

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2023

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2023
Thứ Năm, 02/10/2025
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2023
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thách thức kéo đến dồn dập, các doanh nghiệp thường bị choáng ngợp và có thể quên mất định hướng, mục tiêu phát triển trong tương lai. Theo đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận xây dựng chiến lược phát triển theo phương pháp “zoom in – zoom out” (phóng to – thu nhỏ) để kết nối hiện tại và tương lai, giữa những hành động cụ thể trong ngắn hạn với bức tranh dài hạn của doanh nghiệp, cũng như xu thế của nền kinh tế và ngành...
Tăng trưởng xanh đang là chủ đề được quan tâm không chỉ ở các nền kinh tế đã phát triển mà còn ở những quốc gia như Việt Nam. Những lợi ích và triển vọng tươi sáng của đầu tư xanh, chuyển đổi xanh, ESG (công bố thông tin về Môi trường, Xã hội và Quản trị) được truyền thông nhiều, trong khi đó những vùng xám vẫn còn nhiều hạn chế...
Thay vì chỉ áp dụng theo cách tiếp cận truyền thống, cần có cơ chế thử nghiệm, tạo sự an tâm cho nhà đầu tư và doanh nghiệp thực hiện những ý tưởng, sáng kiến phát triển kinh tế tuần hoàn...
Theo các nhà lập pháp của EU, các biện pháp siết chặt hoạt động của Big Tech tại thị trường này sẽ giúp làm sạch không gian mạng, đồng thời thúc đẩy các gã khổng lồ công nghệ phải cạnh tranh sòng phẳng hơn, thay vì có quá nhiều lợi thế như trước...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2023
Việc áp dụng thuế carbon cần có lộ trình cụ thể, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và các đối tượng chịu thuế. Các yếu tố thiết kế thuế carbon cần rõ ràng, được tham vấn rộng rãi, đầy đủ nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả...
Năm 2022, tổng nguồn thu từ quế đạt khoảng 200 triệu USD, nhưng phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu tập trung vào việc xuất khẩu thô. Việc xây dựng chuỗi giá trị, phát triển cây quế theo hướng bền vững, tiêu chuẩn cao chưa thực sự được chú trọng...
Khi nói đến tương lai của thị trường du lịch toàn cầu, việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng phổ biến của khách du lịch, việc triển khai các công nghệ mới và nhu cầu ngày càng tăng với các giải pháp thân thiện với môi trường là những nhân tố điển hình làm thay đổi cách thức vận hành của ngành này trong thế giới hậu đại dịch....
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát cao, hàng nhãn riêng, dòng sản phẩm do chính nhà phân phối tổ chức sản xuất với thương hiệu riêng, đang ngày càng thu hút người tiêu dùng nhờ lợi thế giá rẻ...
Đạo luật Cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới bắt đầu được EU thử nghiệm từ ngày 1/10/2023. Tốc độ thực thi hàng rào kỹ thuật “xanh” nhanh hơn nhiều so với việc triển khai các FTAs và trở thành thách thức đáng kể đối với những ngành, doanh nghiệp không kịp chuyển đổi, thích ứng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: