
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
An Nhiên
21/08/2021, 06:08
Giá cước container nội địa 6 tháng đầu năm 2021 nhìn chung ổn định hơn so với giá cước quốc tế. Tuy nhiên, áp lực 6 tháng cuối năm sẽ tăng do Covid-19...
Sự tắc nghẽn vẫn đang lan rộng tại các cảng ở Trung Quốc, Bắc Âu và Bắc Mỹ do sự gián đoạn chuỗi cung ứng bắt nguồn từ Covid-19, dẫn theo đó, giá cước vận tải xuyên lục địa liên tục tăng trong suốt gần một năm trở lại đây.
Trong báo cáo cập nhật ngành vận tải container vừa công bố, Chứng khoán Rồng Việt - VDSC cho hay, đại dịch đã làm suy giảm nghiêm trọng hiệu quả vận tải do tàu bị trì hoãn cập bến, tăng thời gian lưu trú container và thiếu thốn container.
Thực tế, tắc nghẽn cảng đã xảy ra ở nhiều cảng lớn ở Bắc Mỹ, Bắc Âu và miền Đông Trung Quốc, ảnh hưởng đến công suất của các hãng vận tải toàn cầu và dẫn đến giá cước vận tải leo thang. Trong 8 tháng 2021, giá cước vận chuyển trung bình 40 container cho các tuyến từ Thượng Hải đến New York, Thượng Hải đến Los Angeles và Thượng Hải đến Rotterdam lần lượt tăng 48%, 69% và 222% YoY.
Đến hiện tại, chỉ số Container Thế giới - WCI đã cao gấp đôi so với đầu năm 2021, cụ thể 9.421 USD/FEU vào ngày 16/8/2021 và 4.359 USD/FEU vào ngày 1/1/2021.
Các hãng vận tải tăng cường thuê tàu để bù đắp cho sự thiếu hụt công suất chuyên chở. Giá thuê tàu tăng nhanh theo xu hướng tăng của cước vận chuyển. Theo Harpex Index, giá thuê tàu trung bình từ 6 tháng đến 12 tháng cho 1100 TEU và 1700 TEU vào ngày 13/8/2021 lần lượt là 35.000 USD/ngày và 44.000 USD/ngày, tăng 17% và 10% so với giá cước ngày 23/7/2021. Chỉ số Harpex vào ngày 13/8 đạt 3.554 điểm, tăng gấp ba lần so với đầu năm 2021.
Tại thị trường vận tải container trong nước, giá cước trong 6 tháng đầu năm 2021 không có nhiều biến động như giá cước quốc tế do nhu cầu và năng lực đội tàu ổn định. Nhu cầu đối với tàu nội địa vẫn phục hồi bất chấp đại dịch, bằng chứng là tốc độ tăng trưởng sản lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam.
Trong 7 tháng năm 2021, sản lượng nội địa đạt 5,1 triệu TEU, tăng 26% so với cùng kỳ. Trên thực tế, việc tăng/giảm giá cước theo từng tuyến riêng biệt do bất cân đối nhu cầu giữa hai chiều Bắc - Nam và Nam - Bắc dẫn đến giá cước nội địa nhìn chung khá ổn định. Đơn cử giá cước tuyến Hải Phòng - Thành phố Hồ Chí Minh tăng trong khi giá cước Thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng thấp hơn.
Bên cạnh đó, các hãng tàu có đủ công suất đáp ứng nhu cầu trong nước. Đội tàu container của Việt Nam hiện bao gồm 36 tàu với sức chở trung bình 805 TEU, trong đó 32/36 tàu tham gia vận tải nội địa và bốn tàu hoạt động chuyên biệt trên các tuyến nội Á ngắn (ví dụ: Hải Phòng - Hồng Kông và Tp.HCM - Singapore). Bất chấp tình trạng tắc nghẽn cảng quốc tế kể trên, các tàu container Việt Nam chạy các tuyến Nội Á vẫn đảm bảo hoạt động, do các tuyến này có đặc tính ngắn và thời gian luân chuyển nhanh.
Tuy nhiên, theo VDSC, vẫn tồn tại nguy cơ gián đoạn hoạt động tại cảng nội địa do Covid-19 đến cuối năm 2021, dẫn đến giá cước vận tải nội địa có thể chịu áp lực tăng.
Đầu tháng 8, Cát Lái, cảng container xuất nhập khẩu lớn nhất khu vực miền Nam đã xảy ra ùn tắc container bắt nguồn từ giảm số lượng công nhân tại cảng và đình trệ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp do giãn cách xã hội. Mặc dù vấn đề này không ảnh hưởng đến hoạt động các cảng container nội địa chính như Bình Dương, Đồng Nai, Sài Gòn, Bến Nghé, VICT… song việc có thể xảy ra tắc nghẽn cảng trong thời gian tới vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.
Ngày 8/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (HoSE: BSR). Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của BSR sẽ vượt 50.000 tỷ đồng, và ngày đăng ký cuối cùng để chốt quyền hưởng cổ phiếu thưởng được ấn định là ngày 30/10/2025.
Nếu lịch sử lặp lại, năm 2026 sẽ đánh dấu bước tiến thứ hai của sóng tăng, khi vai trò dẫn dắt dần mở rộng từ nhóm ngân hàng và chuyển dần sang ngành tiêu dùng và công nghệ.
Trong tháng 9/2025, chỉ số VN-Index, VNAllshare và VN30 giảm điểm so với tháng 8/2025 với mức giảm lần lượt là 1,22%, 1,47% và 0,12%.
“Giá dầu thô đang trong một giai đoạn điều chỉnh vì cuộc xung đột Israel - Hamas có vẻ sẽ chấm dứt”...
Sự ra đời của hợp đồng tương lai dựa trên rổ 100 cổ phiếu hàng đầu được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn mới cho thị trường phái sinh Việt Nam. Sản phẩm này không chỉ giúp phản ánh toàn diện hơn bức tranh thị trường, mà còn mang đến công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả cho cả nhà đầu tư tổ chức lẫn cá nhân…
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: