Nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu thịt heo Mỹ tại Việt Nam
Năm 2017, Hoa Kỳ đã xuất khẩu thịt giăm bông tươi, đông lạnh và thịt vai với trị giá hơn 11 triệu USD vào thị trường Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai đối với các sản phẩm thịt heo Mỹ, chỉ sau Hồng Kông (Trung Quốc). Việt Nam cũng nhập khẩu thịt ba chỉ, giăm bông đã được chế biến sẵn và bảo quản, cũng như nhiều sản phẩm thịt heo chế biến khác từ Hoa Kỳ.
Các lãnh đạo chủ chốt của ngành công nghiệp thịt heo Hoa Kỳ, thành viên Ủy ban Tiếp thị toàn cầu thuộc Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ vừa thực hiện chuyến thăm Việt Nam. Là thị trường xuất khẩu thịt heo quan trọng của Hoa Kỳ, Việt Nam nằm trong những điểm đến trong chuyến thăm châu Á kéo dài 10 ngày của tổ chức này.
Ông Morris cũng nói thêm: "Chiến lược tiếp thị toàn cầu của Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ là nâng cao khả năng tiếp cận và tăng cường các cơ hội trực tiếp để đẩy mạnh xuất khẩu thịt heo Mỹ trên toàn thế giới. Mục tiêu bao quát của Hiệp hội dựa trên hai yếu tố quan trọng - coi mỗi thị trường là một cơ hội hiếm có để tăng xuất khẩu và xây dựng các mối quan hệ ý nghĩa với các lãnh đạo châu Á. Trong thời gian ở Việt Nam, chúng tôi sẽ thu thập thêm thông tin về thị trường, khai thác triệt để tiềm năng của thị trường độc đáo, đầy thú vị này cho ngành xuất khẩu thịt heo Hoa Kỳ".
Ông Morris khẳng định: "Người tiêu dùng ở Việt Nam và Singapore đang nhanh chóng tăng tỷ trọng thịt heo trong bữa ăn, và điều này sẽ tạo cơ hội cho chúng tôi nắm giữ thị phần lớn hơn, nếu có những chiến lược đúng đắn. Chúng tôi hiểu rõ rằng, ở cả hai nước này, bức tranh về người tiêu dùng và nhà bán lẻ đang thay đổi. Do vậy, chúng tôi cần chia sẻ thông tin với các đối tác trong ngành tại Hoa Kỳ, đồng thời triển khai việc xây dựng những chiến dịch tiếp thị riêng để kết nối với người tiêu dùng ở từng quốc gia".Việc thu thập thông tin về thị trường là rất quan trọng và không gì có thể thay thế được cách thu thập thông tin trực tiếp. Đặc biệt ở Châu Á, các thành viên của Ủy ban Tiếp thị toàn cầu sẽ dành thời gian gặp gỡ riêng với người mua nhằm xây dựng mối quan hệ dựa trên tình hữu nghị và sự tôn trọng lẫn nhau. Ủy ban cũng sẽ tiến hành củng cố mối quan hệ lâu dài với các đối tác thương mại trọng điểm.
Ủy ban sẽ nỗ lực để tìm hiểu sự quan tâm của ngườitiêu dùng, xây dựng mối quan hệ với người mua, người có tầm ảnh hưởng, các nhà phân phối bán lẻ cùng các bên liên quan khác trong chuyến thăm này.Ông Craig Morris, Phó chủ tịch Ủy ban Tiếp thị toàn cầu thuộc Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ chobiết: "Sức tiêu thụ thịt heo Mỹ tại Việt Nam đang tăng lên, và chuyến đi này đem đến cho các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp thịt heo Hoa Kỳ cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam cũng như xây dựng nhận thức về thịt heo Mỹ và các sản phẩm thịt heo chế biến với các nhà làm luật tại đây. Lựa chọn thịt heo hàng đầu tại Châu Á cũng như trên thế giới là con đường chúng tôi đang hướng tới".
Ông Morris cũng nói thêm: "Chiến lược tiếp thị toàn cầu của Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ là nâng cao khả năng tiếp cận và tăng cường các cơ hội trực tiếp để đẩy mạnh xuất khẩu thịt heo Mỹ trên toàn thế giới. Mục tiêu bao quát của Hiệp hội dựa trên hai yếu tố quan trọng - coi mỗi thị trường là một cơ hội hiếm có để tăng xuất khẩu và xây dựng các mối quan hệ ý nghĩa với các lãnh đạo châu Á. Trong thời gian ở Việt Nam, chúng tôi sẽ thu thập thêm thông tin về thị trường, khai thác triệt để tiềm năng của thị trường độc đáo, đầy thú vị này cho ngành xuất khẩu thịt heo Hoa Kỳ".
Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ, cùng với đối tác là Liên hiệp Xuất khẩu thịt Hoa Kỳ, sẽ có cơ hội quan sát các chiến dịch tiếp thị hiện đang được triển khai ở Việt Nam. Một trong những điểm nổi bật của chuyến thăm lần này sẽ là cuộc gặp gỡ những chuyên gia giàu kinh nghiệm và có kiến thức trong ngành sản xuất thịt heo ở bốn quốc gia châu Á.
Ông Morris khẳng định: "Người tiêu dùng ở Việt Nam và Singapore đang nhanh chóng tăng tỷ trọng thịt heo trong bữa ăn, và điều này sẽ tạo cơ hội cho chúng tôi nắm giữ thị phần lớn hơn, nếu có những chiến lược đúng đắn. Chúng tôi hiểu rõ rằng, ở cả hai nước này, bức tranh về người tiêu dùng và nhà bán lẻ đang thay đổi. Do vậy, chúng tôi cần chia sẻ thông tin với các đối tác trong ngành tại Hoa Kỳ, đồng thời triển khai việc xây dựng những chiến dịch tiếp thị riêng để kết nối với người tiêu dùng ở từng quốc gia".Việc thu thập thông tin về thị trường là rất quan trọng và không gì có thể thay thế được cách thu thập thông tin trực tiếp. Đặc biệt ở Châu Á, các thành viên của Ủy ban Tiếp thị toàn cầu sẽ dành thời gian gặp gỡ riêng với người mua nhằm xây dựng mối quan hệ dựa trên tình hữu nghị và sự tôn trọng lẫn nhau. Ủy ban cũng sẽ tiến hành củng cố mối quan hệ lâu dài với các đối tác thương mại trọng điểm.
"Trong môi trường thương mại đầy thách thức này, điều đặc biệt quan trọng là chúng tôi phải dành thời gian để gặp gỡ bạn bè và đồng nghiệp ở Việt Nam, và cảm ơn họ đã thắt chặt, duy trì mối quan hệ này", ông Morris nói thêm.Trong chuyến thăm này, các thành viên của Hiệp hội Chăn nuôi heo Hoa Kỳ và Ủy ban Tiếp thị toàn cầu cũng sẽ có buổi gặp gỡ các quan chức chính phủ và các hiệp hội ở châu Á, nhằm mở đường cho xuất khẩu thịt heo Mỹ tại các thị trường khác và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.