“Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" bán cá viên chiên: Ban tổ chức nói gì?
Mộc Minh
28/10/2023, 18:27
Ban tổ chức cho biết có 7 gian hàng trong tổng số 90 gian hàng ở lễ hội đăng ký bán ẩm thực đường phố, trong đó có các loại cá viên chiên, xúc xích, xiên que...
Các gian hàng bán đồ ăn đường phố tại lễ hội ẩm thực.
Ngày 27/10/2023, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Ban tổ chức Lễ hội "Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt", đã gặp gỡ báo chí thông tin thêm về sự kiện vừa diễn ra từ ngày 20 - 22/10/2023 vừa qua tại Dinh Độc lập (TP.HCM).
Lễ hội có tổng cộng 90 gian hàng ẩm thực của các vùng miền, giới thiệu những món ăn đặc trưng tới du khách, người dân TP.HCM. Theo Hiệp hội Du lịch TP.HCM, lễ hội đã thu hút khoảng 50.000 lượt khách đến, góp phần quảng bá, tôn vinh văn hóa ẩm thực vùng miền và cả nước.
Ngoài các gian hàng ẩm thực là một trong những hoạt động của lễ hội, ban tổ chức đã ghi Kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món ăn, lần đầu tiên được trưng bày độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực các vùng miền trên cả nước.
Kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món ăn - Ảnh: PA.
Dù vậy, khách tham quan phản ánh việc có nhiều gian hàng bán cá viên chiên, xúc xích, thịt xiên que các loại là những đồ ăn có thể "gặp ở bất cứ đâu"… Tại buổi gặp gỡ báo chí, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết chỉ có 7 gian bán ẩm thực đường phố nằm ở lối đi khu D của lễ hội nhưng trưng bày nhiều làm khách đến lễ hội cảm thấy ngộp.
Theo bà Khánh, tỷ lệ này trong tổng số 90 gian hàng của cả sự kiện lễ hội không quá nhiều. Cá viên viên, xúc xích, thịt xiên que… là những loại thức ăn đường phố, đáp ứng nhu cầu từ bình dân tới cao cấp của khách tham quan.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, thông tin về lễ hội ẩm thực bán cá viên chiên - Ảnh: PA.
"Ẩm thực đường phố là một phần của nền ẩm thực, nên các cơ sở có đăng ký một số gian hàng trong lễ hội. Tuy nhiên, có những gian đăng ký là bánh xèo, bánh khọt; tới lễ hội, gian hàng này lại trưng bày ẩm thực đường phố gồm cá viên, bò viên, thịt xiên ra ngoài, bánh xèo bày bên trong, ai mua họ mới đổ bánh… Dù vậy, ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức tiếp theo", bà Nguyễn Thị Khánh nói.
Bên cạnh đó, phản hồi về giá cả các món bún, phở cao, chất lượng không ngon, nước mía 20.000 đồng/ly... đại diện ban tổ chức cho hay sẽ ghi nhận để cải thiện trong những lễ hội tới.
Đổi lại, bạn tổ chức cho biết có rất nhiều món ăn đặc sản vùng miền khác đắt khách. Chẳng hạn, có gian hàng phở bán hơn 600 tô trong buổi sáng hay các món chả cá, bún nước lèo Sóc Trăng cũng khá hút hàng, chứng tỏ sự ngưỡng mộ ẩm thực vùng miền của khách rất cao. Một số địa phương tại như Tây nguyên, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long cũng muốn đưa đặc sản về tham dự nhưng điều kiện bảo quản không cho phép hoặc do tình hình mưa lũ, ảnh hưởng di chuyển.
"Quá trình tổ chức an toàn là trên hết nên chúng tôi chọn Dinh Độc Lập. Trong ngày đầu khách phản ảnh không được vào, phải mua vé, song những ngày tiếp theo có sự điều chỉnh, khách được vào thoải mái. Ban tổ chức đánh giá lại cơ cấu gian hàng và rút kinh nghiệm cho lần tổ chức sau", bà Khánh nhìn nhận.
Nhiều địa phương muốn khai thác thế mạnh ẩm thực để phát triển du lịch
Nỗ lực phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia
Nhiều điểm nhấn ẩm thực và làng nghề tại Festival Thu Hà Nội 2023
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: