01:23 25/04/2018

Xin ý kiến Quốc hội điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà Nội

Bảo Quyên

Tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố

Tuyến metro số 2 Hà Nội sau khi rà soát lại nguồn vốn đầu tư, tổng vốn điều chính tăng lên 51.700 tỷ đồng nên hiện tại dự án đang phải dừng triển khai.
Tuyến metro số 2 Hà Nội sau khi rà soát lại nguồn vốn đầu tư, tổng vốn điều chính tăng lên 51.700 tỷ đồng nên hiện tại dự án đang phải dừng triển khai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (dự án) được thành phố Hà Nội phê duyệt đầu tư năm 2008. Đến nay 5 gói thầu chính của dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản đã thực hiện xong bước sơ tuyển nhà thầu, mỗi gói thầu đều có 4 nhà thầu tham gia.

Hiện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với JICA trong việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, thành phố Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án tại kỳ họp tháng 5/2018.

Sau khi xem đề nghị của UBND thành phố Hà Nội và ý kiến của một số bộ liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND thành phố Hà Nội khẩn trương hoàn thiện nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, số liệu đã cung cấp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở dự thảo Báo cáo của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ bố trí họp Thường trực Chính phủ để xem xét thông qua, trình Quốc hội trước ngày 25/4/2018.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố. Hướng tuyến giai đoạn 1 với tổng chiều dài 11,5 km, đi qua các quận/huyện Nam, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình và Hoàn Kiếm.

Điểm đầu tại Nam Thăng Long – khu đô thị mới Ciputra, tuyến đi dọc đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – đường Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc tại nút giao trên phố Trần Hưng Đạo.

Tổng mức đầu tư của dự án này được duyệt năm 2008 là 19.555 tỷ đồng, trong đó vốn ODA của Trung Quốc là 16.485 tỷ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam là 3.079 tỷ đồng.

Tuy nhiên tới năm 2015, sau khi rà soát lại nguồn vốn đầu tư, tổng vốn điều chính tăng lên 51.700 tỷ đồng nên hiện tại dự án đang phải dừng triển khai.