17:34 31/05/2022

Blog chứng khoán: Nương theo dòng tiền

iTrader

Nhìn từ độ rộng thì hôm nay có một phiên điều chỉnh, người bán chủ động hơn, nhưng từng mảng cổ phiếu lại khác biệt. Đó là hệ quả mà dòng tiền nêu quan điểm rất rõ: Cơ hội nằm ở cổ phiếu mạnh riêng lẻ chứ không chỉ là yếu tố kỹ thuật chung của chỉ số...

VN30-Index.
VN30-Index.

Nhìn từ độ rộng thì hôm nay có một phiên điều chỉnh, người bán chủ động hơn, nhưng từng mảng cổ phiếu lại khác biệt. Đó là hệ quả mà dòng tiền nêu quan điểm rất rõ: Cơ hội nằm ở cổ phiếu mạnh riêng lẻ chứ không chỉ là yếu tố kỹ thuật chung của chỉ số.

Thanh khoản hôm nay tăng khoảng 12% tính theo giá trị khớp lệnh, lên mức 6,3k tỷ hai sàn. Với những cổ phiếu giảm giá – và số này nhiều hơn số tăng – thì bên bán đang chủ động ra hàng. Điểm tốt là biên độ vẫn không lớn.

Nhiều cổ phiếu cũng đang tiến vào vùng cản kỹ thuật của riêng mình và áp lực chốt lời gia tăng là điều bình thường. Phần lớn các giao dịch bắt đáy mang tính đầu cơ nên lợi nhuận tốt là bán. Đó là chưa kể VNI hay VN30 cũng bắt đầu tạo ấn tượng về sự “ngập ngừng” quanh ngưỡng cản. Hôm nay là ngày T4 của vòng bắt đáy thứ hai với khối lượng có giá tốt nhất.

Áp lực bán tăng đẩy nhiều cổ phiếu tăng thanh khoản và giá bị ép xuống vùng đỏ. Cổ phiếu thép, chứng khoán, ngân hàng, bán lẻ thể hiện khá rõ tín hiệu này, thậm chí thanh khoản lên tới cả trăm tỷ đồng. Tuy nhiên thị trường chưa đến mức giảm đồng loạt và vẫn có nhiều cổ phiếu mạnh mẽ, với đại diện tiêu biểu là nhóm dầu khí, phân bón.

Cũng phải nhấn mạnh rằng biên độ tăng giá kể từ đáy không đóng vai trò nhiều trong nhu cầu chốt lời, mà là kỳ vọng của nhà đầu tư. Không khó để thấy loạt cổ phiếu như DPM, DCM, GAS, PVS, PVD... lợi nhuận ngắn hạn thuộc nhóm cao nhất thị trường trong nhóm cổ phiếu cơ bản, nhưng vẫn có dòng tiền lao vào mua mạnh. Hành động mua chủ động và quyết liệt như vậy đồng nghĩa với kỳ vọng giá sẽ còn lên tiếp. Không ai lại lao vào mua rủi ro cả, ai cũng muốn mua cơ hội mà thôi. Biên độ giá được kéo lên mạnh, thanh khoản tăng thể hiện sức mạnh và sự chủ động từ bên mua. Nhiều mã cũng có cầu đón lõng khá tốt, biên độ giảm được thu hẹp dần thậm chí đảo chiều thành công dù mức độ nhẹ.

Nói chung thanh khoản cần quan sát cùng với hướng dao động của giá và biên độ của dao động đó. Các yếu tố này bị tách rời nhau sẽ làm giảm độ tin cậy của kết quả. Chẳng hạn một cổ phiếu tăng giá sẽ không có ý nghĩa nếu không tính tới sức mạnh của giá là kết quả của điều gì. Vì vậy hôm nay một cổ phiếu giảm giá chưa chắc đã là yếu, ngược lại, một cổ phiếu tăng chưa hẳn đã là mạnh.

Trạng thái phân hóa sức mạnh là điều thấy rõ hôm nay và chứng thực dòng tiền đang vận động một cách riêng rẽ với xu hướng của chỉ số. Vẫn giữ quan điểm lúc này chưa nên nhìn vào chỉ số, mà cần quan sát giao dịch cụ thể từng mã. Sẽ không có một chiến lược giao dịch chung cho tất cả, có những mã cần chốt ngắn hạn, nhưng có những mã cần giữ hoặc mua thêm ở nhịp giảm intraday. Nên nương theo dòng tiền mạnh hay yếu ở từng mã.

Thị trường phái sinh hôm nay tiếp tục duy trì mức chiết khấu rất rộng và F1 tiếp tục phản ứng trì trệ với nhịp tăng của VN30, nhưng lại nhạy với nhịp giảm. Khả năng điều chỉnh giảm của VN30 là khá cao những phiên tới nhưng biên độ sẽ hẹp vì các trụ giằng co. Trong điều kiện basis quá rộng như vậy sẽ khó giao dịch, nên đứng ngoài.

VN30 chốt hôm nay tại 1332.59. Cản gần nhất ngày mai là 1339; 1344; 1350; 1355; 1359; 1366; 1373; 1375; 1378. Hỗ trợ 1330; 1325; 1320; 1314; 1306; 1299.

F1 nhạy với biến động giảm của VN30, nhưng lại ngập ngừng khi chỉ số tăng.
F1 nhạy với biến động giảm của VN30, nhưng lại ngập ngừng khi chỉ số tăng.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.