Hà Nam: Giao thông bứt phá, bất động sản rộng đường “cất cánh”
Khánh Huyền
06/08/2024, 17:54
Với động lực mạnh mẽ từ quy hoạch và hạ tầng giao thông, tỉnh cửa ngõ phía nam Thủ đô đang đón cơ hội bứt phá ngoạn mục về kinh tế. Đồng thời, sẵn sàng cho bước chuyển mình trở thành đô thị văn minh, hiện đại hàng đầu miền Bắc...
Hạ tầng giao thông đô thị Hà Nam đang không ngừng lột xác.
CHUYỂN MÌNH ĐỘT PHÁ VỀ HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Nằm cách trung tâm Hà Nội chỉ hơn 50 km, Hà Nam có vị trí địa lý quan trọng, là cửa ngõ giao thương từ Thủ đô đi các tỉnh phía nam. Quốc lộ 1A và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn đi qua Hà Nam cộng hưởng với các tuyến đường vành đai 3, 3.5, 4 tạo thành mạng lưới kết nối hoàn hảo phía Nam Hà Nội. Cùng với đó, trục đường đi từ vành đai 3 đoạn Nguyễn Xiển theo hướng Chùa Hương - Tam Chúc kết nối trung tâm Hà Nội với thành phố Phủ Lý đi qua nhiều danh lam thắng cảnh của Hà Nam, tạo lực đẩy cho du lịch bứt phá.
Không chỉ đường bộ, Hà Nam còn sở hữu lợi thế khác biệt với tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, đường sắt cao tốc Bắc Nam tương lai đi qua và rất gần sân bay thứ hai Vùng Thủ đô (dự kiến được xây dựng tại hai huyện Phú Xuyên - Ứng Hòa, Hà Nội, đạt quy mô khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm).
Không quá khi nói rằng, tọa độ của Hà Nam sẽ mở ra một hành trình đa điểm kết nối trong tương lai, với một mạng lưới giao thông hoàn hảo, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển. Điều này góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng vượt bậc những năm qua và hứa hẹn sự bùng nổ trong tương lai gần.
Sau 26 năm tái lập tỉnh (1997-2023), từ một tỉnh thuần nông diện tích nhỏ bé, cơ sở vật chất nghèo nàn, hạ tầng đô thị lạc hậu, Hà Nam đã trở thành một tỉnh phát triển năng động, kinh tế tăng trưởng nhanh. Với tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt gần 27.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nam dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 4 cả nước về tốc độ tăng trưởng. Đây cũng là một đô thị “đệm” cho Thủ đô với các quy hoạch về mạng lưới giáo dục, y tế hiện đại.
Trên nền những kết quả đã đạt được, quy hoạch Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định xây dựng Hà Nam trở thành đô thị thông minh, hiện đại; là trung tâm hậu cần về công nghiệp, công nghệ cao, y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo, dịch vụ du lịch, thương mại của Vùng đồng bằng sông Hồng. Đến năm 2050 đưa Hà Nam trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Phối cảnh dự án nút giao Phú Thứ với 3 tầng hiện đại, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Để nhanh chóng hiện thực hóa tầm nhìn đó, những năm qua, Hà Nam đã nỗ lực chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông - tạo bệ phóng cho hành trình bứt phá về kinh tế xã hội. Trong đó, tỉnh đang gấp rút hoàn thiện nút giao Phú Thứ - công trình giao thông 3 tầng hiện đại dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025, sẽ giúp hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Song song, đường vành đai 5 vùng Thủ đô dự kiến sẽ được xây dựng trước năm 2027 với chiều dài 331 km, đi qua 8 tỉnh, thành phố (trong đó đoạn qua tỉnh Hà Nam dài khoảng hơn 35km, 6 làn xe) tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, mở đường cho sự cất cánh của vùng đất di sản “núi Đọi sông Châu”.
NAM CHÂM HÚT NHÀ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN
Bài học từ sự tăng trưởng của các đô thị lớn đã chứng minh, phát triển hạ tầng giao thông luôn là yếu tố nền tảng, đi trước thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị, thu hút dân cư từ đô thị trung tâm ra đô thị vệ tinh. Những nơi có giao thông đồng bộ, hiện đại luôn tạo bệ phóng cho bất động sản phát triển nhanh, bền vững, thiết lập giá trị cao như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương….
Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam hưởng lợi từ mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện.
Tại Hà Nam, với những lợi thế về vị trí, quy hoạch và tiềm năng phát triển du lịch, khu vực trung tâm hành chính mới thành phố Phủ Lý, phía Bắc sông Châu Giang có đủ cơ hội để kiến tạo những dự án quy mô, tầm cỡ, đón đầu cơ hội phát triển của thị trường bất động sản, đem đến trải nghiệm mới cho người dân và khách du lịch. Đây là khu vực nằm giữa 2 trục đường huyết mạch là Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc Nam, kết nối dễ dàng với các nút giao Liêm Tuyền, Phú Thứ, đặc biệt là đường vành đai 5 Vùng Thủ đô và đường sắt cao tốc Bắc - Nam sắp xây dựng.
Với mục tiêu dời trung tâm hành chính ra khỏi trung tâm Phủ Lý cũ, khu vực này được Hà Nam đầu tư đồng bộ các tuyến đường lớn như Lê Công Thanh, Điện Biên Phủ (rộng tới 68m)… mở đường cho một “trung tâm mới” của Hà Nam trong tương lai gần.
Đây cũng là khu vực lý tưởng để đầu tư các khu đô thị hiện đại, đầy đủ tiện ích, thu hút nhóm chuyên gia, người thành đạt đang làm việc tại Hà Nam, Hà Nội và khu vực lân cận tới sinh sống, an cư lâu dài. Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, trong 10 năm trở lại đây, Hà Nam xác lập được vị thế trên bản đồ tăng trưởng của cả nước, với tốc độ tăng trưởng hơn 10%/năm. Hà Nam cũng đứng thứ 4 trong 11 tỉnh đồng bằng sông Hồng về tỷ lệ đô thị hóa (chỉ đứng sau Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội).
“Trong khi tỷ lệ đô thị hóa cao nhưng chất lượng đô thị hóa tại Hà Nam lại chưa cao. Bởi vậy, cần tăng chất lượng, đẳng cấp đô thị của Hà Nam lên một tầm cao mới. Đây chính là dư địa trong nâng cấp đô thị, mang tới lợi thế cho nhà đầu tư có kinh nghiệm và chú trọng phát triển đô thị đẳng cấp cao”, ông Thiên cho biết.
Một dự án đại đô thị tại khu vực Bắc Châu Giang (Phủ Lý) đang được giới đầu tư quan tâm là Đô thị thời đại - Sun Urban City Hà Nam, với quy mô 420ha, tổng mức đầu tư lên đến 35.000 tỷ đồng. Dự án do Sun Property (thành viên Sun Group) kiến tạo trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh về kết nối giao thông của khu vực, cũng như gia tăng hệ thống tiện ích đẳng cấp để nâng tầm chuẩn sống cho cư dân, biến nơi đây thành chốn nghỉ dưỡng ngoại ô lý tưởng với 1.001 tiện ích.
Dự án hứa hẹn trở thành “new city” của Hà Nam và cả khu vực đồng bằng Bắc Bộ, tâm điểm giao thông và đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ. Đây cũng là bước đón đầu quy hoạch Hà Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đó là phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa gắn với tâm linh, vui chơi giải trí, thể thao, đưa Hà Nam trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
“Hà Nam nằm trên trục kinh tế Bắc Nam nên có lợi thế rất lớn để tăng trưởng, tăng cấp. Hà Nam từng đi chậm hơn Bắc Ninh, Hưng Yên và một số tỉnh thành phía Bắc nhưng có thể đây lại là may mắn của Hà Nam, bởi dư địa còn cực kì nhiều và cơ hội mời gọi các Tập đoàn lớn đầu tư bài bản”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định.
Đọc thêm
Loạt dự án khu đô thị nghìn tỷ tìm nhà đầu tư tại Ninh Bình
Ngày 25/8/2025, bốn dự án khu đô thị trên địa bàn Hà Nam (nay thuộc tỉnh Ninh Bình) đồng loạt phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó có ba dự án tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và một dự án đấu thầu rộng rãi trong nước, đánh dấu bước chuyển động mạnh mẽ của thị trường bất động sản khu vực.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 35+36-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 35+36-2025 phát hành ngày 01-14/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trình xin ý kiến Quốc hội về xử lý số nợ tiền thuê đất của đơn vị sự nghiệp công lập
Theo phản ánh của các bộ, ngành và địa phương, việc xử lý chuyển tiếp về tiền thuê đất đối với đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành đang còn gặp vướng mắc.
Tập trung tháo gỡ những “nút thắt” về đất đai
Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định việc sửa đổi lần này không nhằm thay đổi toàn diện Luật Đất đai, mà tập trung tháo gỡ ngay những "nút thắt" pháp lý, khắc phục những điểm bất cập, đồng thời tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Bố trí nhiều trạm dừng nghỉ, trạm tạm trên cao tốc Bắc Nam phía Đông phục vụ dịp lễ
Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9/2025, Bộ Xây dựng vừa cung cấp thông tin chi tiết về vị trí các trạm dừng nghỉ, trạm tạm, trạm cấp xăng dầu cũng như các nút giao ra vào tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, trên các đoạn tuyến đã và sẽ được đưa vào khai thác dịp lễ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: