00:15 14/01/2019

Bất động sản Phan Thiết: Cơ hội bứt tốc năm 2019

Ngọc Duy

Thị trường bất động sản Mũi Né - Phan Thiết được dự báo sẽ bước vào giai đoạn bùng nổ trong năm 2019

Phan Thiết nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp. Nguồn ảnh: Internet.
Phan Thiết nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp. Nguồn ảnh: Internet.

Năm 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phan Thiết được dự báo sẽ bước vào giai đoạn chín muồi khi hội tụ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hoà.

Thị trường xuất hiện loạt dự án lớn

Báo cáo mới nhất của CBRE cho biết, trong năm 2019, thị trường bất động sản Mũi Né - Phan Thiết sẽ bước vào giai đoạn bùng nổ nóng chưa từng có. Thống kê sơ bộ, trong năm tới sẽ có 18 siêu dự án, với tổng mức đầu tư hơn 60.000 nghìn tỷ đồng đổ bộ vào thị trường này.

Đáng chú ý, phần lớn các dự án này thuộc về những đại gia địa ốc lần đầu tiên đặt chân đến Phan Thiết như Novaland, Hưng Lộc Phát, Lộc Tú,  FLC, TMS, Capital Verte…

Công bố sớm nhất trong năm 2019 là một dự án của Hưng Lộc Phát - Một doanh nghiệp địa ốc kỳ cựu vốn chỉ trung thành với phân khúc căn hộ tại Khu Nam. Đây chính là dự án bất động sản nghỉ dưỡng đầu tay của doanh nghiệp này. Theo chia sẻ của đại diện doanh nghiệp, dự án có vốn đầu tư vài nghìn tỷ đồng.

Quý 3/2019, Phan Thiết sẽ đón nhận 10 dự án, trong đó tiêu biểu nhất là dự án Dubai nằm ở xã Hoà Thắng, có quy mô hơn 1.000 ha với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng của Công ty nông thị Dubai Việt Nam. Dự án này được phát triển dưới mô hình khu phức hợp casino - giải trí - nghỉ dưỡng - thể thao đồi cát và safari tại Phan Thiết.

Ngay cạnh dự án Dubai là một dự án quy mô không kém có diện tích gần 200 ha của Tập đoàn TMS. Tập đoàn FLC cũng dự định triển khai một siêu dự án nghìn ha tại khu vực này.

Thống kê sơ bộ, hầu hết các siêu dự án trên đều được các doanh nghiệp mở bán trong quý 2 và 3/2019. Ở thời điểm 3 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản Phan Thiết Mũi Né vẫn thuộc về thế độc quyền của dự án Goldsand Hill Villa - Mũi Né.

Dự án này được phát triển bởi tập đoàn VNG và Công ty Lộc Tú, có quy mô hơn 9 ha, khi hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường hơn 200 căn biệt thự 5 sao nằm trên ngọn đồi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam.

Goldsand Hill Villa là một khu phức hợp nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện ích như khu phố đi bộ sầm uất, hàng trăm cửa hàng mua sắm, khu hồ bơi pool party, khu bar - pub center…

Ngay ở thời điểm công bố, dự án này đã gây sốt thị trường khi sở hữu mức giá chỉ 1,6 -2 tỷ đồng/nền biệt thự. Cộng thêm cả chi phí xây dựng và trang bị nội thất theo tiêu chuẩn 5 sao, mỗi căn biệt thự tại Goldsand Hill Villa có giá từ 4-5 tỷ/căn.

Những nhân tố thuận lợi

Theo bà Dương Thuỳ Dung, đại diện của CBRE, năm 2019 là năm hội tụ đầy đủ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hoà của Phan Thiết. Vì vậy, không khó để lý giải nguồn vốn tỷ USD ồ ạt đổ vào địa phương này trong thời gian tới.

Bất động sản Phan Thiết: Cơ hội bứt tốc năm 2019 - Ảnh 1.

Một loạt doanh nghiệp đã đầu tư nhiều dự án lớn tại Phan Thiết.

Về thiên thời, Phan Thiết - Mũi Né vốn nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, những đồi cát biến hình, khí hậu nhiệt đới quanh năm chan hoà ánh nắng và không có khoảng thời gian chết mùa đông hay mùa mưa như các thành phố biển Miền Bắc hay Nha Trang - Đà Nẵng - Phú Quốc. Mặt khác, về vị trí địa lý, Phan Thiết - Mũi Né chỉ cách Tp.HCM 2 giờ chạy xe, nên khai thác được lượng khách khổng lồ của thị trường này.

Về địa lợi, ngày 18/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né. Theo Quy hoạch, Mũi Né sẽ trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đến năm 2025, phấn đấu đến năm 2030.

Với quy hoạch này, Chính phủ ưu tiên nguồn vốn đề đầu tư hạ tầng cho Phan Thiết xứng tầm điểm đến hàng đầu châu Á. Trước mắt, Thủ tướng quyết định sẽ tăng mức đầu tư sân bay Phan Thiết từ 5.000 tỷ thành 10.000 tỷ.

Với công trình này, Phan Thiết - Mũi Né sẽ hút được lượng khách khổng lồ phía Bắc. Cụ thể, khách du lịch phía Bắc tới với Phan Thiết - Mũi Né giờ đây chỉ mất khoảng 1 h30 phút, thay vì phải mất công bay vào Tp.HCM, rồi lại bắt xe xuống Phan Thiết.

Ngoài sân bay, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang - Liên Khương cũng được đẩy nhanh xây dựng. Kết nối Phan Thiết - Nha Trang - Đà Lạt tạo thành "tam giác vàng" du lịch.

Về nhân hoà, Phan Thiết - Mũi Né vốn là nơi sinh sống của người Chăm, nổi tiếng với văn hoá Chăm Pa cổ cũng là một yếu tố giúp thu hút khách du lịch.

Hội tụ đủ 3 yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hoà, thị trường bất động sản Mũi Né - Phan Thiết sẽ tăng tốc và phát triển bền vững trong năm 2019. Thị trường xuất hiện loạt dự án lớn.