16:35 14/05/2021

Ứng phó với Covid, tái kích hoạt tuyển dụng việc làm online

Nhật Dương

Bằng hình thức tuyển dụng online, người lao động khi đến tìm việc sẽ được hỗ trợ kết nối trực tuyến và trả lời phỏng vấn với nhà tuyển dụng…

Người lao động được kết nối trực tuyến để phỏng vấn tìm việc làm. Ảnh - N.Dương.
Người lao động được kết nối trực tuyến để phỏng vấn tìm việc làm. Ảnh - N.Dương.

Trước thực tế dịch Covid-19 bùng phát và có diễn biến phức tạp, hoạt động kết nối việc làm online là kênh tuyển dụng được hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm tại Hà Nội đẩy mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và người lao động.

Ngay sau khi dịch bệnh bùng phát trở lại, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động qua hình thức online, kích hoạt lại biện pháp phòng dịch khi thực hiện các sàn giao dịch việc làm cũng như giãn cách người lao động đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, mỗi năm Trung tâm thường tổ chức khoảng 5 phiên giao dịch việc làm online lớn, kết nối nhiều điểm sàn ở các tỉnh, thành phố khác nhau.

Hiện các doanh nghiệp vẫn đăng ký tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Người lao động khi đến tìm việc sẽ được hỗ trợ trực tiếp hoặc trực tuyến để kết nối trả lời phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, các phiên giao dịch việc làm từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần vẫn được duy trì. Theo thống kê, mỗi tuần trên toàn hệ thống của trung tâm có từ 120 – 150 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng bao gồm cả trực tuyến và trực tiếp, với khoảng 2.000 vị trí việc làm.

Các doanh nghiệp tuyển dụng tập trung ở những lĩnh vực như: thương mại - dịch vụ, sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, giao nhận hàng....

Cũng theo ông Thành, dựa trên thông tin quan sát thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã xây dựng các kịch bản khác nhau. Cụ thể, nếu dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế tiếp tục phát triển và các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động thì dự báo thị trường lao động sẽ phục hồi, đặc biệt ở những lĩnh vực bị ảnh hưởng trong quá trình xảy ra dịch Covid-19 như thương mại, du lịch, dịch vụ...

Với hoạt động giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, để đáp ứng yêu cầu phòng dịch Covid-19, theo ông Thành, trung tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin và huy động thêm cán bộ tập trung tối đa thực hiện việc tiếp nhận, khai báo tình trạng thất nghiệp, tìm kiếm việc làm hàng tháng của người lao động.

Đồng thời, duy trì việc xếp hàng qua ứng dụng để người lao động đặt chỗ trước khi đến giao dịch tại trung tâm. “Các hoạt động khai báo, tìm kiếm việc làm, nộp hồ sơ cũng được chúng tôi thực hiện qua email, zalo, bưu điện nhằm hỗ trợ người lao động một cách nhanh nhất và tránh tiếp xúc", ông Thành cho biết thêm.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày trung tâm và các điểm sàn tiếp nhận từ 350 – 400 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Các giải pháp cũng được vận dụng tối đa để hỗ trợ người lao động và rút ngắn thời gian giải quyết.