06:00 12/12/2021

Đối thoại chuyên đề: “Thị trường chứng khoán với gói kích thích kinh tế: Cú hích tăng trưởng và rủi ro bong bóng”

Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy

Đối thoại chuyên đề: “Thị trường chứng khoán với gói kích thích kinh tế: Cú hích tăng trưởng và rủi ro bong bóng” được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng VnEconomy và FanPage VnEconomy, vào 9 giờ ngày 13/12…

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế toàn cầu nói chung, cũng như Việt Nam nói riêng. Số liệu quý 3/20201 cho thấy GDP của Việt Nam tăng trưởng âm 6,17%.

Tuy vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam lại cho thấy một bức tranh tươi sáng hơn nhiều, khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử 20 năm vào tháng 4 vừa qua. Và kể từ khi số liệu vĩ mô quý 3 được công bố, VN-Index tăng trưởng thêm gần 11% nữa.

Đà tăng trưởng gần đây của thị trường chứng khoán còn được hỗ trợ từ việc triển khai gói kích thích kinh tế có thể đạt quy mô 5% GDP. Đây là lần thứ hai Việt Nam có gói kích thích kinh tế lớn và quy mô lần này lớn hơn đáng kể so với thời kỳ 2008-2009.

Còn nhớ năm 2008-2009, thị trường chứng khoán phản ứng hết sức tích cực với gói kích thích kinh tế, đặc biệt là chính sách hỗ trợ lãi suất 4%. Tuy nhiên năm 2021 này, thị trường thay vì “thoát đáy” khủng hoảng như giai đoạn 2009 thì lại tăng trưởng mạnh và ở đỉnh cao lịch sử mới.

Điều này đặt ra vấn đề gói kích thích kinh tế khổng lồ nếu được triển khai, có thể gia tăng rủi ro bong bóng trên thị trường chứng khoán vì thực tế, bất kỳ chính sách hỗ trợ nào cũng có những hệ lụy về dòng tiền rẻ, chạy sai chỗ, không đi vào sản suất kinh doanh mà thực hiện đầu cơ tài sản.

Kinh tế phục hồi và tăng trưởng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, song hành với đó luôn là các yếu tố rủi ro, khi những hệ quả xấu của một chu kỳ nới lỏng tiền tệ, kích thích kinh tế cần thời gian để bộc lộ.

Với mục tiêu nhìn nhận lại bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ thị trường chứng khoán và phân tích tác động, rủi ro trong tương lai của "liều thuốc tăng lực" từ gói kích thích kinh tế dự kiến được tung ra đầu năm 2022 tới thị trường chứng khoán, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức đối thoại trực tuyến vào 9 giờ sáng thứ Hai, ngày 13 tháng 12 năm 2021.

Đối thoại chuyên đề: “Thị trường chứng khoán với gói kích thích kinh tế: Cú hích tăng trưởng và rủi ro bong bóng” - Ảnh 1

Tọa đàm sẽ gồm 2 nội dung chính:

Phần 1: Giải mã đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam 3 tháng qua trong bối cảnh lãi suất thấp và nhà đầu tư mới tham gia ồ ạt.

Những lo ngại đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán có thật sự thoát ly khỏi các yếu tố cơ bản? Lo ngại tăng trưởng bong bóng trên thị trường chứng khoán có tín hiệu hay chưa?  

Phần 2: Gói kích thích kinh tế dự kiến triển khai từ đầu 2022 trong bối cảnh thị trường chứng khoán hoàn toàn khác 2009, không phải đang suy thoái mà lúc này đang đạt đỉnh cao lịch sử mới.

Quy mô gói kích tích lần này rất lớn, dự kiến các cấu phần là gì, có ảnh hưởng thế nào tới thị trường chứng khoán? 

Kinh nghiệm kiểm soát không chặt mục đích sử dụng vốn thời kỳ 2009 khiến thị trường chứng khoán và bất động sản tăng trưởng quá nóng để lại nhiều hệ lụy, khuyến nghị giám sát cho gói kích thích tới như thế nào?

Tham gia đối thoại sẽ có các chuyên gia tài chính, chứng khoán.

- TS. Quách Mạnh Hào, Giảng viên Đại học Lincoln, Vương quốc Anh. Sáng lập QMV Group.

- TS. Võ Đình Trí, Giảng viên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, IPAG Business School và Thành viên AVSE Global, Pháp.

- Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị FiinGroup.

- Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Công ty Chứng khoán KB.

Nội dung đối thoại sẽ được phát trực tuyến vào lúc 9h00 ngày 13/12 trên VnEconomy và Fanpage VnEconomy.

Cùng với đó, toàn bộ nội dung đối thoại cũng được thể hiện trên chuyên mục Chứng khoán của số 75 (6183) Tạp chí Kinh tế Việt Nam phát hành ngày 13/12/2021 và cập nhật trên VnEconomy.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi!