Giãn cách xã hội lại đe dọa giá cước container nội địa tăng cao
An Nhiên
21/08/2021, 06:08
Giá cước container nội địa 6 tháng đầu năm 2021 nhìn chung ổn định hơn so với giá cước quốc tế. Tuy nhiên, áp lực 6 tháng cuối năm sẽ tăng do Covid-19...
Ảnh minh họa.
Sự tắc nghẽn vẫn đang lan rộng tại các cảng ở Trung Quốc, Bắc Âu và Bắc Mỹ do sự gián đoạn chuỗi cung ứng bắt nguồn từ Covid-19, dẫn theo đó, giá cước vận tải xuyên lục địa liên tục tăng trong suốt gần một năm trở lại đây.
Trong báo cáo cập nhật ngành vận tải container vừa công bố, Chứng khoán Rồng Việt - VDSC cho hay, đại dịch đã làm suy giảm nghiêm trọng hiệu quả vận tải do tàu bị trì hoãn cập bến, tăng thời gian lưu trú container và thiếu thốn container.
Thực tế, tắc nghẽn cảng đã xảy ra ở nhiều cảng lớn ở Bắc Mỹ, Bắc Âu và miền Đông Trung Quốc, ảnh hưởng đến công suất của các hãng vận tải toàn cầu và dẫn đến giá cước vận tải leo thang. Trong 8 tháng 2021, giá cước vận chuyển trung bình 40 container cho các tuyến từ Thượng Hải đến New York, Thượng Hải đến Los Angeles và Thượng Hải đến Rotterdam lần lượt tăng 48%, 69% và 222% YoY.
Đến hiện tại, chỉ số Container Thế giới - WCI đã cao gấp đôi so với đầu năm 2021, cụ thể 9.421 USD/FEU vào ngày 16/8/2021 và 4.359 USD/FEU vào ngày 1/1/2021.
Các hãng vận tải tăng cường thuê tàu để bù đắp cho sự thiếu hụt công suất chuyên chở. Giá thuê tàu tăng nhanh theo xu hướng tăng của cước vận chuyển. Theo Harpex Index, giá thuê tàu trung bình từ 6 tháng đến 12 tháng cho 1100 TEU và 1700 TEU vào ngày 13/8/2021 lần lượt là 35.000 USD/ngày và 44.000 USD/ngày, tăng 17% và 10% so với giá cước ngày 23/7/2021. Chỉ số Harpex vào ngày 13/8 đạt 3.554 điểm, tăng gấp ba lần so với đầu năm 2021.
Tại thị trường vận tải container trong nước, giá cước trong 6 tháng đầu năm 2021 không có nhiều biến động như giá cước quốc tế do nhu cầu và năng lực đội tàu ổn định. Nhu cầu đối với tàu nội địa vẫn phục hồi bất chấp đại dịch, bằng chứng là tốc độ tăng trưởng sản lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam.
Trong 7 tháng năm 2021, sản lượng nội địa đạt 5,1 triệu TEU, tăng 26% so với cùng kỳ. Trên thực tế, việc tăng/giảm giá cước theo từng tuyến riêng biệt do bất cân đối nhu cầu giữa hai chiều Bắc - Nam và Nam - Bắc dẫn đến giá cước nội địa nhìn chung khá ổn định. Đơn cử giá cước tuyến Hải Phòng - Thành phố Hồ Chí Minh tăng trong khi giá cước Thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng thấp hơn.
Bên cạnh đó, các hãng tàu có đủ công suất đáp ứng nhu cầu trong nước. Đội tàu container của Việt Nam hiện bao gồm 36 tàu với sức chở trung bình 805 TEU, trong đó 32/36 tàu tham gia vận tải nội địa và bốn tàu hoạt động chuyên biệt trên các tuyến nội Á ngắn (ví dụ: Hải Phòng - Hồng Kông và Tp.HCM - Singapore). Bất chấp tình trạng tắc nghẽn cảng quốc tế kể trên, các tàu container Việt Nam chạy các tuyến Nội Á vẫn đảm bảo hoạt động, do các tuyến này có đặc tính ngắn và thời gian luân chuyển nhanh.
Tuy nhiên, theo VDSC, vẫn tồn tại nguy cơ gián đoạn hoạt động tại cảng nội địa do Covid-19 đến cuối năm 2021, dẫn đến giá cước vận tải nội địa có thể chịu áp lực tăng.
Đầu tháng 8, Cát Lái, cảng container xuất nhập khẩu lớn nhất khu vực miền Nam đã xảy ra ùn tắc container bắt nguồn từ giảm số lượng công nhân tại cảng và đình trệ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp do giãn cách xã hội. Mặc dù vấn đề này không ảnh hưởng đến hoạt động các cảng container nội địa chính như Bình Dương, Đồng Nai, Sài Gòn, Bến Nghé, VICT… song việc có thể xảy ra tắc nghẽn cảng trong thời gian tới vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.
Cổ phiếu phân bón tăng mạnh, định giá còn hấp dẫn?
05:27, 20/08/2021
Gia đình Chủ tịch HPG chính thức nắm giữ hơn 35% vốn tại HPG
15:58, 19/08/2021
Doanh nghiệp nhà thầu xây dựng "xin" dừng, tính lãi suất vay ngân hàng 0%
Thị trường sẽ tiếp tục tìm điểm cân bằng trong vùng 1.600 – 1.665 điểm
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/9/2025
Tranh thủ thị trường hồi, nhà đầu tư cá nhân thoát hàng bán ròng hơn 1.000 tỷ
Nhà đầu tư cá nhân hôm nay bán ròng 309.4 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng khớp lệnh là 1036.4 tỷ đồng...
Một quỹ nội sau khi chốt lời 33% từ đầu năm lên tiếng cảnh báo thị trường rủi ro
Trong bối cảnh thị trường được nhận định rủi ro gia tăng, quỹ đầu tư SGI Capital đã nâng dần tỷ trọng tiền mặt sau một thời gian giải ngân.
Blog chứng khoán: Rung mạnh kích thích cầu bắt đáy
Một nhịp ép mạnh trong sáng nay đã đẩy thanh khoản lên khá cao, phát lộ lực cầu chờ giá thấp. Khả năng kích thích hưng phấn nâng giá mua lên sau đó là một tín hiệu tốt.
Tâm lý mạnh mẽ, cầu nâng giá kéo cổ phiếu lũ lượt đảo chiều
Hiệu ứng kéo trụ tiếp tục tạo được sức lan tỏa tốt hơn trong phiên chiều nay, bất chấp thanh khoản thực ra là giảm mạnh. Tuy tiền vào mua ít hơn nhưng lại chấp nhận đuổi giá, giúp mặt bằng cổ phiếu cải thiện.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: