên gia nước ngoài hiện cũng chưa làm được (hệ thống của IBS nhập từ Hungary)", bà Mai khẳng định.