11:42 25/06/2015

Ngày hội chăm sóc xe khách đã đến Hà Nội

PV

Ngày hội chăm sóc xe khách đã đến Hà Nội - Ảnh 1

Kết thúc năm đầu tiên tổ chức, chương trình đã thành công ngoài mong đợi khi chăm sóc hơn 230 xe khách và cung cấp kiến thức chăm sóc xe, lốp và ắc quy đúng cách, cũng như góp phần nâng cao ý thức lái xe an toàn.  Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 80% nguyên nhân gây tai nạn giao thông chính là kiến thức cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện. Với xe khách, không ít trường hợp lái xe không làm chủ được tốc độ, lấn tuyến hay cố tình chở quá số lượng hành khách quy định, thậm chí là ngủ quên. Đây cũng chính là lý do hãng lốp Bridgestone và Bệnh viện ô tô đã tiên phong tổ chức “Ngày hội chăm sóc xe khách – Bus Care Day” đầu tiên tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ các đối tác uy tín trong ngành như ắc quy GS Việt Nam và 3M Việt Nam. Mục tiêu là hỗ trợ kỹ thuật để chăm sóc xe và trang bị kiến thức lái xe an toàn cho các tài xế, từ đó giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.  Những kết quả thiết thực Ngay sau lần tổ chức đầu tiên tại TP.HCM, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, với 121 xe khách và 242 tài xế tham gia. Tổng kết sơ lược từ 2 sự kiện tại TP. HCM và Hà Nội, có tổng cộng 230 xe khách được chăm sóc và 450 tài xế được tư vấn và bồi dưỡng kiến thức lái xe an toàn.

Ngày hội chăm sóc xe khách đã đến Hà Nội - Ảnh 2

Đội ngũ kỹ thuật của lốp Bridgestone, ắc quy GS và bệnh viện ô tô tại bên xe Giáp Bát

Theo kết quả khảo sát, chỉ có 39% số xe tham gia chương trình ở trong điều kiện kỹ thuật tốt. 61% số xe còn lại đều mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số, dàn điện. Liên quan đến lốp, chỉ có một nửa số xe tham gia chương trình là được bơm lốp đúng áp suất. Đáng ngại hơn, 60% số lốp xe trong chương trình thuộc dạng mòn và quá mòn, cần thay mới hay kiểm tra thường xuyên. Nhằm giúp các bác tài khắc phục các trở ngại trên, hãng lốp Bridgestone mang đến quy trình chăm sóc lốp xe an toàn với quy trình 6 bước được thực hiện bởi các kỹ thuật viên lành nghề. Bridgestone cũng hỗ trợ các bác tài báo cáo tình trạng lốp xe ở các tiêu chí: áp suất lốp, độ sâu gai, hông lốp, bề mặt lốp và van lốp. Ông Hiroyuki Saito, Tổng giám đốc Bridgestone Việt Nam cho biết: “Tại Bridgestone, một trong những nền tảng của hoạt động của chúng tôi là tinh thần Genbutsu-Genba, có nghĩa là các quyết định đều dựa trên sự quan sát thực tế. Ngày hội chăm sóc xe khách và xe buýt sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về tình hình xe khách và xe buýt ở Việt Nam, cũng như những khó khăn mà tài xế gặp phải, để từ đó có thể đưa ra các giải pháp giúp giảm tai nạn giao thông.” Là nhà tài trợ chính của chương trình, công ty Ắc Quy GS Việt Nam cũng đã mang đến những dịch vụ kiểm tra chăm sóc ắc quy dành cho các tài xế. Tại đây, đội ngũ kĩ thuật viên từ GS Việt Nam cũng đã ghi nhận hơn 95% số xe được kiểm tra sử dụng bình ắc quy nước nhưng hơn 60% ắc quy trong số này bị thiếu nước nghiêm trọng và 30% tài xế châm axít loãng cho ắc quy. Bên cạnh đó, nhiều xe chứa đầy hàng hóa trong khoang ắc quy dẫn đến bình không thể thoát khí gây phù và có thể nổ bình. Chính những thói quen sai lầm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ bình. Ngay trong chương trình, đội ngũ kỹ thuật của ắc quy GS Việt Nam cũng đã trực tiếp giúp khắc phục tình trạng ắc quy thiếu nước đồng thời đưa ra những tư vấn phù hợp cho các bác tài xế, giúp việc sử dụng bình ắc quy trở nên an toàn và hiệu quả hơn.

Ngày hội chăm sóc xe khách đã đến Hà Nội - Ảnh 3

Chương trình cũng dành tặng phần quà cho 3 gia đình tài xế khó khăn

Từ thấu hiểu đến sẻ chia Không chỉ mang đến kiến thức lái xe an toàn và hỗ trợ kỹ thuật, chương trình còn nhận được nhiều chia sẻ của các bác tài về nghề tài xế, vốn là một công việc căng thẳng và áp lực cao. Anh Văn Đức Hải, một tài xế tại bến xe Giáp Bát chia sẻ: “Rất ít người có thiện cảm với chúng tôi, và lại càng ít người chịu lắng nghe những khó khăn của cánh tài xế. Đây là lần đầu tiên mà chúng tôi có cơ hội trải lòng về nghề nghiệp của mình. Chúng tôi rất cảm kích khi chương trình đã lắng nghe tâm tư của nghiệp lái xe cũng như mang đến những chuyên gia để hỗ trợ kỹ thuật.” 75% số bác tài tham gia chương trình cho rằng họ không nhận được sự thiện cảm của những người xung quanh. Hai khó khăn lớn nhất của các bác tài (chiếm 77% kết quả khảo sát) là chất lượng đường sá kém và ngại bị thổi phạt. Ngoài ra, xe hay nằm đường và thiếu thời gian nghỉ ngơi cũng là những vấn đề đáng ngại của các tài xế đường dài. Sự kiện sẽ được tiếp tục diễn ra trong thời gian tới để phương tiện giao thông xe khách và xe buýt trở nên an toàn và thân thiện hơn.

Anh Tú